• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Quan điểm mới của việc nuôi dưỡng tĩnh mạch cho bệnh nhân ICU

  • PDF.

Bs Đinh Trường Giang - Khoa ICU

Nghiên cứu mới  cho thấy việc trì hoãn tạm thời nuôi dưỡng đường tĩnh mạch ở những bệnh nhân ở Khoa Hồi sức có thể rút ngắn thời gian nằm viện .

Các bệnh nhân ở ICU (Khoa Hồi sức tích cực) thường không thể tựăn uống, hoặc là phải thở máy, vì vậy các bác sĩ thường nuôi ăn bệnh nhân qua ống thông dạ dày, và nếu không thể nuôi ăn bằng đường dạ dày (bệnh nhân phẩu thuật đường tiêu hóa), cách kế tiếp là cung cấp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Ở Châu Âu, bắt đầu nuôi ăn tĩnh mạch sớm sau khi không thể cho ăn qua sonde dạ dày, ở Hoa kỳ, người ta nói là nuôi ăn tinh mạch nên trì hoãn khoảng 1 tuần, miễn là bệnh nhân đang không bị suy dinh dưỡng.

nuoi1

Một nghiên cứu đa trung tâm ở Bỉ, dưới sự hướng dẫn của Hoa kỳ đã chia 4600 bệnh nhân ở ICU ra làm 2 nhóm: một nhóm nhận được dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch trong 2 ngày khi nhận vào hồi sức, nhóm kia thì sẽ trì hoãn cho đến ngày thứ 8 (tất cả bệnh nhân đều được truyền dịch để giữ cho họ được đầy đủ nước và glucose).

Tỉ lệ tử vong ở trong bệnh viện và 90 ngày sau khi xuất viện là như nhau ở cả 2 nhóm. Nhưng những bệnh nhân không được nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch cho đến ngày thứ 8 thì trung bình nằm điều trị ở ICU ít hơn 1 ngày, và xuất viện cũng sớm hơn . Tỷ lệ nhiễm trùng ít hơn và bị nguy cơ tổn thương gan ít hơn ở nhóm nuôi ăn tĩnh mạch sớm .

Nhóm bệnh nhân này có thời gian thở máy trung bình ít hơn 2 ngày và ít cần lọc máu do suy thận hơn dẫn đến  chi phí điều trị ít hơn, khoảng 1,600 USD thấp hơn / bệnh nhân.

Nghiên cứu được xuất bản trực tuyến vào ngày 29 tháng 6 của tờ New England Journal of Medecine, bao gồm các bệnh nhân ở các lứa tuổi khác nhau phải nằm ở ICU vì nhiều lý do khác nhau, gồm có mổ cấy ghép tạng và chấn thương. Bác sĩ Thomas R.Zigeler, giáo sư của đại học Y khoa Emery ở Atlanta nói rằng nghiên cứu quan trọng vì chủ đề của nó là nuôi ăn qua đường tĩnh mạch, một y lệnh thường quy ở ICU, với một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên lớn, nghiêm nhặt.

Ziegler cho răng: việc thường quy nuôi ăn tĩnh mạch rất sớm trong những bệnh nhân điều trị ở ICU là không có lợi và có liên quan đến việc tăng tỷ lệ nhiễm trùng

Nhưng những phát hiện này nên được nhận định một cách chính xác .Ông nói thêm :Trước khi có sự cho ăn tĩnh mạch vào cuối những năm 1960, những bệnh  nhân nặng không thể ăn uống được có thể bị đói đến chết theo nghĩa đen. Thậm chí ngày nay, suy dinh dưỡng trong số những bệnh nhân nặng vẫn còn là một vấn đề.

Tình trạng dinh dưỡng đầy đủ là rất quan trọng cho chức năng tốt nhất của các tế bào và các cơ quan, và sự hồi phục khỏi bệnh tật

Những bệnh nhân đã được nghiên cứu Không có dấu hiệu suy dinh dưỡng khi họ được đưa vào khoa ICU. Đối với những bệnh nhân đã bị suy dinh dưỡng rồi, cho nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch sớm có thể bảo đảm hơn, Ông nói.

Nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch bao gồm protein, đường và chất béo, cùng với các vitamin và chất khoáng.

Các nhà nghiên cứu chưa lý giải được  tại sao trì hoãn việc nuôi ăn có thể giúp cho sự hồi phục của bệnh nhân, có thể do nó làm ngăn cản một tiến trình gọi được gọi là autophagy, là làm sạch những tế bào hư hại ra khỏi cơ thể, một phần của tiến trình hồi phục.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 21 Tháng 6 2017 08:09

You are here Đào tạo Tập san Y học Quan điểm mới của việc nuôi dưỡng tĩnh mạch cho bệnh nhân ICU