• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Những phát triển gần đây trong điều trị khô mắt

  • PDF.

  BS. Nguyễn Văn Tuấn – Khoa MắT

Theo Viện Quốc gia Hoa Kỳ(National Eye Institute (NEI)), những phát triển gần đây trong nghiên cứu bệnh khô măt đang tạo ra các liệu pháp điều trị hướng đến nguyên nhân gây bệnh chứ không chỉ đơn thuần là cung cấp các triệu chứng của khô mắt.

George McKie, giám đốc chương trình bệnh giác mạc tại NEI, cho biết: "Các nhà khoa học đang khám phá ra rằng màng phim nước mắt có thể duy trì sự cân bằng của chính nó, hoặc sự cân bằng của 3 lớp chính màng phim nước mắt” trong một báo cáo về các liệu pháp điều trị khô mắt mới nhất của NEI.

khomat

Lacritin

Một liệu pháp mới được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng là một dạng tổng hợp của lacritin,một protein kích thích sự tiết nước mắt. Các nghiên cứu sớm về protein, đã được phát hiện cách đây 2 thập kỷ bởi các nhà nghiên cứu của NEI, cho thấy sự cân bằng màng phim nước mắt bị phá vỡ ở những người thiếu chất lacritin. Các nghiên cứu trên động vật trước đây cho thấy một liều duy nhất lacritin đủ để tăng tiết nước mắt, với liệu trình dùng hằng ngày kéo dài ít nhất 1 tuần sau khi ngừng điều trị.

Một thử nghiệm lâm sàng nghiên cứu về việc sử dụng lacritin tổng hợp ở những người khô mắt liên quan đến hội chứng Sjogren đang được tiến hành, kết qủa nghiên cứu này dự kiến công bố vào đầu năm 2018.

Kích thích điện

Một nhóm tại Đại học Stanford do TS Daniel Palanker hướng dẫn đã phát triển một thiết bị cấy ghép được kích hoạt bằng điện để kích thích tuyến lệ tiết nước mắt. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng kích thích nhiều tuyến xung quanh mắt tạo ra nước mắt với lớp lipid và nhầy tương tự như phim nước mắt tự nhiên

Bổ sung Omega-3

Mặc dù một số nghiên cứu nhỏ cho thấy uống acid béo Omega-3 có thể mang lại lợi ích cho những bệnh nhân khô mắt, nhưng chúng thiếu tính nhất quán về loại và liều dùng Omega-3.  Penny Asbell, Trường Y Icahn ở Mount Sinai, New York, nghiên cứu đánh giá và theo dõi khô măt (the Dry Eye Assessment and Management Study (DREAM)) là nghiên cứu lớn và độc lập đầu tiên về bổ sung Omega-3 cho bệnh nhân khô mắt.

Ông Asbell cho biết :” Ngoài việc đánh giá vai trò của Omega-3 trong lớp nhầy của phim nước mắt, chúng tôi mong muốn sẽ có được những hiểu biết sâu sắc về chứng  viêm ở  khô mắt.  Chung tôi hi vọng xác định xem có marker sinh học gây viêm cho khô mắt”.

Lược dịch từ: National Eye Institue, “ NEI highlights advancements in dry eye therapies”, JULY 2017.

<https://www.aao.org/headline/nei-highlights-advancements-in-dry-eye-therapies.>

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 28 Tháng 7 2017 04:37

You are here Đào tạo Tập san Y học Những phát triển gần đây trong điều trị khô mắt