• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ngày hen toàn cầu 2022 (WAD) - Khép lại khoảng cách trong chăm sóc bệnh hen

  • PDF.

Bs Lê Vũ Bảo Quyên - 

Ngày Hen toàn cầu (WAD) là một sự kiện nâng cao nhận thức hàng năm được hỗ trợ bởi Tổ chức Chiến lược toàn cầu về Hen (GINA) và Viện Tim phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ (NHLB), cũng như Quỹ Hen Thế giới. Mục đích của ngày này là nâng cao nhận thức về bệnh hen và cách nó ảnh hưởng đến những người mắc phải.

Ngày Hen toàn cầu được khởi động cùng với Hội nghị Hen Thế giới đầu tiên tại Barcelona, ​​và đã phát triển trở thành sự kiện hen toàn cầu lớn nhất. Ngày Hen Toàn cầu được tổ chức vào Thứ Ba đầu tiên của tháng Năm hàng năm và nhằm mục đích gây quỹ hỗ trợ cho những người mắc bệnh hen và gia đình của họ. Ngày Hen toàn cầu năm nay diễn ra vào ngày 3 tháng 5.

HTOANCAU

Hen là một bệnh hô hấp mạn tính, phổ biến, ảnh hưởng đến 1 – 18% dân số ở các quốc gia khác nhau. Hen được đặc trưng bởi các triệu chứng khác nhau như khó thở, khò khè, đau ngực hoặc ho,… và giới hạn của luồng khí thở ra. Cả triệu chứng và giới hạn luồng khí thở ra có đặc điểm thay đổi theo thời gian và cường độ. Những thay đổi này thường được kích hoạt bởi các yếu tố như tập thể dục, tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc chất kích thích, thay đổi thời tiết hoặc nhiễm trùng đường hô hấp.

Bệnh hen thường không thể chữa khỏi nhưng có thể được kiểm soát ở một số mức độ nhất định, tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của nó đến người mắc bệnh. Nếu bệnh hen được kiểm soát thì người bệnh có thể sống một cuộc sống tương đối bình thường, mặc dù có thể phải tránh một số tác nhân gây bệnh. Bệnh hen được kiểm soát bằng thuốc phòng ngừa các triệu chứng mãn tính và thuốc giảm các triệu chứng hen bùng phát, bệnh có thể gây tử vong nếu không được quản lý đúng cách. Vì vậy, giáo dục và hiểu biết là chìa khóa để kiểm soát hiệu quả bệnh hen.

GINA đã chọn ‘Khép lại khoảng cách trong chăm sóc bệnh hen’ làm chủ đề cho ngày Hen toàn cầu năm 2022.

GINA đã cho biết một số lỗ hổng trong chăm sóc bệnh hen cần cải thiện để giảm bớt gánh nặng có thể ngăn ngừa được cũng như chi phí phát sinh do điều trị bệnh hen không kiểm soát tốt.

Những khoảng trống hiện tại trong chăm sóc bệnh hen bao gồm:

  • Tiếp cận bình đẳng với chẩn đoán và điều trị
  • Quan tâm đến các nhóm tuổi, dân tộc và kinh tế xã hội khác nhau
  • Trong giao tiếp và giáo dục được cung cấp cho những người mắc bệnh hen
  • Kiến thức về bệnh hen và nhận thức về bệnh hen giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe
  • Ưu tiên giữa bệnh hen và các bệnh dài hạn khác
  • Giữa việc kê đơn thuốc hít và theo dõi sự tuân thủ và khả năng sử dụng các thiết bị này
  • Tồn tại đối với nhận thức và hiểu biết của công chúng (người không mắc bệnh hen) và chuyên gia chăm sóc sức khỏe rằng hen là một bệnh mãn tính (không cấp tính).

Việc giải quyết những khoảng trống này có thể đạt được một phần thông qua việc cung cấp các tài liệu chiến lược GINA dựa trên bằng chứng được cập nhật hàng năm. Tuy nhiên, việc thực hiện các khuyến nghị dựa trên bằng chứng khoa học là một thách thức trên toàn cầu. Không phải tất cả các giải pháp địa phương đều có thể áp dụng trên toàn cầu và các đề xuất toàn cầu tương tự có thể không áp dụng được tại địa phương.

Thách thức mà chủ đề năm nay đặt ra là sự phối hợp giữa cộng đồng hô hấp cùng với nhân viên y tế, bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để xác định và thu hẹp khoảng cách trong chăm sóc bệnh hen, đồng thời giúp thực hiện và chia sẻ các giải pháp sáng tạo tại địa phương và toàn cầu. Từ đó giúp hỗ trợ những người mắc bệnh hen hiểu rõ hơn về bệnh hen, nâng cao nhận thức và giúp họ có thể hòa nhập cuộc sống bình thường tốt hơn.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 26 Tháng 4 2022 20:46

You are here Tin tức Y học thường thức Ngày hen toàn cầu 2022 (WAD) - Khép lại khoảng cách trong chăm sóc bệnh hen