• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

  • PDF.

Khoa Huyết Học Truyền Máu

Ngày thành lập : Tháng 7 năm 2010 lấy ngày 15 tháng 6 hàng năm là “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết”. Cơ quan thành lập là Tổ chức Y tế thế giới.

Sốt xuất huyết dengue (dengue hemorrhagic fever) DHF hay Sốt dengue (dengue fever), tại Việt Nam thường được gọi chung là bệnh sốt xuất huyết. Bệnh có biểu hiện nặng nhất của bệnh là hội chứng sốc dengue (dengue shock syndrome, DSS) được gây ra do Dengue virus (chi Flavivirus, họ Flaviviridae).

Bệnh xảy ra quanh năm, nhưng dịch thường xảy ra vào các tháng 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11. Đặc điểm của sốt xuất huyết Dengue là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn tới sốc giảm thể tích tuần hoàn và rối loạn đông máu thứ phát sau sốc kéo dài. Sốt xuất huyết là bệnh rất nguy hiểm vì tốc độ lan truyền nhanh, hiện nay chưa có thuốc đặc trị và vắcxin phòng bệnh. Mặt khác, một người có thể bị mắc bệnh nhiều lần trong đời và lần nhiễm sau nguy hiểm hơn  lần nhiễm trước. Do vậy, cần phải phát hiện sớm  và xử trí đúng, kịp thời để làm giảm tỷ lệ tử vong.

sotxuat1

Thông qua sự kiện này, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân, mỗi thành viên trong hộ gia đình có trách nhiệm cùng chung tay tham gia phòng, chống sốt xuất huyết với những hàng động đơn giản, thiết thực nhằm “không có bọ gậy, lăng quăng, không có sốt xuất huyết”

Theo đó, mỗi tuần, mỗi gia đình hãy dành 10 phút để kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín các lu, khạp, bể chứa nước, thả cá bảy màu; thường xuyên thay nước ở các bình  bông, lọ hoa, thả muối hoặc Abate vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, đồng thời loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng đến để không cho muỗi đẻ trứng.

Cục Y tế dự phòng cho biết tại Việt Nam tính đến thời điểm này, hiện có 10.127 số ca mắc sốt xuất huyết và 7 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2013 số ca mắc bệnh đã giảm 41% và số người tử vong vì sốt xuất huyết cũng giảm 6 trường hợp.

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh do muỗi Aedes aegypti truyền, có tốc độ lây lan nhanh và hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. WHO ước tính có 50-100 triệu người nhiễm và 24.000 ca tử vong do sốt xuất huyết Dengue trên toàn cầu/năm. Vaccine ngừa bệnh hiện đang được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng. Cho đến nay, cách phòng bệnh chủ yếu vẫn là phun hóa chất diệt muỗi và diệt bọ gậy, lăng quăng.

Để phòng chống bệnh hiệu quả cần sự chung tay của chính quyền các cấp, các ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội và đặc biệt là mỗi người dân trong cộng đồng ý thức trách nhiệm, tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng bệnh đơn giản ngay tại hộ gia đình.

Nguồn tài liệu tham khảo: Giáo trình huyết học, Trường CĐYTế TW 2

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 19 Tháng 6 2014 09:54

You are here Tư vấn Tư vấn sức khỏe Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết