• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Bài phát biểu đăng cai Hội nghị tim mạch Miền Trung - Tây nguyên lần thứ VII - 2013

  • PDF.

Chào mừng Hội nghị tim mạch miền Trung-Tây Nguyên lần thứ VII năm 2013 sẽ tổ chức tại Thành phố cổ Hội An, chúng tôi giới thiệu bài phát biểu của TS Phạm Nguyễn Cẩm Thạch, nguyên Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam tại lễ bế mạc HNTMMTTN VI tại Buôn Ma Thuột tháng 8-2011.

mttn1

Thành phố Hội An - Quảng Nam

Kính thưa Gs.Ts. Phạm Gia Khải, chủ tịch Hội tim mạch quốc gia VN,

Kính thưa chủ tịch đoàn, kính thưa quý vị đại biểu khách mời,

Kính thưa toàn thể hội nghị,

Xin phép đại diện cho UBND tỉnh QN, ngành y tế QN, cho tôi gửi lời chào trân trọng nhất và lời chúc sức khỏe đến BCH Hội TMQGVN, quý vị đại biểu và toàn thể hội nghị, chúc Hội TMQGVN ngày càng phát triển vững mạnh,

Chúng tôi xin nhiệt liệt chúc mừng ngành Y tế tỉnh bạn-Daklak đã tổ chức thành công tốt đẹp  HNTMMTTN lần thứ VI, 2011.

Chúng tôi xin được bày tỏ sự cảm kích và cảm ơn BCH Hội TMVN, Gs.Ts Huỳnh văn Minh đã tín nhiệm để ngành Y tế QN đăng cai tổ chức HNTMMTTN lần thứ VII-2013, dự kiến sẽ được tiến hành tại TP cổ Hội An.

Đây quả là một món quà mà Hội TMQGVN đã ưu ái dành cho ngành Y tế QN. Chúng tôi nhận thức được đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn lao phải phấn đấu thực hiện cho bằng được.

IMG_1092

Kính thưa chủ tịch đoàn, thưa toàn thể hội nghị, tên gọi Quảng Nam đã có từ năm 1471, dưới thời vua Lê Thánh Tông. Qua nhiều lần điều chỉnh địa giới và tên gọi, đến năm 1997, tỉnh Quảng Nam được tái lập từ việc chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng thành hai đơn vị hành chính trực thuộc trung ương: thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam là vùng đất địa linh nhân kiệt, đã sản sinh ra nhiều nhân tài tuấn kiệt, từ các nhà khoa bảng nổi tiếng đến các nhà cách mạng yêu nước lỗi lạc. Tiêu biểu nhất là: Trần Quý Cáp, Hoàng Diệu,  Nguyễn Duy Hiệu, Trần Cao Vân, Huỳnh Thúc Kháng,  Phan Châu Trinh, Trần Văn Dư,  Đỗ Đăng Tuyển, Mai Dị, Phan Thanh, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Thị Lý...và biết bao nhiêu bậc kỳ tài, anh hùng liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Phát huy truyền thống, trong những năm qua ngành y tế QN đã phấn đấu không ngừng trong việc trong việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị Y tế, từng bước thành lập các đơn vị chuyên khoa, đặc biệt là 2 khoa Nội TM tại BVĐK tỉnh và BVĐKKV phía Bắc phục vụ nhu cầu khám và điều trị bệnh tim mạch cho nhân dân tỉnh nhà, bước đầu đã có những thành công, uy tín nhất định. Mặc dầu trước mắt còn nhiều bộn bề khó khăn, nhưng chúng tôi hy vọng rằng trong vài năm tới,  dưới  sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế QN, bằng sự nỗ lực của đội ngũ thầy thuốc, lĩnh vực tim mạch của tỉnh QN sẽ có những phát triển mạnh mẽ, vũng chắc đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân tỉnh nhà. Để làm được như vậy, chúng tôi hy vọng rằng sẽ thường xuyên nhận được sự động viên và giúp đỡ về mọi mặt của BCH Hội TMVN, các BV tuyến TW, trung tâm tim mạch BVTW Huế, trường Đại học Y  Huế, sự chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ của các tỉnh bạn. Chúng tôi rất vô cùng biết ơn những tấm chân tình đó.

Kính thưa CTĐ, kính thưa toàn thể HN, để HNTMMTTN lần thứ VII tổ chức tại TP cổ Hội An thành công rực rỡ, ngay từ bây giờ, quý vị là hội viên Hội TMVN, là đại biểu khách mời, là những người yêu TM học hãy chuẩn bị cho mình một hành trang tinh thần, một lời hứa hẹn đến với Hội an-QN vào năm 2013. Đến với HNTMMTTN lần thứ VII, quý vị không những đắm mình trong những bài thuyết trình khoa học của các Gs, Ts, các công trình nghiên cứu của các đồng nghiệp trong mà ngoài nước... mà còn có cơ hội được giao lưu gặp gỡ người xứ Quảng, được say sưa thưởng thức những kỳ quan mà thiên nhiên và lịch sử  đã ban tặng cho Quảng nam, đó là:

mttn2

- Đô thị cổ Hội An, di sản văn hóa thế giới, Hội an nằm cách thành phố Đà Nẵng 30km về phía Đông Nam, cách thành phố Tam Kỳ 60km về phía Đông Bắc. Hội An từng là một thương cảng phồn thịnh nhất của xứ Đàng Trong - Việt Nam trong triều đại các chúa Nguyễn. 
Khu phố cổ Hội An vẫn bảo tồn gần như nguyên trạng một quần thể di tích kiến trúc cổ gồm nhiều công trình  nhà ở, hội quán, đình chùa, miếu mạo, giếng, cầu, nhà thờ tộc, bến cảng, chợ ... những con đường phố hẹp chạy ngang dọc tạo thành các ô vuông kiểu bàn cờ. Cảnh quan phố phường Hội An bao quát một màu rêu phong cổ kính  như một bức tranh sống động. Sự tồn tại một đô thị như Hội An là trường hợp duy nhất ở Việt Nam và cũng hiếm thấy trên thế giới. Đây được xem như một bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị. Ngoài những giá trị văn hoá qua kiến trúc đa dạng, Hội An còn lưu giữ một nền tảng văn hoá phi vật thể khá đồ sộ.... làm cho Hội An ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương.

- Đó là Khu đền tháp Mỹ Sơn, di sản văn hóa thế giới, thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, nằm cách thành phố Hội An 45km về phía Tây, cách thành phố Đà Nẵng 70km về phía Tây Nam.

mttn3

Năm 1898, một người Pháp tên là C Paris đã phát hiện khu đền tháp Mỹ Sơn nằm kín đáo trong một thung lũng hẹp, giữa những khu rừng rậm rạp. Sau đó không lâu, những nhà khoa học của Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp đã đến nghiên cứu, chính họ đã vén lên bức màn bí mật về Mỹ Sơn và cho thấy đây là khu di tích tôn giáo kỳ vĩ nhất, đặc trưng nhất của người Chămpa, xây dựng liên tục trong suốt hơn 1000 năm, với hơn 70 ngôi đền tháp mang nhiều phong cách kiến trúc, điêu khắc tiêu biểu cho từng giai đoạn lịch sử của vương quốc Chămpa. Do thiên tai, địch họa và sự tàn phá của chiến tranh, đến nay Mỹ Sơn chỉ giữ lại được khoảng gần 20 tháp. Đặc biệt, cho đến nay kỹ thuật kết dính vật liệu không có mạch hồ trong việc xây dựng đền tháp ở Mỹ Sơn vẫn là một bí ẩn luôn kích thích sự tìm tòi, nghiên cứu và đam mê khám phá của các nhà khoa học cũng như đối với mỗi chúng ta. Không đồ sộ, kỳ vĩ như Ăngkor (Campuchia), Pagan (Myanma), Borobudua (Indonesia)... nhưng Mỹ Sơn vẫn có một vị trí rất quan trọng trong nền văn hóa nghệ thuật của vùng Đông Nam Á.

mttn4

- Đó là Cù lao chàm, cách phố cổ Hội An khoảng 30 km về phía biển Đông, Cù Lao Chàm là quần đảo gồm 8 đảo nhỏ nối sát nhau. Ở Cù Lao Chàm có những làng chài, bãi tắm đẹp thơ mộng như trong truyện “Ông già và biển cả” của nhà văn Hemingway. Dưới biển có nhiều ghềnh đá, nhiều rạn san hô lấp lánh tạo nên những khu vườn thuỷ cung huyền ảo với trăm nghìn, loài hải sản miền nhiệt đới. Trên đảo, hệ động thực vật khá phong phú, đặc biệt có loài chim Yến quý hiếm cư ngụ cùng nhiều loài động vật hoang dã. Đến với Cù Lao Chàm, du khách sẽ được hoà mình trong bầu không khí trong lành của biển cả với những bãi cát vàng, làn nước xanh; thâm nhập cuộc sống dân dã trong sự đón tiếp nồng hậu của cư dân các làng chài; chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của các địa danh mang nhiều huyền thoại như bãi Hương, bãi Làng, hang Bà, Âu thuyền, chùa Hải Tạng... hay chinh phục những ngọn đồi hùng vĩ, tham gia vào đêm lửa trại và thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương rất nổi tiếng như cua đá, vú xao vú nàng...Cù Lao Chàm đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào tháng 5/2009.

mttn5

Kính thưa CTĐ, thưa quý vị đại biểu, trên đây mới chỉ là 3 địa danh du lịch nổi tiếng của QN, đến với QN quý vị sẽ còn có cơ hội khám phá những nét độc đáo, hấp dẫn của người xứ Quảng, những danh lam thắng cảnh khác, những di tích cách mạng, di tích danh nhân, những bải tắm đẹp, những kiến trúc cổ, các món ăn đặc sản QN như mì Quảng, cao lầu, bê thui cầu mống... và còn...những bí ẩn khác đang chờ quý vị đến khám phá. Đã một lần đến với Hội an, không ai mà không mê mẩn, bâng khuâng, lại mong được trở lại lần thứ 2, thứ 3 và nhiều lần nữa...

Mặc dầu tương lai và thách thức đang còn ở phía trước, nhưng với sự giúp đở nhiệt tình của BCH HTMQGVN, sự động viên của quý đồng nghiệp trong và ngoài nước, sự chia sẻ kinh nghiệm của các tỉnh bạn, chúng tôi hy vọng rằng ngành Y tế QN sẽ tổ chức thành công HNTMMTTN lần thứ VII-2013, qua đó, chúng tôi sẽ đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý báu để những năm sau này có thể đăng cai tổ chức những hội nghị khoa học chuyên ngành khác, lớn hơn, quy mô hơn.

IMG_1104

Cuối cùng, thay mặt đội ngũ thầy thuốc Tim mạch QN, một lần nữa tôi xin kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến CTĐ, đến quý vị đại biểu và toàn thể HN. Quảng Nam đang chờ đón quý vị đến với HNTMMTTN lần thứ VII-2013 tổ chức tại thành phố cổ Hội an. Xin cám ơn và trân trọng kính chào.

TS Phạm Nguyễn Cẩm Thạch


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 07 Tháng 12 2012 09:25

You are here Tin tức Tin tức y học Bài phát biểu đăng cai Hội nghị tim mạch Miền Trung - Tây nguyên lần thứ VII - 2013