• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tìm hiểu về chỉnh nha

  • PDF.

Bs Ngô Thị Nhật Phượng - Khoa RHM

TẠI SAO PHẢI ĐIỀU TRỊ CHỈNH NHA?

Hàm răng thẳng giúp người ta cắn, ăn nhai và nói một cách hiệu quả. Hàm răng thẳng góp phần vào sức khỏe của răng và nướu. Sự sắp xếp của răng và xương hàm đúng sẽ giảm bớt hoặc ngăn ngừa những vấn đề về sức khỏe. Răng làm việc cũng tốt hơn khi nó trông tốt hơn. Nụ cười thu hút giống như một “ tác dụng phụ ” của sự hài lòng trong điều trị chỉnh nha.

Một nụ cười thu hút là một tài sản tuyệt vời. Nó góp phần vào sự tự tin, lòng tự trọng và nâng cao chất lượng về hình ảnh của bản thân ở mỗi độ tuổi. Một sự xuất hiện hài lòng là một phần quan trọng của sự tự tin. Lòng tự trọng của một con người thường được cải thiện khi chỉnh nha mang lại cho người đó có hàm răng, môi và khuôn mặt đúng. Theo cách này, chỉnh nha có thể mang lại sự thành công về mặt xã hội và nghề nghiệp cũng như chất lượng cuộc sống của mỗi người.

Về mặt triết lý học, một nụ cười đẹp sẽ giúp con người nâng cao được lòng tự trọng, sự tự tin và dễ dẫn đến thành công. Con người với nụ cười đẹp sẽ có nhiều hạnh phúc hơn.

KHI NÀO BẮT ĐẦU ĐIỀU TRỊ CHỈNH NHA?

1. Khi nào con tôi nên gặp Bác sĩ Chỉnh nha trước tiên?

Hiệp Hội Chỉnh nha Hoa Kỳ (AAO) khuyến cáo nên kiểm tra sớm với các chuyên gia chỉnh nha cho trẻ trước 7 tuổi. Ở tuổi thứ 7, khi các răng vĩnh viễn và xương hàm phát triển diễn ra đầy đủ thì bác sĩ chỉnh nha  có thể nhận thấy được các vấn đề hiện tại, dự đoán được tương lai và giảm bớt được những lo lắng của ba mẹ bệnh nhân nếu tất cả diễn ra dường như là bình thường. Thật không may, một số cha mẹ chấp nhận rằng họ phải chờ việc gặp bác sĩ chỉnh nha cho đến khi con họ có đủ răng vĩnh viễn mà không tìm hiểu việc gặp bác sĩ sớm hơn thì việc điều trị sẽ bắt đầu sớm hơn. Một vài vấn đề về chỉnh nha nên được sữa chữa sớm hơn trước khi xương hàm phát triển chậm lại.

2. Thỉnh thoảng, việc hướng dẫn răng mọc đúng vị trí dễ dàng hơn để thay thế cho việc cố gắng sửa lại răng một khi chúng mọc sai vị trí.

Các dấu hiệu có thể chỉ ra nhu cầu đối với điều trị chỉnh nha sớm là:

  • Mất sớm hoặc trễ răng sữa.
  • Khó khăn khi ăn nhai hoặc cắn.
  • Thở miệng.
  • Mút ngón tay hoặc mút ngón cái.
  • Cắn má.
  • Răng bị bất thường hoặc không đầy đủ.
  • Xương hàm và răng phát triển không đúng với phần còn lại của mặt.

chinhnha1

BẮT ĐẦU ĐIỀU TRỊ

1. Lần khám đầu tiên:

Trước khi bắt đầu điều trị, mỗi bệnh nhân được khám kiểm tra và tư vấn để quyết định nên hay không nên điều trị chỉnh nha nếu có nhu cầu.

Trong suốt quá trình khám ở lần này, bác sĩ và bệnh nhân sẽ thảo luận cùng nhau để có những đánh giá sâu sắc về những  vấn đề có lợi cho bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị. Từ đó bệnh nhân quyết định điều trị nếu thấy cần thiết.

2. Lần khám tiếp theo:

Sau đó bác sĩ sẽ mở rộng việc ghi lại hồ sơ chỉnh nha, bao gồm: chụp ảnh, chụp phim X quang và chụp kỹ thuật số cho răng bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân tìm thấy sự thuận tiện  về thời gian cho cả lần tư vấn đầu tiên và các cuộc hẹn kế tiếp.

3. Tư  vấn:

Lần hẹn kế tiếp, bác sĩ sẽ thảo luận với bệnh nhân về một kế hoạch điều trị chỉnh nha phù hợp mà bệnh nhân có thể chấp nhận.

ĐIỀU TRỊ SỚM:

Đối với những bệnh nhân có chỉ định rõ ràng , việc ngăn ngừa và điều trị sớm sẽ có cơ hội để:

  • Sữa chữa lại những thói quen có hại của miệng.
  • Tạo nên sự hài hòa về chiều rộng của cung răng.
  • Giảm thiểu nguy cơ chấn thương đối với việc nhô ra của răng cửa hàm trên.
  • Giúp đơn giản hoặc rút ngắn thời gian cho quá trình chỉnh răng sau này.
  • Giữ  khoảng cho việc mọc răng vĩnh viễn.
  • Cải thiện về vấn đề thẩm mỹ và sự tự tin.
  • Cải thiện một vài vấn đề về ngôn ngữ.

Việc đánh giá chỉnh nha sớm có thể làm giảm bớt sự lo lắng của cha mẹ về vấn đề răng khấp khểnh hoặc về sự phát triển của mặt và về vấn đề điều trị chỉnh nha. Một vài trường hợp việc điều trị sớm sẽ tốt hơn cho sự phát triển về mặt sinh học, xã hội hoặc những lý do thực tế khác trong khi đó một số trường hợp khác nên được hoãn lại. Việc kết thúc điều trị nên  được phối hợp giữa cha mẹ, nha sĩ đa khoa và bác sĩ chỉnh nha.

chinhnha2

DANH SÁCH KIỂM TRA CHỈNH NHA

Danh sách sau đây được lập ra để nhận biết những vấn đề chỉnh nha. Nếu trong suốt quá trình khám cho các bệnh nhân, bác sĩ phát hiện có bất kỳ vấn đề nào trong các vấn đề này thì bệnh nhân có quyền được tư vấn để biết về chỉnh nha.

1. Răng hàm trên bị hô?

Sự nhô ra quá mức của các răng trước hàm trên hay còn gọi là “răng thỏ” đến nay vẫn là vấn đề chỉnh nha phổ biến nhất.

chinhnha3

2. Có khớp cắn sâu?

Răng trước hàm trên cắn phủ răng trước hàm dưới quá nhiều.

chinhnha4

3. Có khớp cắn ngược?

Răng hàm trên cắn vào phía trong cung răng hàm dưới.

chinhnha5

4. Có khớp cắn hở?

Đứa trẻ có thể đẩy lưỡi vào giữa các răng trước hàm trên và hàm dưới khi các răng sau tiếp xúc nhau.

chinhnha6

5. Có quá ít hoặc quá nhiều chỗ cho răng ?

Răng mọc chen chúc hoặc có khe hở đáng chú ý giữa các răng.

chinhnha7

6. Răng bị lệch đường giữa ?

Bình thường khoảng giữa hai răng cửa giữa hàm trên thẳng hàng với khoảng giữa hai răng cửa giữa hàm dưới và thẳng hàng với sống mũi. Khi có những sự bất thường như răng di chuyển, sự thay đổi của xương  hàm dưới hoặc kết quả của một khớp cắn không đúng thì răng sẽ bị lệch đường giữa.

chinhnha8

7. Có khớp cắn chéo?

Răng sau hàm trên nằm về phía trong  hoặc phía ngoài hơn so với răng hàm dưới.

chinhnha9

CHỈNH NHA CHO NGƯỜI LỚN

chinhnha10

Nhiều người trưởng thành ngày nay chọn nụ cười khỏe mạnh. Thật sự ngày nay ¼ bệnh nhân điều trị chỉnh nha là người lớn. Bất kể lứa tuổi nào của bệnh nhân, điều trị chỉnh nha thường đem lại một sự thay đổi tốt hơn. Bên cạnh mặt thẩm mỹ, nhiều người trưởng thành bây giờ có thể hài lòng về nụ cười đẹp của họ cũng như việc cải thiện chủ yếu về mặt chức năng. Khi điều trị chỉnh nha cho người lớn, bác sĩ chỉnh nha sẽ làm việc cùng với nha sĩ đa khoa và các chuyên gia để có thể hoàn thành quá trình điều trị với kết quả tốt nhất trong thuật ngữ về mặt thẩm mỹ và chức năng.

ĐIỀU TRỊ BẰNG INVISALIGN:

Invisalign là gì và tại sao ta phải chọn Invisalign?

Invisalign là một loạt khay trong suốt mà bệnh nhân có thể tự tháo ra trong quá trình điều trị. Những khay này có tác dụng di chuyển dần dần răng của bệnh nhân và vì nó trong suốt nên rất khó để nhìn thấy được bởi người khác.

Invisalign có thể tháo ra được nên bệnh nhân có thể tự chăm sóc răng cho mình thường xuyên  với việc chải răng và làm sạch răng cho mình thường xuyên hơn phương pháp chỉnh nha truyền thống. Vì vậy, bệnh nhân không cần lo lắng về việc thay đổi thói quen ăn uống của mình. Bởi vì invisalign có thể lấy ra nên bạn có thể ăn khi cần thiết.

chinhnha11

Invisalign cũng có thể dùng để điều trị chỉnh nha cho trẻ em. Nó được thiết kế bằng kỹ thuật hình ảnh 3D nên phù hợp cho từng bệnh nhân và trẻ có thể mang theo trong suốt đời sống của trẻ. Trong suốt quá trình điều trị, trẻ vẫn có thể mỉm cười, chơi thể thao, ăn những gì trẻ muốn và chải răng, dùng chỉ nha khoa bình thường cộng với việc không thích chỉnh nha theo phương pháp truyền thống.

Invisalign được làm bằng  nhựa mềm và dần dần di chuyển răng của bạn nên thuận tiện hơn kim loại vì không gây trầy xướt miệng trong suốt quá trình điều trị. Chỉnh nha không kim loại có nghĩa là bạn dành ít thời gian đến khám nha sĩ để chỉnh lại răng. Invisalign có thể cho phép bạn xem xét kế hoạch điều trị thực sự khi bạn bắt đầu. Vì vậy, bạn có thể thấy được cách làm thế nào để răng bạn có thể thẳng hàng khi quá trình điều trị của bạn hoàn tất.

Invisalign làm việc như thế nào ?

Bạn mang từng bộ khay khoảng hai tuần, tháo chúng ra khi ăn uống, chải răng và xỉa răng. Khi bạn thay thế khay tiếp theo trong chuỗi khay, răng của bạn sẽ di chuyển từng ít một, tưng tuần cho đến khi chúng được sắp xếp thẳng hàng vào vị trí cuối cùng. Toàn bộ thời gian điều trị trung bình khoảng 9- 15 tháng và số lượng khay trung bình hỏng trong suốt quá trình điều trị là 18- 30 khay nhưng số lượng sẽ thay đổi theo từng trường hợp cụ thể.

MỘT SỐ THIẾT BỊ CHỈNH NHA

1. Thiết bị nới rộng nhanh vòm khẩu cái (RPE) :

RPE sẽ nới rộng xương hàm trên. Một khi việc nới rộng hoàn  thành, thiết bị sé tiếp tục giữ khoangrtrong vòng 9- 12 tháng để việc nới rộng là vĩnh viễn.

chinhnha12

Thiết bị nới rộng vòm khẩu cái (RPE)

2. Dụng cụ mũ đội đầu (Headgear) :

Đặt vào phía sau những răng cối lớn cho phép tạo khoảng trống để làm cho răng vĩnh viễn khác có chỗ di chuyển vào.

Giữ phía sau những răng cối lớn để cho phép tạo khoảng trống cho răng vĩnh viễn di chuyển vào.

chinhnha13

      Headgear

3. Facemask :

Thiết bị dùng để đẩy xương hàm trên phát triển về phía trước để có thể gặp xương hàm dưới trong điều trị khớp cắn ngược.

chinhnha14

Facemask

4. TPA (Trans Palatal Arch) : Cung di chuyển vòm miệng

Duy trì khoảng trống sau khi răng số sáu hàm trên được đẩy về phía sau.

Có thể sử dụng như một thiết bị neo chặn ngăn không cho răng cối lớn di chuyển về phía trước nếu có răng bị nhổ đi.

Có thể được sử dụng như một thiết bị nới rộng cung răng hàm trên.

chinhnha15

TPA

5. Cung lưỡi (Lingual Arch):

Có thể được dùng để giữ khoảng. Thiết bị cho phép các răng vĩnh viễn thay thế có chỗ để mọc lên đúng vị trí.

Có thể sử dụng để tạo lại khoảng trống nếu răng có khuynh hướng di chuyển vào khoảng trống cần thiết cho răng vĩnh viễn khác.

chinhnha16

Cung lưỡi

Dịch từ trang:http://readingortho.com

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 18 Tháng 11 2014 14:49

You are here Tin tức Y học thường thức Tìm hiểu về chỉnh nha