• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Thông điệp về một con số - Nhân Ngày Tim Mạch Thế giới 29/9

  • PDF.

Bs CKI Nguyễn Lương Thảo - Khoa Nội Tim mạch - Lão khoa

Theo báo cáo của Tổ chức Ytế thế giới năm 2010 cho thấy bệnh lý tim mạch đã và đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở người lớn trên toàn thế giới và chiếm nhiều nhất ở các nước đang phát triển. Ở Việt Nam, mặc dầu chưa có những thống kê cụ thể nhưng theo các khảo sát và nghiên cứu của Hội tim mạch học Việt Nam tỷ lệ người mắc bệnh tim mạch ngày càng nhiều, tỷ lệ tử vong do bệnh tim và đột quỵ ngày càng gia tăng. Nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế mất sức lao động ở những người ở độ tuổi làm việc ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế quốc gia.

Bệnh tim mạch mà hàng đầu là xơ vữa động mạch bao gồm mạch vành, mạch não và mạch máu ngoại vi là do một số yếu tố nguy cơ tim mạch kinh điển như rối loạn mỡ máu, huyết áp tăng, đường máu tăng, thuốc lá, béo phì … và một số yếu tố khác như tuối, giới tinh, tính di truyền …làm tổn thương tăng sinh nội mạc mạch máu, qua nhiều năm tháng hình thành mảng xơ vữa gây hẹp tắc lòng động mạch tạo nên các biến cố ở tim là cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim gọi chung là bệnh mạch vành và ở mạch máu não gọi là đột quỵ.

World-Heart-Day

Thông điệp về một con số: 035140530

Nhận thức tốt về các yếu tố nguy cơ tim mạch sẽ bảo vệ phòng ngừa bệnh tim mạch tốt nhất không chỉ cho bản thân mà cho cả cộng đồng xã hội.

Bữa ăn gia đình sẽ là những bữa ăn có lợi cho sức khỏe tim mạch nếu tuân thủ theo những chọn lựa sau: tránh ăn mặn, khẩu phần bữa cơm gia đình hài hòa ít chất béo động vật, dùng dầu thực vật để chế biến thức ăn, khẩu phần hàng ngày nhiều rau củ quả, ăn nhiều cá ít nhất 3 lần một tuần, ăn thịt gia cầm hơn là ăn thịt mỡ, thịt heo bò, hạn chế da động vật và các đồ ăn có chứa nhiều cholesteron như trứng, tim, gan, hạn chế chiên xào, hạn chế dùng các loại bánh kẹo thực phẩm đóng gói có sử dụng nhiều dầu thực vật. Nếu chúng ta có một khẩu phần ăn uống hợp lý thường xuyên thì có thể làm giãm huyết áp, tránh béo phì, tránh tăng đường máu và mỡ máu

Mỗi ngày nên uống nhiều nước, ít nhất 6 ly. Không lạm dụng bia rượu, mức cho phép rượu bia có lợi cho sức khỏe tim mạch là không quá 2 đơn vị ngày, 1 đơn vị  là 330ml bia hoặc 125ml rượu vang.

Cần tích cực vận động gắng sức ít nhất 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể giãm đến 50% nguy cơ tim mạch.

Thuốc lá hoặc môi trường có khói thuốc lá gọi là nhiễm độc thuốc lá thì nguy cơ tim mạch sớm hơn 10 năm so với không nhiễm độc thuốc lá. Ngừng hút thuốc lá gắn liền với giảm 36% tử vong tim mạch ở người có bệnh mạch vành

Nên cần phòng chống stress, hãy luôn yêu đời sống hòa thuận tránh xa những căn thẳng lo âu không cần thiết. Luyện tập gắng sức thường xuyên cũng sẽ giảm stress.

Tăng huyết áp là một mắc xích khởi đầu quan trọng cửa chuổi bệnh lý tim mạch. Đái tháo đường là một trong những yếu tố nguy cơ cao đối với bệnh lý Tim mạch. Tỷ lệ rối loạn mỡ máu với nguy có tim mạch là rất đáng kể. Chính vì vây cần phải biết trị số huyết áp, chỉ số mỡ máu, đường máu như tuổi của mình.

Một con số mà chúng ta cần nên nhớ để luôn có một trái tim khỏe cho những người chưa mắc bệnh tim mạch là 035140530. Thông điệp của những con số này bao gồm:

  •  0 là không hút thuốc lá
  •  3 là đi bộ 3 km ngày hay vận động gắng sức ít nhất 30 phút ngày
  •  5 là năm đơn vị rau củ quả ngày {1 đơn vị là 1 trái chuối, cam lê, dĩa rau.}
  •  140 là giữ huyết áp tối đa của mình dưới 140mmhg
  •  5 là mức cholesteron toàn phần dưới 5mmol/l
  •  3 là lipoprotein tỷ trọng thấp {LDL} dưới 3 mmol/l
  •  0 là không để tăng đường huyết ,không thừa cân.

Để đạt được những mục tiêu này, đó không chỉ là trách nhiệm của cộng đồng y tế, của ngành tim mạch, mà là của toàn xã hội, của tất cả mọi người, tất cả hãy cùng nhau nhận thức để hành động vì một nếp sống văn minh lành mạnh, vì một xã hội tiến bộ thịnh vượng hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà .

Tài liệu tham khảo :

  1. Tạp chí Tim mạch học Việt Nam
  2. Các khuyến cáo về Tăng Huyết áp của Hội Tim mạch Việt Nam
  3. Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống bệnh Tăng huyết áp

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 28 Tháng 9 2015 05:15

You are here Tin tức Y học thường thức Thông điệp về một con số - Nhân Ngày Tim Mạch Thế giới 29/9