• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

DASH - chế độ ăn uống giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân ở tuổi trung niên

  • PDF.

Bs CKII Lê Văn Tuấn - Khoa ICU

Theo một nghiên cứu gần đây, các chế độ ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp DASH (The Dietary Approaches to Stop Hypertension) dường như làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Thêm lượng chất béo rắn và lượng đường ăn vào sẽ tăng mạnh dự đoán tử vong do mọi nguyên nhân.

Các nhà nghiên cứu cho biết “Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng các mô hình ăn uống ở độ tuổi trung niên có thể ảnh hưởng đến kết quả hàng thập kỷ sau đó, hỗ trợ nhu cầu quảng bá các mô hình chế độ ăn uống lành mạnh trong giai đoạn đầu của cuộc đời”.

dash

Chế độ ăn uống DASH

Tổng cộng có 841 ca tử vong xảy ra từ tất cả các nguyên nhân trong thời gian theo dõi trung bình là 18,0 năm. Mỗi nhóm tăng điểm ăn kiêng DASH tương quan với nguy cơ điều trị thấp hơn 6 phần trăm đối với tử vong do mọi nguyên nhân, 95% CI, 0.89-0.99, p <0.02). Sự gia tăng của một phân nhóm trong tiêu thụ thực vật, như được xác định trong bảng số liệu chế độ ăn kiêng DASH, tương quan với 7% giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân (HR, 0.93, 0.88-0.98). [ Am J Med 2017, 131: 48-55]

Theo các nhà nghiên cứu, mức độ giảm nguy cơ tử vong được thấy trong nghiên cứu này tương đương với mức độ có nguy cơ cao. [ J Acad Nutr Diet 2015, 115: 780-800]

Mặt khác, chế độ ăn Địa Trung Hải không tương quan với tử vong do mọi nguyên nhân hoặc tim mạch. Ngoài ra, tiêu thụ mỡ rắn và thêm đường là yếu tố tiên đoán mạnh mẽ nhất về tử vong, với các cá nhân tiêu thụ> 34% lượng calo hàng ngày của họ dưới dạng chất béo rắn có nguy cơ tử vong cao nhất.

"Kết luận của chúng tôi rằng chế độ ăn kiêng DASH có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ tim mạch nghiêm trọng cho thấy mô hình chế độ ăn uống này có lợi cho sức khoẻ ngoài tác động lên các yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp, lipid và glucose", các nhà nghiên cứu cho biết.

Dựa trên các bằng chứng hiện có, sự kết hợp của mô hình DASH với tỷ lệ tử vong thấp hơn có thể giải thích bằng các cơ chế sau: ảnh hưởng của chất dinh dưỡng, sự dịch chuyển của các thực phẩm khác, giảm viêm, giảm nguy cơ nhiều loại ung thư và các biến không được đo lường khác . 

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Do sự phức tạp của việc ăn kiêng, một sự kết hợp của những tác động này có thể là nguyên nhân làm nguy cơ tử vong thấp hơn”.

Nghiên cứu đoàn hệ quan sát này bao gồm 11.376 nam giới và phụ nữ tình nguyện (trung bình 47 tuổi) không có tiền sử nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Những người tham gia đã hoàn thành đánh giá dinh dưỡng cơ bản từ năm 1987 đến năm 1999 và đã được quan sát thấy trong 18 năm.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp hồi quy nguy cơ tỷ lệ, bao gồm mô hình cây tăng cường để đánh giá mối liên quan giữa mô hình chế độ ăn uống DASH, mô hình chế độ ăn uống Địa Trung Hải và các thành phần ăn kiêng cá nhân với tử vong. Tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và do tim mạch là những kết quả chính và phụ tương ứng.

Theo các nhà nghiên cứu, chế độ ăn DASH ban đầu được phát triển để điều trị cao huyết áp, một yếu tố nguy cơ tim mạch và cũng liên quan đến các yếu tố nguy cơ tim mạch khác như tiểu đường, cholesterol và BMI. 

Nguồn: MIMS

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 01 Tháng 1 2018 18:01

You are here Tin tức Y học thường thức DASH - chế độ ăn uống giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân ở tuổi trung niên