• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Mối liên quan giữa bệnh học miệng và các bệnh hệ thống

  • PDF.

Bs. CK1. Ngô Thị Nhật Phượng - 

Nếu đôi mắt là “cửa sổ tâm hồn” thì khoang miệng phản ánh tình trạng lành thương của toàn bộ cơ thể. Bệnh lý miệng là một chuyên môn của nha khoa và liên quan đến các chuyên khoa y tế khác nhau. Các mối liên quan này được chứng minh theo cơ chế hai chiều: (A) bất kỳ thay đổi nào trong cân bằng nội môi của các mô trong khoang miệng có thể tạo ra những thay đổi trong phần còn lại của cơ thể, và (B) bất kỳ bệnh hệ thống nào có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và phản ứng của các mô trong khoang miệng

(A) Sự thay đổi cân bằng nội môi của các mô trong khoang miệng có thể tạo ra những thay đổi trong phần còn lại của cơ thể con người

Các nghiên cứu cho thấy rằng có một hệ sinh thái gồm các loại vi khuẩn khác nhau có thể duy trì sức khỏe răng miệng trong trạng thái cân bằng. Joshue Lederberg, sử dụng thuật ngữ "vi sinh vật" để mô tả một hệ thống sinh thái gồm các vi sinh vật sống chung với nhau gồm vi sinh vật cộng sinh và vi sinh vật có thể gây bệnh cư trú trong cơ thể người.

Hệ vi sinh vật miệng có một vai trò đặc biệt trong việc cân bằng nội môi về chuyển hóa, miễn dịch và nội tiết. Sự cân bằng của các loài vi khuẩn khác nhau đảm bảo tình trạng sức khỏe răng miệng. Các tác nhân gây bệnh cơ bản cùng tồn tại với nhiều loại vi khuẩn có thể nuôi cấy, sự mất cân của chúng sẽ dẫn đến tình trạng loạn khuẩn.

Trong khi sự suy giảm miễn dịch là một trong những cách chính dẫn đến chứng loạn khuẩn, các quá trình mới và các yếu tố độc lực mới của vi khuẩn đã được chứng minh là có liên quan đến quá trình quan trọng quyết định bệnh tật hoặc trạng thái sức khỏe này. Sự biến đổi của các loài sinh vật này thành một hệ thực vật cơ hội, có khả năng tạo ra bệnh. Các tác nhân gây bệnh chính tương tác với các vi khuẩn khác và sự tương tác của chúng gây ra chứng loạn khuẩn.

Xem tiếp tại đây

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 02 Tháng 10 2022 19:36

You are here Tin tức Y học thường thức Mối liên quan giữa bệnh học miệng và các bệnh hệ thống