• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Vi khuẩn Stenotrophomonas Maltophilia

  • PDF.

BS. Võ Bảo Thư – 

 

Stenotrophomonas maltophilia là một loại trực khuẩn gram âm, ban đầu được gọi là Bacterium bookeri, khi nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1943 từ mẫu dịch màng phổi của người. Đây là loài duy nhất trong số 17 loài thuộc chi Stenotrophomonas gây nhiễm trùng ở người.

S.maltophilia có thể được xem là “mầm bệnh mới nổi đáng lo ngại” đang được phân lập thường xuyên hơn, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định là một trong những sinh vật đa kháng thuốc quan trọng bị đánh giá thấp trong bệnh viện, là một trong những mầm bệnh đầy thách thức trong cộng đồng và nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm. Nó cũng được biết đến là một sinh vật cơ hội có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao ở những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch.

vikhuansm

Hình ảnh vi khuẩn Stenotrophomonas maltophilia với kỹ thuật nhuộm gram (VKx100)

Các yếu tố nguy cơ của nhiễm trùng vi khuẩn này bao gồm các bệnh hô hấp mạn tính, bệnh máu ác tính, giảm bạch cầu do hóa trị liệu, bệnh nhân ghép tạng, nhiễm HIV, bệnh nhân chạy thận nhân tạo và trẻ sơ sinh. Ngoài ra, môi trường bệnh viện, thời gian nằm viện chăm sóc đặc biệt kéo dài, thở máy, mở khí quản, ống thông tĩnh mạch trung tâm, chấn thương nặng, bỏng nặng, viêm niêm mạc hoặc các yếu tố gây tổn thương hàng rào niêm mạc và việc sử dụng các đợt điều trị bằng kháng sinh phổ rộng đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Vi khuẩn Stenotrophomonas Maltophilia