• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hình ảnh ECG gì đây?

  • PDF.

Bs CKII Trần Lâm - Khoa Nội TM

cuongnhi

Diễn giải:

Đây là một loạn nhịp nhanh với phức bộ QRS hẹp, đều đặn, tần số 143 ck/phút. Hình ảnh ECG ở V1 cho thấy 1 sóng P đứng trước mỗi phức bộ QRS, nó gợi ý nhịp nhanh xoang hoặc nhịp nhanh nhĩ. Tuy nhiên, có 1 sóng nhỏ khác ngay sau QRS (mũi tên chỉ xuống ở V1), đây là 1 hoạt động nhĩ khác. Những hoạt động nhĩ này xảy ra đều đặn với tần số gần 300 ck/ph, gần như chỉ được nhìn thấy ở cuồng nhĩ. Có thể kết luận, đây là hình ảnh ECG của cuồng nhĩ với dẫn truyền nhĩ thất 2:1, hình ảnh răng cưa của cuồng nhĩ ở các chuyển đạo thành dưới có thể có hoặc không.

Gỉa dụ, nếu tần số nhĩ < 240 ck/ph thì cùng với cuồng nhĩ, những chẩn đoán loạn nhịp khác phải được xem xét. Trong trường hợp như vậy, phải nhận dạng cho được hình ảnh răng cưa thì mới coi là cuồng nhĩ (theo tác giả, tần số nhĩ thấp nhất trong cuồng nhĩ là 150 ck/ph).

Trở lại với trường hợp này, hình ảnh ECG ở V1 đôi khi rất có ích trong việc nhận biết cuồng nhĩ, không phải nó thể hiện hình ảnh răng cưa của cuồng nhĩ mà là chỉ ra những hoạt động nhĩ xảy ra đều đặn ở tần số gần 300 ck/ph.

Thay lời kết, cuồng nhĩ dẫn truyền nhĩ thất 2:1 là một trong những chẩn đoán loạn nhịp hay nhầm nhất. 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 30 Tháng 11 2014 18:38

You are here Tin tức Trường hợp lâm sàng Hình ảnh ECG gì đây?