• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Các biểu hiện thường gặp ở vùng miệng lưỡi

  • PDF.

CN Võ Thị Tuyết Trinh - Khoa GPB

CẤU TẠO VÀ HÌNH THỂ CỦA LƯỠI

Lưỡi (Tongue): Lưỡi của người bình thường khỏe mạnh, có màu hồng và được phủ bằng các nốt sần nhỏ gọi là nhú lưỡi, và các vị trí chứa các tổ chức Amydal hay còn gọi là hạnh nhân.

luoi1

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những bất thường ở lưỡi. Phần lớn các vấn đề ở lưỡi là không nghiêm trọng và hầu hết có thể được giải quyết một cách nhanh chóng. Tuy nhiên có một số trường hợp, những bất thường ở lưỡi là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng như AIDS hoặc ung thư miệng.

Bệnh ung thư miệng có những biểu hiện khá dễ nhận biết nếu chúng ta thật sự quan tâm đến sức khỏe của mình và cả những thay đổi dù là nhỏ nhất trong khoang miệng. Chỉ cần chú ý quan sát và hiểu rõ những triệu chứng sớm của bệnh ung thư miệng, điều trị sớm, cải thiện sức khỏe và cả tuổi thọ của mình. Vì thế khi phát hiện thấy lưới mình hoặc người thân có các dấu hiệu bất thừơng cần phải đi khám ngay.

luoi2

Ung thư lưỡi

Ung thư lưỡi là căn bệnh ác tính có sự xuất hiện của khối u phát triển trên bề mặt hoặc phía sau lưỡi gần với cỏ họng.

Căn bệnh này thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi. Tuy nhiên, gần đây số người mắc bệnh ung thư lưỡi ngày càng được trẻ hóa.

Ung thư lưỡi dù có thể chữa khỏi nhưng căn bệnh này nguy hiểm ở chỗ 90% bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh đều ở giai đoạn cuối dẫn đến buộc phải phẫu thuật triệt căn, nghĩa là cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ lưỡi tùy theo kích thước và vị trí khối u.

Nguyên nhân của việc phát hiện muộn ở đa số các trường hợp người bệnh là do các triệu chứng ban đầu của ung thư lưỡi không rõ ràng, thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý răng miệng thông thường khác.

Bởi vậy, hiểu biết về căn bệnh này có thể giúp bạn trang bị các biện pháp phòng ngừa và nhận diện kịp thời căn bệnh ung thư lưỡi nếu bạn không may mắc phải.

luoi3

Những vết loét không lành rất có thể là biểu hiện của bệnh ung thư lưỡi (Ảnh minh họa)

1. Nguyên nhân của căn bệnh ung thư lưỡi:

Tuy chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ung thư lưỡi nhưng một số yếu tố sau đây sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc căn bệnh này:

  • Hút thuốc lá: Thói quen hút thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi mà còn có nguy cơ đem đến cho bạn căn bệnh ung thư lưỡi.
  • Uống rượu: 3/4 số người mắc bệnh ung thư miệng và cổ họng là người thường xuyên uống rượu. Nếu bạn nghiện cả rượu và thuốc lá thì nguy cơ này tăng lên gấp nhiều lần.
  • Vệ sinh răng miệng kém

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác như nhiễm virus Herpes, HPV (Human Papilloma Virus), hội chứng Xeroderma pigmentosum, thiếu máu Fanconi… cũng được cho là có liên quan đến ung thư lưỡi.

2. Những triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi:

Các triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi rất đa dạng, tuy nhiên nó lại giống với các căn bệnh nhiệt miệng khác nên người bệnh thường chủ quan với những biểu hiện này.

  • Xuất hiện vết loét không rõ nguyên nhân và rất khó lành
  • Đau lưỡi: Đau lưỡi là biểu hiện đầu tiên của bệnh ung thư lưỡi. Đôi khi bạn cảm thấy lưỡi mình như có dị vật hoặc xương cá cắm vào rất khó chịu mà không tìm được nguyên nhân thì rất có thể đó là biểu hiện của bệnh ung thư lưỡi.
  • Các mảng trắng bám chắc vào bề mặt lưỡi cạo không tróc: Bạn cần cẩn thận nếu trên bề mặt lưỡi xuất hiện những mảng trắng bám chắc và ngày càng lan rộng.
  • Vùng lưỡi chỗ này trở nên rất mỏng, yếu, dễ bị tổn thương, dễ dàng chảy máu không rõ nguyên nhân hoặc khi nhai vật cứng.
  • Khi bệnh chuyển sang giai đoạn trầm trọng thì sẽ gây đau họng cho người bệnh trong thời gian dài.
  • Cảm giác tê lưỡi, đau tai, thay đổi giọng nói bất thường, lưỡi cứng, hôi miệng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư lưỡi.
  • Vết loét đáy cứng, bờ sần sùi, không đau, xuất  hiện bên hông lưỡi không lành sau 2 tuần

Ngoài ra người bệnh còn có thể nhìn thấy các khối u nhỏ gần phía cổ họng và từ khi phát bệnh thì cơ thể bị gầy sút không rõ lí do

Qua những nguyên nhân và các triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi thì chúng ta thấy rằng căn bệnh này hoàn toàn có thể được phòng tránh và nhận biết sớm để được điều trị kịp thời.

Bởi vậy nếu không chủ quan và biết lắng nghe những bất thường trong cơ thể mình, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh được căn bệnh này. Nếu đã mắc bệnh thì việc phát hiện ra bệnh và điều trị kịp thời sẽ đem đến cho bạn cơ hội khỏi bệnh rất cao.

Tài liệu tham khảo:

  1. Sức khỏe về chăm sóc răng miệng
  2. http://nhakhoa.net.vn
  3. Nguồn dịch từ: https://en.wikipedia.org/wki/fissured_Tongue

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 29 Tháng 9 2016 14:31

You are here Tin tức Trường hợp lâm sàng Các biểu hiện thường gặp ở vùng miệng lưỡi