• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tuyên bố của Tổ chức Y tế thế giới về tình trạng khẩn cấp đối với dịch bệnh do vi rút Ebola

  • PDF.

Dịch bệnh do vi rút Ebola tại Tây Phi tiếp tục diễn biến bất thường, khó kiểm soát và trở thành nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng quốc tế; tại 4 quốc gia Tây Phi, tính đến ngày 4/8/2014 đã ghi nhận 1.711 trường hợp mắc, trong đó có 932 trường hợp tử vong

ebola3

Nguy cơ dịch bệnh lây lan quốc tế là đặc biệt nghiêm trọng do độc lực cao của vi rút, Trước tình hình đó, ngày 6-7/8/2014 Tổ chức Y tế thế giới đã tổ chức cuộc họp với các quốc gia đang có dịch bệnh và Ủy ban về tình trạng khẩn cấp của WHO đã đưa ra tuyên bố về tình trạng khấn cấp. Sau đây là những nội dung chính trong bản tuyên bố:

1. Đối với các quốc gia đang có dịch bệnh:

- Người đứng đầu quốc gia cần tuyên bố tình trạng khẩn cấp, kích hoạt cơ chế quản lý thảm họa và tình trạng khẩn cấp quốc gia. Không để người nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh đi ra nước ngoài, trừ những trường hợp cần sơ tán và rút công dân về nước.

- Thực hiện giám sát sàng lọc tất cả các hành khách tại các sân bay quốc tế, bến cảng và các cửa khẩu đường bộ chính để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ. Đối với các trường hợp đã xác định lây nhiễm vi rút Ebola cần được cách ly và điều trị kịp thời tại cơ sở y tế và không cho phép đi lại trong nước cũng như quốc tế đến khi xác định âm tính với vi rút Ebola sau 2 lần xét nghiệm.

- Đối với các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh cũng cần được giám sát hàng ngày và hạn chế đi lại trong nước và quốc tế trong vòng 21 ngày.

ebola4

2. Đối với các quốc gia chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh:

- Không áp đặt việc cấm đi lại và giao thương quốc tế, tuy nhiên quốc gia cần đưa ra những khuyến cáo để người dân chủ động phòng chống lây nhiễm bệnh. Trước khi đi đến vùng có dịch, vùng có nguy cơ, người dân và du khách cần được cung cấp các thông tin liên quan tới dịch bệnh và các biện pháp phòng hộ nhằm giảm nguy cơ phơi nhiễm.

- Cần có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện và khả năng để phát hiện sớm, điều tra và quản lý những trường hợp nhiễm vi rút Ebola cũng như chuẩn bị các điều kiện để sơ tán và rút công dân đã bị phơi nhiễm với vi rút Ebola từ các quốc gia có dịch bệnh về nước.

Ngoài các khuyến cáo trên, Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo mạnh mẽ tất cả các quốc gia cần tăng cường vai trò của các cấp chính quyền, huy động tham gia của cộng đồng và phối hợp liên ngành trong việc phát hiện sớm những trường hợp nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, đồng thời tăng cường đầu tư về nguồn lực, đẩy mạnh truyền thông để phòng chống dịch bệnh.

 Bộ Y tế tiếp tục cập nhật các thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo để người dân chủ động phòng chống trên các trang Website của Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng tại: www.moh.gov.vn và www.vncdc.gov.vn.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 09 Tháng 8 2014 13:55

You are here Tin tức Y học thường thức Tuyên bố của Tổ chức Y tế thế giới về tình trạng khẩn cấp đối với dịch bệnh do vi rút Ebola