• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hội chứng về mắt do sử dụng máy vi tính (CVS: Computer Vision Syndrom)

  • PDF.

Bs Lê Văn Hiếu - Khoa Mắt

Trong thời đại mà con người sống gắn liền với internet, CVS – Hội chứng về mắt do sử dụng máy vi tính đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến người sử dụng máy vi tính cũng như các thiết bị kỹ thuật số khác như điện thoại thông minh (smart phone), máy chơi game, sách điện tử và cả tivi nữa.

Theo hiệp hội nhãn khoa Hoa Kỳ, năm 2007 tại Hoa Kỳ có hơn 175 triệu người sử dụng máy tính trong công việc lao động hằng ngày. Con số này có thể tăng lên nhiều hơn nếu chúng ta tính đến những người sử dụng máy vi tính, máy tính bảng, smart phone như một phương tiện giải trí. CVS gây ảnh hưởng từ 75% - 90% người sử dụng máy vi tính. Điều này phổ biến hơn những rối loạn về xương khớp ( khoảng 22% số người sử dụng máy vi tính).

Theo TS.BS Nguyễn Hữu Chức – Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy thì khoảng 90% người sử dụng 3 giờ hoặc hơn 3 giờ/ngày với máy vi tính hoặc màn hình tivi sẽ có nguy cơ bị CVS.

Qua nghiên cứu của TS.BS Võ Thị Hoàng Lan trên 100 người thường xuyên sử dụng máy vi tính tình nguyện tham gia, thực hiện tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM nhận được kết quả: Tình trạng mỏi mắt (chiếm 98%), rát mắt (chiếm 76%) là những triệu chứng cơ năng thường gặp nhất.

I. TRIỆU CHỨNG:

hcmat1 

  • Mắt mỏi mệt, căng thẳng
  • Cảm giác khô mắt, nóng mắt, rát mắt hay như có dị vật trong mắt
  • Mắt nhìn lòa, song thị

hcmat2 

  • Đôi khi nhức đầu, đau trong hốc mắt

hcmat3 

  • Về lâu dài sẽ thấy đau cổ, đau lưng
  • Hội chứng thường xuất hiện vào buổi chiều sau một ngày làm việc căng thẳng.

II. NGUYÊN NHÂN:

Do ít chớp mắt

Theo chuyên gia Purslow, con người thường chớp mắt từ 12 – 18 lần/phút, nhưng tỷ lệ này có thể giảm xuống còn 7 hoặc 8 lần/phút trong trường hợp con người mải mê theo dõi màn hình máy tính, xem tivi. Chớp mắt có tác dụng giúp mắt trải đều nước mắt trên bề mặt nhãn cầu để mắt luôn được ẩm ướt và loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt nhãn cầu. Khi mắt chớp ít, mắt sẽ bị khô và mờ giống như kính xe hơi bị bám bụi nhiều mà không được lau rửa.

hcmat4 

 

Ánh sáng chói và sự phản chiếu ánh sáng.

Sự phản chiếu ánh sáng từ môi trường xung quanh mắt và trực tiếp từ màn hình máy tính sẽ làm mắt dễ mỏi mệt

hcmat5 

Màn hình máy tính

Những mẫu tự và hình ảnh trên màn hình là tập hợp các chấm nhỏ được gọi là điểm ảnh, chứ không phải một khối ảnh thuần nhất. Do đó não phải làm việc thường xuyên để hợp các điểm ảnh này thành hình ảnh của vật và làm cho mắt mỏi mệt. . Nếu máy vi tính chất lượng không tốt, ánh sáng chập chờn và rung thì càng làm mắt bạn căng thẳng, ảnh hưởng xấu đến mắt hơn.

hcmat6 

Điều kiện làm việc

Khoảng cách từ mắt tới màn hình máy vi tính quá gần hay quá cao cũng đều gây nhức mỏi và tình trạng mắt bị mỏi mệt sẽ nghiêm trọng hơn nếu lặp đi lặp lại nhiều lần.

hcmat7 

III. CÁCH PHÒNG NGỪA:

Điều chỉnh lại tư thế làm việc:

Nên ngồi cách màn hình vi tính 50-66 cm và đặt màn hình dưới tầm mắt khoảng 10-20 độ, không để tầm màn hình quá cao hoặc quá thấp hơn so với tầm mắt.

hcmat8 

 

Điều chỉnh ánh sáng phòng làm việc:

Sắp xếp hợp lý nguồn ánh sáng, chọn những đồ nội thất không bị phản chiếu ánh sáng, giảm ánh sáng và sự chiếu sáng của màn hình máy tính.

Chú ý đặt màn hình máy sao cho cùng bên với cửa sổ, sử dụng mành để che bớt ánh sáng.  Không để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên màn hình và mắt vì sẽ gây chói mắt và giảm độ tương phản của màn hình.

Màn hình máy tính:

Nếu có điều kiện, nên chọn màn hình lớn, phẳng và dễ kiểm tra độ tương phản. Bạn cũng nên thường xuyên lau bụi cho màn hình vì bụi sẽ làm giảm tương phản của màn hình. Cỡ chứ và màu sắc của chữ cũng nên được điều chỉnh phù hợp với mắt.

hcmat9 

Chú ý cho mắt nghỉ ngơi hợp lý:

Luật 20/20/20: Mỗi 20 phút ngưng nhìn vào máy tính - nhìn xa khoảng 20 feet (khoảng 6m) – trong 20 giây

Sử dụng thuốc nhỏ mắt:

Trong trường hợp không thể ứng dụng các điều nêu trên thì sử dụng thuốc nhỏ mắt dùng riêng cho người dùng máy vi tính hoặc các loại nước mắt nhân tạo giúp giữ ẩm cho mắt như Computer Eyes Drop, Systance, Salein, Butidec,…

hcmat10 

KẾT LUẬN:

Bác sĩ Rachel Bishop, trưởng ban tư vấn tại Viện Y tế quốc gia ở Washington, cho biết thêm: “ CVS không hề gây tổn thương mắt, cũng không gây ra căn bệnh như bệnh tăng nhãn áp hoặc bệnh võng mạc tiểu đường. CVS không gây ra những bệnh như thế mà đó chỉ là tình trạng mắt bị khô và mỏi do tập trung điều tiết quá nhiều”.

Ở thế kỷ 21, thời đại công nghệ phát triễn mạnh mẽ chúng ta khó có thể làm việc và học tập mà không tận dụng những tiện ích do máy tính đưa lại. Tuy nhiên chúng ta cần chú ý  phòng chống những tác hại gây ra cho mắt khi làm việc kéo dài với máy tính để bảo vệ sức khỏe và tăng hiệu quả làm việc.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 17 Tháng 9 2015 14:20

You are here Tin tức Y học thường thức Hội chứng về mắt do sử dụng máy vi tính (CVS: Computer Vision Syndrom)