• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm ai cũng nên biết

  • PDF.

Nhiều trường hợp do không biết nguyên nhân thoát vị với nên có thái độ chủ quan, lơ là, không kiên trì điều trị gây nên tình trạng nhờn thuốc, các đĩa đệm dần bị thoái hóa và trở nên xơ cứng, giòn đứt và mất hẳn khả năng phục hồi.

Do đó, người bệnh không chỉ riêng vì thoát vị đĩa đệm, mà khi bị bất cứ chứng bệnh gì cũng cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, sau đó có những căn cứ nhất định mà điều trị cho thích hợp. Mời quý độc giả cùng chuyên khoa xương khớp theo dõi bài viết dưới đây:

I. Những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm không phải ai cũng biết

Theo Bác sĩ Nguyễn ThịTuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương chia sẻ, bệnh thoát vị đĩa đệm là dấu hiệu các lớp bao xơ bên ngoài đĩa đệm bị thoái hóa dẫn đến tình trạng rách ra, lớp nhân nhầy bên trong bị thoát ra ngoài sau đó chèn ép vào lớp tủy sống hoặc rễ thần kinh tạo nên những cơn đau dữ dội và dai dẳng khi vận động hoặc làm việc nặng nhọc.

Nhiều người vẫn có khá thắc mắc về những nguyên nhân gây nên chứng thoát vị đĩa đệm.

Tùy vào từng vị trí đốt sống bị thoát vị mà phân biệt bệnh ở mức độ khác nhau, thông thường chứng thoát vị đĩa đệm có hai dạng chính là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và đốt sống cổ.

Vùng cột sống là nơi trụ lực cho hoạt động của toàn bộ cơ thể, do đó với nguyên nhân có hại cho cột sống sẽ khiến cơ quan này rất dễ bị chứng thoái hóa và dễ gây nên chứng thoát vị đĩa đệm.

Vậy do đâu mà xuất hiện nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm, mời độc giả cùng thèo dõi ngay bên dưới đây:

1. Chứng bệnh thoái hóa đốt sống

Như đã nói ở trên, chứng thoái hóa các đốt sống khiến cho bệnh nhân gặp vấn đề khá khó khăn ở các đốt cột sống.

Lúc này, đĩa liên đốt và các dây chằng bị hư tổn và trở nên kém linh hoạt và không hoạt động trơn tru đúng chứng năng của nó. Hệ thống các mô sụn và dây chằng xung quanh đĩa đệm của đốt sống cũng bị ảnh hưởng trầm trọng, không còn đàn hồi và dẻo dai nên không đủ khả năng bảo vệ tốt các bao xơ của đĩa đệm. Khiến chúng bị rách và khiến dịch nhầy bên trong tràn ra ngoài, gây nên chứng thoát vị đĩa đệm.

Bên cạnh đó, người bị thoát hóa cột sống thắt lưng còn gặp các biến chứng như gai đốt cột sống, viêm cột sống… khiến các hoạt động hàng ngày bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

2. Tuổi tác

Cột nhà nêu để lâu ngày theo thời gian thì cũng có lúc phải chịu cảnh bị lúc nát huống chi là xương khớp con người.

Theo thời gian, cột sống của người già cũng dần mất đi tính đàn hồi, không còn sự mềm dẻo nên rất dễ bị thoát vị đĩa đệm.

Căn bệnh này thường gặp ở những người có độ tuổi từ 40 – 75. Đây là độ tuổi có nguy cơ rất cao mắc chứng thoát vị đĩa đệm vì các thành phần nước bên trong “nhân nhầy” có chiều hướng suy giảm dần.

Đĩa đệm cũng không còn dẻo dai do mất nước, vòng sụn bị thoái hóa và rạn nứt nên chỉ cần 1 lực tác động nhỏ cũng sẽ khiến cho nhân nhầy chui ra ngoài và chèn ép lên các dây thần kinh thắt lưng gây đau đớn.

3. Bị tai nạn giao thông hoặc lao động

Nguyên nhân gây nên chứng thoát vị đĩa đệm cột sống là do làm việc sai tư thế, tư thế xấu gây ảnh hưởng lớn đến cột sống. Đối tượng dễ bị mắc chứng bệnh thoát vị đĩa đệm thường là những người khom cúi nhiều, ngồi một chỗ quá lâu hoặc làm việc nặng nhọc trong thời gian dài như nông dân, bốc vác, công nhân, nhân viên văn phòng, thợ may, họa sĩ, kiến trúc sư, thợ hồ…

Việc khuân bê hoặc nâng vác các vật nặng vượt quá sức mình khiến cho các đốt sống phải gánh chịu rất nhiều áp lực lớn, nếu liên tục xuất hiện trong khoảng thời gian dài ngày dễ gây nên tình trạng rách bao xơ và dẫn đến di chứng là bệnh thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, người bị thoát vị đĩa đệm cột sống có thể gặp phải một tai nạn trong lao động, khi chơi thể thao hoặc khi tham gia giao thông. Phần lưng của nạn nhân phải chịu những cú va đập hoặc ngã rất mạnh. Áp lực mà cơ thể phải thừa nhận từ cú va đập này gây ảnh hưởng rất lớn cho cột sống một cách đột ngột, từ đó làm cho các đĩa đệm lệch khỏi vị trí trung tâm đốt sống, bị rạn nứt dẫn đến rách bao xơ đĩa đệm. Nhân nhày ở phía bên trong thoát và chèn vào hệ thống dây thần kinh lưng và gây đau nghiêm trọng.

4. Béo phì

Khi khối lượng cơ thể vượt quá mức độ cho phép, khi đó cột sống có nghĩa vụ nâng đỡ khối lượng của cơ thể gặp phảo áp lực khá nặng nề.

Cột sống do phải gánh chịu khối lượng tăng quá mức khiến áp lực lớn và làm việc quá sức, lâu ngày gây nên sự thoái hóa của các hệ thống khớp xương. Đặc biệt là vùng xương thắt lưng, từ đó đễ dẫn đến chứng thoát vị đĩa đệm.

5. Mang thai

Khi phụ nữ mang thai, “các bé” thường phát triển khiến cân nặng người mẹ tăng lên và tử cung giãn ra khiến cho cột sống và vùng xương chậu bị đè nén và chèn ép lên các đĩa đệm.

Đồng thời, lúc mang thai thì các hormone làm cho những dây chằng và gân cùng các cơ bị suy yếu dẫn đến cột sống dễ thoái hóa và gây nên thoát vị đĩa đệm.

6. Sinh hoạt không điều độ

Bên cạnh những vấn đề trên, người bệnh thoát vị đĩa đệm còn do một số nguyên nhân trong quá trình sinh hoạt hàng ngày như:

  • Uống rượu bia: Trong rượu và bia có những chất ngăn chặn quá trình tổng hợp các chất dinh dưỡng, phá vỡ sự tái tạo và hấp thụ canxi, từ đó khiến xương cột sống dần dần suy yếu.

  • Hút thuốc lá: Các chất oxy khi được máu vận chuyển vào đĩa đệm mới có thể giúp bộ phận này phục hồi quá trình bị thóa hóa và tổn thương. Tuy nhiên, nếu nạp vào cơ thể quá nhiều chất nicotin trong thuốc lá hoặc xì gà sẽ làm cho cơ chế tổng hợp oxy này bị giảm sút rất nhiều.

  • Ăn uống không điều độ: Nếu người bệnh dùng quá nhiều thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ và thức ăn chứa nhiều photpho thì sẽ khiến cho lượng canxi trong cơ thể bị giảm sút nghiêm trọng, khiến cho các cơn đau xương khớp thêm trầm trọng.

⇒ Để ngăn ngừa những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần lưu ý phòng tránh ngay từ đầu để tránh hậu quả nghiêm trọng:

  • Với những người lao động trí óc, làm việc trong văn phòng thì cần nghỉ ngơi khoảng 5 phút sau khi ngồi làm việc khoảng 1 tiếng bằng cách đứng dậy đi lại quanh phòng làm việc, làm 1 vài động tác có lợi cho thắt lưng.

  • Người lao động chân tay cần chú ý không khiêng vác vật nặng quá sức; không cúi lưng để nhấc vật lên đột ngột, mà cần ngồi xổm xuống để nâng vật lên từ từ, tránh tác động mạnh mẽ lên đĩa đệm.

  • Cần tập thể dục thường xuyên như bơi lội, tập yoga, Aerobic, đi xe đạp… để giúp xương cột sống thêm rắn chắc và dẻo dai.

  • Nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cho xương khớp như vitamin D, K, chất béo Omega – 3… gồm cá hồi, sữa, trứng, cá thu, tôm, cua, đậu hà lan, đậu nành, cà chua…

Trên đây là một số nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cũng như biện pháp phòng tránh. Ngời bệnh có thể tham khảo để có thể biết được và tránh những biến chứng nguy hiểm, tác động có hại đến sức khỏe xương khớp của mình.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: ihs.org.vn

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 13 Tháng 4 2020 15:53

You are here Tin tức Y học thường thức Những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm ai cũng nên biết