• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Có nên cắt amian không? Khi nào nên cắt? Khi nào không?

  • PDF.

Mặc dù cắt amidan là một phẫu thuật khá đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại tiềm ẩn những rủi ro, biến chứng nguy hiểm. Thậm chí, người bệnh có thể tử vong nếu bác sĩ không áp dụng đúng phương pháp và kỹ thuật. Vậy có nên cắt amidan không? Khi nào nên cắt, khi nào không?

 

Có nên cắt amidan hay không?Có nên cắt amidan hay không? Người bệnh cần phải biết

Tại bệnh viện Đa khoa Đức Trí Hà Nội, một bệnh nhân đã bị tử vong trong quá trình tiến hành cắt amidan. Trong quá trình gây mê, người bệnh đã bị hôn mê và dần bất tỉnh. Sự việc này đã khiến cho không ít người cảm thấy hoang mang, lo lắng về vấn đề cắt amidan.

Có nên cắt amidan không? – Chuyên gia giải thích

Amidan có vai trò khá quan trọng đối với vòm họng của con người. Đây là tổ chức lympho nằm trong vòng bạch huyết Valdayer có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, đồng thời là nơi sản xuất ra kháng thể IgG rất cần thiết trong miễn dịch. Do đó, người bệnh không thể tùy tiện cắt amidan nếu như viêm amidan cấp tính hoặc chúng chưa gây biến chứng nguy hiểm hay cản trở đến chức năng ăn uống, đường thở.

Việc cắt amidan còn tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩViệc bệnh nhân có nên cắt amidan hay không còn tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Bác sĩ Trần Thu Hương (Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết:

“Không phải trường hợp nào bệnh nhân cũng có thể tiến hành cắt amidan. Việc tự ý cắt amidan hoặc thực hiện các thủ thuật cắt không đúng kỹ thuật, gây mê quá liều gây sốc, cắt chạm mạch máu dẫn đến mất máu khiến người bệnh phải đối diện với các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Chính vì vậy, người bệnh cần phải thận trọng và chỉ khi nào bác sĩ chỉ định cắt, người bệnh mới có thể thực hiện.”

Với những trường hợp cần thiết, việc cắt amidan có thể giúp người bệnh thoát khỏi nỗi ám ảnh, khó chịu do căn bệnh này gây ra. Đồng thời, đây cũng là cách giúp loại bỏ các loại vi khuẩn gây bệnh tích tụ trong cổ họng, hạn chế chúng phát triển và khiến bệnh tồi tệ hơn.

Do đó, để biết được bệnh viêm amidan của mình có được cắt hay không, người bệnh nên nhanh chóng tiến hành thăm khám và điều trị sớm. Tại đây, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh tiến hành thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Tùy vào từng tình trạng bệnh của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất.

Trường hợp người bệnh cần tiến hành cắt amidan

Theo bác sĩ Hương, bệnh nhân mắc bệnh viêm amidan, chỉ được tiến hành cắt trong những trường hợp sau:

  • Bệnh nhân thường xuyên bị viêm, tái phát nhiều lần, khoảng từ 5-6 lần trong một năm.

  • Người bệnh đã thực hiện quá trình điều trị nội khoa tích cực khoảng 5 tuần nhưng triệu chứng viêm amidan vẫn không thuyên giảm.

  • Amidan quá to, gây cản trở đường thở, ngủ ngáy, ngưng thở trong lúc ngủ.

Trường hợp được cắt amidanMột số trường hợp bệnh nhân được tiến hành cắt amidan

  • Tình trạng nhiễm trùng tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng chất lượng sống của người bệnh…

  • Viêm amidan gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm cầu thận, viêm tai giữa, viêm khớp, viêm xoang, thấp tim, viêm khớp,…

  • Amidan còn được chỉ định cắt khi xuất hiện nhiều ngóc ngách chứa các chất tiết gây ra tình trạng hôi miệng, nuốt vướng, hoặc nghi ngờ là khối amidan ác tính.

Người bệnh viêm amidan thường được cắt sau 4 tuổi. Tuy nhiên, tốt nhất là người bệnh nên để sau 10 tuổi hãy tiến hành cắt. Với những bệnh nhân trên 50 tuổi, người bệnh không nên cắt bởi có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm khó mà kiểm soát được.

Để biết được trẻ nhỏ có được tiến hành cắt amidan hay không, việc cắt amidan có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ

 

Tìm hiểu thêm: Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc và kiêng kỵ

Trường hợp bệnh nhân không nên cắt amidan

Bên cạnh những trường hợp có thể cắt amidan thì một số trường hợp sau, người bệnh không nên tùy tiện cắt vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

– Các bệnh nhân mắc phải các bệnh như dễ chảy máu, rối loạn huyết áp, đông máu, suy tim,… không được cắt amidan.

– Không nên cắt viêm amidan khi bệnh nhân:

Trường hợp bệnh nhân không nên cắt amidanMột số trường hợp bệnh nhân không được tiến hành cắt amidan

  • Trẻ dưới 4 tuổi và người lớn trên 50 tuổi.

  • Phụ nữ trong thời kì kinh nguyệt, mang thai hoặc đang cho con bú.

  • Mắc các bệnh giang mai, lao, AIDS.

  • Khi có các viêm nhiễm cấp tính tại vùng xung quanh amidan, mũi, xoang,…

  • Bệnh nhân có bệnh mạn tính chưa điều trị ổn định: tiểu đường, lao, cường giáp, phụ nữ đang mang thai, có kinh nguyệt…

Như vậy, việc có nên cắt amidan hay không còn tùy thuộc rất nhiều vào chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thông thường, trước khi cắt amidan, bệnh nhân phải được tiến hành làm các xét nghiệm về các chức năng gan, thận và đông máu để tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. Sau khi vết thương do cắt amidan đã lành hẳn, người bệnh nên súc miệng bằng nước muối ấm loãng hằng ngày, vệ sinh răng miệng sạch sẽ để kiểm soát bệnh tốt nhất.

 

Tham khảo thêm: Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không? Nên cắt hay điều trị?


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Y học thường thức Có nên cắt amian không? Khi nào nên cắt? Khi nào không?