• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Chăm sóc sức khoẻ sau kỳ nghỉ tết Giáp Thìn

  • PDF.

CN. Ngô Thị Kim Phượng - 

Sau kỳ nghỉ tết Giáp Thìn, sự thay đổi về thói quen sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi khiến nhiều người gặp phải tình trạng mệt mỏi, uể oải, rất khó tập trung khi trở lại với công việc. Để khắc phục tình trạng này, mỗi người nên tự xây dựng cho mình kế hoạch làm việc, duy trì luyện tập thể dục, thể thao, nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý để tạo năng lượng tích cực.

sautet

Người dân đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam kiểm tra sức khỏe

Những vấn đề sức khỏe thường gặp sau Tết

Vào những ngày Tết, chúng ta ăn uống “thả ga” với rất nhiều món ngon, món lạ, uống rượu bia ở những bữa gặp mặt tại gia đình, chúc Tết hai bên nội, ngoại, những bữa gặp mặt bạn bè…Hay ham vui chơi mà chúng ta bỏ bữa, ăn uống thất thường. BS.CKII Nguyễn Ngọc Võ Khoa – Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết : Sau Tết đến nay, số người đến khám bệnh và nhập viện điều trị tại khoa tăng lên rất nhiều với các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như nhiễm trùng tiêu hóa, viêm loét dạ dày tá tràng , trào ngược dạ dày thực quản , xuất huyết tiêu hóa do tình trạng ăn uống thất thường, không điều độ (bỏ bữa, ăn trễ, ăn khuya...), ăn thức ăn chua, cay hoặc sử dụng thức uống có cồn trong dịp Tết. Bệnh nhân vào viện vì đau bụng, ăn uống khó tiêu, ợ hơi ợ chua, buồn nôn, nôn ói , rối loạn hoặc nhiễm trùng tiêu hóa, cơ thể suy kiệt.

Bệnh nhân khi sử dụng bia rượu và ăn nhiều chất béo, chế độ ăn mất cân bằng cũng dễ có nguy cơ mắc bệnh viêm tụy cấp. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, viêm tụy cấp có thể diễn tiến nặng dẫn đến nhiễm trùng huyết, choáng nhiễm trùng suy đa cơ quan, thậm chí đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Ngoài ra, nhiều người còn mắc một số bệnh thông thường như cúm, viêm mũi họng, viêm đường hô hấp…. do sự thay đổi thời tiết thất thường.

Thiết lập chế độ sống lành mạnh

Để nhanh chóng bắt nhịp với công việc, trước tiên mỗi người cần điều chỉnh chế độ nghỉ ngơi, thư giãn, ăn uống hợp lý đảm bảo chất dinh dưỡng. Người dân cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng bữa ăn hàng ngày với 4 nhóm gồm chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng; tăng cường thực phẩm giàu chất xơ; không lạm dụng thức ăn nhanh với lượng đường, muối, mỡ cao; uống đủ nước hàng ngày.

Ngoài điều chỉnh chế độ ăn uống, mỗi người cần có một kế hoạch công việc cho riêng mình, duy trì tập luyện thể dục, thể thao. Để khắc phục tình trạng này tham gia tập luyện các môn thể thao mình yêu thích như cầu lông, bóng chuyền hơi… điều chỉnh chế độ ăn uống nhiều rau xanh, trái cây để nhanh phục hồi sức khỏe, có thể trạng tốt nhất để bắt đầu công việc. Ngoài ra, xây dựng kế hoạch cho những công việc cần thực hiện để giảm căng thẳng

BS Nguyễn Lương Thảo, Trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện đa khoa Quảng Nam khuyến cáo: “Để khắc phục tình trạng trên, mọi người cần đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe sau tết để kịp thời phát hiện bệnh, hoặc tái khám ngay khi các triệu chứng cấp tính hoặc triệu chứng dai dẳng để tránh gây biến chứng nguy hiểm và kiểm soát các bệnh có thể phát sinh. Đối với nhà ở, nơi làm việc nên vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, tạo môi trường thoáng mát, không khí trong lành… cũng giúp đầu óc thoải mái, xua tan cảm giác mệt mỏi, trì trệ sau tết. “Ngủ đủ 6-8 tiếng, hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ trước giờ đi ngủ, việc thiếu ngủ có thể làm ảnh hưởng tới hoạt động của não, làm tăng cảm giác đói và thèm ăn. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn có một tinh thần thoải mái và sảng khoái, tràn đầy năng lượng để bắt đầu cho một ngày làm việc mới đầu năm”.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 26 Tháng 2 2024 18:03

You are here Tin tức Y học thường thức Chăm sóc sức khoẻ sau kỳ nghỉ tết Giáp Thìn