• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Cập nhật thông tin mới về thuốc allopurinol

  • PDF.

Ds Nguyễn Thị Thúy Hằng

Allopurinol ức chế enzym Xanthinoxydase, là enzym có vai trò chuyển các tiền chất hypoxanthin thành acid uric nhờ đó nó làm giảm nồng độ acid uric trong máu. Acid uric huyết tăng cũng có thể gây bệnh thận và sỏi thận. Do vậy Allopurinol được dùng để ngăn ngừa sỏi thận do acid uric và ngăn ngừa cơn viêm khớp gut cấp.

Hiện nay, Allopurinol được sử dụng rộng rải trên thị trường để điều trị bệnh khớp do gút, sạn urat ở da và sỏi thận. Các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc đã được biết đến như: phát ban da, thường là ban sần hoặc ngứa, đôi khi là ban xuất huyết, nhưng có thể xảy ra phản ứng quá mẫn nguy hiểm hơn bao gồm phát ban tróc vảy, hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử biểu bì độc tính.

allopu1

Qua nhiều năm theo dõi về tính an toàn của thuốc Allopurinol trong quá trình sử dụng, trung tâm theo dõi phản ứng bất lợi của thuốc (CARM) tại New Zealand đã ghi nhận 4 báo cáo về phản ứng dạng lichen với báo cáo gần đây nhất ghi nhận vào năm 2013. Phản ứng trên da dạng lichen bao gồm dày sừng dạng lichen (lichenoid keratosis) và lichen phẳng (lichen planus). Phản ứng này có thể có mối liên quan với việc sử dụng allopurinol nhưng chưa được liệt kê trong tờ thông tin sản phẩm .

Ngày 09/04/2014, cơ quan quản lý an toàn thuốc và thiết bị y tế New Zealand (MEDSAFE) đã có thông tin về việc thêm allopurinol vào kế hoạch theo dõi an toàn thuốc do nguy cơ gây phản ứng da dạng lichen.Tuy  lợi ích của allopurinol vẫn được cho là vượt trội so với nguy cơ, Nhưng để đảm bảo an toàn trong khi sử dụng thuốc cần lưu ý:

1. Trước khi sử dụng thuốc này, các bác sĩ hoặc dược sĩ cần nắm rõ tiền sử bệnh của người bệnh, đặc biệt là: bệnh gan, bệnh thận, tiểu đường, huyết áp cao (tăng huyết áp), chế độ ăn bình thường (ví dụ như ăn chay).                                                                                     

2. Không nên dùng Allopurinol cùng với các loại thuốc: Nhóm thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế men chuyển (ACE), một số loại kháng sinh như Ampicillin hoặc Amoxicillin (Euromox, Amoxipen, Amoxil).

3. Nếu thấy có các dấu hiệu bất thường sau khi dùng thuốc phải dừng thuốc ngay và đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo:

  1. Dược thư Quốc Gia Việt Nam
  2. Thuốc và biệt dược
  3. Canhgiacduoc.org.vn

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 17 Tháng 7 2014 20:37

You are here Tin tức Thông tin thuốc Cập nhật thông tin mới về thuốc allopurinol