• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Những bài thuốc hay từ quả Táo mèo và cách ngâm rượu Táo mèo cho đúng cách

  • PDF.

Khoa YHCT

Táo mèo là một đặc sản của vùng núi Tây bắc, hiện nay tỉnh Quảng Nam chúng ta đang khai thác trồng và nhân rộng ra ở vùng miền núi huyện Tây Giang. Táo mèo thường có tác dụng bổ dưỡng cơ thể, giúp mọi người ăn ngon miệng, điều hoà được giấc ngủ, giảm cân, giảm mở máu, còn rượu ngâm từ Táo mèo là một đồ uống được mọi người ưa chuộng.

taomeo1

Thành phần hoá học của Quả Táo mèo: Qua các nghiên cứu mới đây cho thấy trong qủa Táo mèo có chứa axit citric, axit crataegic, vitamin C, hydrad carbon, protid, lipid, canxi, phốt pho, choline, acetylcholine, phytosterin. Tính chất – quy kinh: có vị chua ngọt, tính hơi ấm, quy kinh vào tạng phủ: can, tỳ, vị .

Tác dụng – công dụng: chủ yếu là điều trị các chứng rối loạn tiêu hoá do ăn nhiều thịt, dầu mỡ, trẻ em uống sữa không tiêu, chữa chứng mất ngủ, các bệnh l‎ý về tim mạch …

Theo các công dụng trên Quả Táo mèo có liên quan đến năm nhóm nhóm hợp chất: các flavonoid, oligomeric procyanidin, flavan, các dẫn xuất triterpene và các axit hữu cơ. Các flavonoid làm gia tăng mạch vành, giãn mạch vành và giảm xơ mỡ động mạch

Dưới đây là vài bài thuốc từ Táo mèo :

- Điều trị chứng đầy bụng: lấy 30 gam Táo mèo khô sắc lấy nước thay cho nước trà trong ngày, liệu trình 3- 4 ngày

- Chữa rối loạn mở máu: lấy khoảng 50 gam táo mèo thái thành từng lát đem nấu với khoảng 100gam gạo tẻ thành cháo bỏ ít đường phèn tuỳ khẩu vị mỗi người, chia vài lần ăn trong ngày

- Chữa cao huyết áp: lấy khoảng 20gam táo mèo sao đen thêm Thảo quyết minh 20gam, Cúc hoa trắng 15gam trộn chung lại sau đó đem đi tán bột hãm với nước sôi trong bình kín trong khoảng thời gian 15 – 20 phút thay như nước uống trong ngày.

Táo mèo là loại thuốc dễ dùng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng mọi người cần tham khảo thêm thầy thuốc đông y.

Nên ghi nhớ rằng Qủa Táo mèo không phải là Quả Sơn tra mà lâu nay nhiều người đã lầm tưởng. Quả Sơn tra có tên khoa học crateagus cuneata S et. Z . Họ hoa hồng (Rosaceae) còn Qủa Táo mèo có tên khoa học Docynia indica (Wall Dec) thuộc họ Hoa hồng (Rosaceae).

Để đảm bảo sức khỏe và đúng tác dụng của rượu Táo mèo đồng thời không ảnh hưởng đến tính mạng người sử dụng nên khuyên mọi ngươì phải biết ngâm rượu cho đúng cách.

Kỹ thuật ngâm rượu táo mèo theo các bước sau :

Bước 1: Chọn táo :

Chọn quả nhỏ, loại vừa chua vừa chát, không cần quả to, đẹp vì quả táo nhỏ xấu đúng mới là táo rừng .

Bước 2: Sơ chế :

Rửa sạch táo rồi để  ráo. Cắt bỏ 2 đầu núm, bỏ chỗ dập, không gọt vỏ, không bỏ hạt. Bổ ngang hoặc bổ đôi ngâm trong nước sạch, vớt ra để ráo. Tiếp tục ngâm với nước muối pha loãng khoảng 30 phút sau đó vớt ra rửa lại cho sạch .

Bước 3:  Bình ngâm :

Bình ngâm rửa sạch cho ráo nước, tráng lại bằng nước sôi để nguội hoặc bằng rượu.

Bước 4:  Cách ngâm :

+ Cách ngâm 1: ngâm để uống được liền thái lát mỏng quả táo theo chiều ngang nên nhớ để nguyên hạt vì táo mèo tốt ở hạt. Ngâm với đường khoảng 1 tuần, theo tỷ lệ 2-3kg táo ngâm với 1kg đường. Sau đó chắt hết nước cốt  và đường lắng cặn ra rồi đổ rượu vào, sau đó ngâm 1 tháng đem ra dùng được ngay.

Tỷ lệ ngâm rượu: 2- 3kg táo tươi cùng 1 lít rượu 40 độ.

+ Cách 2: cắt quả táo theo chiều ngang, đổ rượu trực tiếp vào ngâm, sau 3 tháng có thể uống được. Ngâm theo kiểu này thì từ đầu giữ được cái vị chua chát của táo mèo lúc còn tươi.         Tỷ lệ ngâm: 2-3kg táo mèo tươi ngâm 3- 5 lít rượu

+ Cách 3: rửa sạch táo để nắng mấy buổi, nếu phơi nắng quả táo ngâm sẽ không bị mốc và về sau nước ngâm rượu có màu cánh gián .Cắt đôi quả táo theo chiều ngang, ngâm với đường, theo tỷ lệ 2kg táo với 1kg đường, cách làm: cứ xếp 1 lớp táo sau đó rải lên 1 lớp đường. Sau đó  để khoảng 2 tuần, thấy táo nổi lên trên nước đường, còn lại là một lượng đường bão hoà không tan ở đáy như vậy là đã ngâm đúng. Khoảng 3 tháng chắt nước đường ra và đổ rượu vào. Rượu phải ngập gấp đôi táo. Như vậy ta có thể lấy nước cốt uống làm nước giải khát hoặc pha ít rượu uống cùng. Táo ngâm rượu càng để lâu càng ngon, càng êm , hương vị như rượu vang chua chua, ngọt ngọt, chát chát …

+ Cách 4: lấy theo tỷ lệ 5kg táo tươi ngâm thêm 1kg táo khô (táo khô trước khi ngâm phải sao vàng hạ thổ) và 6- 7 lít rượu, sau đó để khoảng 3 tháng, táo sẽ ra nước cốt và có vị chua chát, thơm nồng của vị táo tươi, có màu cánh gián và đậm đà của táo khô, có màu sắc như ‎ý.

taomeo2

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 14 Tháng 10 2014 21:11

You are here Tin tức Thông tin thuốc Những bài thuốc hay từ quả Táo mèo và cách ngâm rượu Táo mèo cho đúng cách