• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hội nghị siêu âm tim thai nhi và tim bẩm sinh

  • PDF.

Khoa Phụ sản

Hội nghị Siêu âm tim thai nhi và tim bẩm sinh ngày 22/7/2017.

Bệnh viện Quảng Nam rất hân hạnh đón tiếp hai chuyên gia đầu ngành về siêu âm tim thai nhi và tim bẩm sinh là Bs Nguyễn Quang Trọng và PGS TS Lê Minh Khôi.

Chủ đề khá hấp dẫn nên đã lôi kéo hơn 100 khách mời tham dự đến từ Bình Định, Quảng Ngãi, Đà nẵng và các huyện thị tại tỉnh Quảng Nam.

hn2

Dị tât tim  là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em, với tỉ lệ mắc khoảng 4-13/1000 ca sinh sống. Theo báo cáo của tố chức y tế thế giới (WHO) có 24 % thai nhi tử vong do dị tật tim. Bất thường cấu trúc tim là bất thường thường bị bỏ sót trong số những bất thường hay gặp trong siêu âm trước sinh. Phát hiện dị tật tim trước sinh có thể cải thiện dự hậu của thai nhi có bất thường tim đặc biệt, nhưng tỉ lệ phát hiện trước sanh rất khác nhau. Có thể do kinh nghiệm người khám, mẹ béo phì, đầu dò, sẹo mổ ở bụng, tuổi thai, thể tích nước ối và tư thế thai nhi khi siêu âm.

Chương trình tầm soát tim thai nhi theo ISOUG  giúp nhận diện những thai nhi có nguy cơ bị những hội chứng di truyền và cung cấp những thông tin hữu ích cho việc tư vấn bệnh nhân, quản lý thai sản và những chăm sóc khác. Khi nghi ngờ bất thường tim thai , cần đánh giá toàn diện hơn bằng tim thai chuyên sâu. Cần ghi nhớ các thông điệp chính:

- Thời điểm khảo sát tim thai thích hợp là 20 -22 tuần.

- SA 2D vẫn là siêu âm cơ bản trong siêu âm tim thai. Cần điều chỉnh các thông số kỹ thuật trên máy , độ phân giải, độ tương phản, focus để có hình ảnh rõ nét.

- Chú ý quy luật ngón cái của nàn tay phải để xác định vị trí tim thai nhi.

- Cần thực hiện đầy đủ năm lát cắt ngang tim để quan sát các buồng tim, các tầng nhĩ, thất, các mạch máu...

Tổng quan về tim bẩm sinh và siêu âm tim thai nhi giúp cho các BS phân loại sơ lược về các bệnh lý tim bẩm sinh có tím hay không tím. Trong chuyên đề này cũng nhắc đến 5 bệnh lý nguy hiểm trong dị tật tim của sơ sinh: tứ chứng Fallot, chuyển vị đại động mạch, teo hẹp động mạch phổi, thân chung động mạch, bất thường hồi lưu TM phổi. Khi siêu âm tim nhi, không mặc nhiên quy định cấu trúc buồng tim theo trái phải của cơ thể, nên tuân thủ một trình tự nhất định, tiếp cận trình tự theo phân đoạn giúp ích rất nhiều trong phát hiện tim bẩm sinh phức tạp. 

Trong hội nghị, các thành viên còn được hướng dẫn thực hành lâm sàng và trao đổi những kinh nghiệm từ các chuyên gia.

Với sự hỗ trợ chuyên nghiệp của công ty IMED, hội nghị đã đem đến sự hài lòng cho các giảng viên và các thành viên tham dự về việc trao đổi và tiếp cận chuyên đề cũng như khâu hậu cần. 

Một ngày làm việc hăng say và tích cực của các giảng viên và các thành viên kết thúc tốt đẹp. Hy vọng trong tương lai sẽ có những buổi đào tạo chuyên đề như thế này để các Bác sĩ sản khoa, chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ chuyên khoa có cơ hội tiếp cận những thông tin để nâng cao trình độ chuyên môn và các kỹ năng ứng dụng trên lâm sàng nhằm náng cao chất lượng chăm sóc và phục vụ người bệnh.

 hn1

hn3

hn4

hn5

hn6

hn7


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Hội nghị siêu âm tim thai nhi và tim bẩm sinh