• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Viêm thận bể thận cấp

  • PDF.

Bs Phạm Thị Ny Na - 

Vấn đề lâm sàng

Viêm thận bể thận cấp là một bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) nặng; các biểu hiện UTI khác bao gồm UTI sốt (UTI kèm theo sốt, bất kể có hay không có đau hoặc căng ở vùng hông), viêm tuyến tiền liệt cấp tính và nhiễm khuẩn huyết tiêu điểm đường tiết niệu. Những tình trạng này có thể gây rối loạn điều hòa phản ứng của vật chủ dẫn đến nhiễm trùng huyết hoặc sốc nhiễm trùng. Thuật ngữ viêm thận bể thận biểu thị tình trạng viêm của bể thận và thận. Sự khu trú như vậy thường được suy ra trên lâm sàng từ sự hiện diện của đau hoặc tăng nhạy cảm vùng hông. Căn nguyên nhiễm trùng của viêm bể thận được hỗ trợ bởi phân tích nước tiểu cho thấy vi khuẩn niệu hoặc đái mủ (hoặc cả hai) và cấy nước tiểu cho thấy vi khuẩn gây bệnh, thường là Escherichia coli hoặc trực khuẩn gram âm khác.

Ultrasonography of acute pyelonephritis

Siêu âm viêm thận bể thận cấp

Viêm thận bể thận thường biểu hiện đột ngột với các dấu hiệu và triệu chứng của cả viêm toàn thân (ví dụ: sốt, ớn lạnh và khó chịu) và viêm bàng quang (ví dụ: tần suất đi tiểu, tiểu gấp và khó tiểu). Tuy nhiên, thiếu sự đồng thuận khi đưa ra các tiêu chí chẩn đoán. Có đến 20% bệnh nhân không có các triệu chứng về bàng quang, và một số bệnh nhân không sốt; ngoài ra, một số nghiên cứu về viêm thận bể thận đã làm không yêu cầu sự hiện diện của đau hoặc tăng nhạy cảm vùng hông như một tiêu chuẩn chọn bệnh. Biểu hiện lâm sàng và mức độ nghiêm trọng của bệnh rất khác nhau, từ đau hông nhẹ đến sốt nhẹ hoặc không sốt đến sốc nhiễm trùng. Tỷ lệ nhiễm khuẩn huyết rất khác nhau giữa các các nghiên cứu (dao động từ <10 đến> 50%); tỷ lệ phụ thuộc vào nhiều yếu tố của bệnh nhân và cao hơn trong số những bệnh nhân bị bệnh nặng, suy giảm miễn dịch, tắc nghẽn đường tiết niệu và những người từ 65 tuổi trở lên.

Tỷ lệ mắc bệnh viêm bể thận hàng năm ước tính là 459.000 đến 1.138.000 trường hợp ở Hoa Kỳ và 10,5 triệu đến 25,9 triệu trường hợp trên toàn cầu. Nói chung, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện thấp hơn 20% ở nhóm phụ nữ trẻ nhưng cao hơn ở trẻ nhỏ và người lớn trên 65 tuổi. Tổng cộng 712 ca tử vong được cho là do nhiễm trùng thận trong Báo cáo Thống kê Quan trọng Quốc gia của Hoa Kỳ cho năm 2014, nhưng 38.940 trường hợp tử vong được cho là do nhiễm trùng huyết; trên cơ sở một ước tính thận trọng rằng 10% các trường hợp nhiễm trùng huyết bắt nguồn từ viêm thận bể thận, có thể có gần 4000 ca tử vong do viêm thận bể thận hàng năm. Tổng chi phí ước tính (trực tiếp và gián tiếp) liên quan đến viêm thận bể thận trong Hoa Kỳ là 2,1 tỷ đô la (năm 2000). Các yếu tố nguy cơ gây viêm bàng quang (ví dụ: hoạt động tình dục, bạn tình mới, tiếp xúc với chất diệt tinh trùng, và tiền sử cá nhân hoặc tiền sử mẹ bị nhiễm trùng tiểu) cũng gây ra khuynh hướng viêm thận bể thận, mặc dù ≤3% các trường hợp viêm bàng quang và nhiễm khuẩn không triệu chứng tiến triển thành viêm thận bể thận. Các yếu tố cản trở dòng chảy của nước tiểu (ví dụ, tắc nghẽn do thai nghén hoặc tắc nghẽn cơ học) làm tăng nguy cơ này. Các yếu tố nguy cơ khác có thể bao gồm di truyền (ví dụ, khả năng miễn dịch bẩm sinh bị thay đổi từ biểu hiện CXCR1 thấp), tải lượng vi sinh vật cao, các thuộc tính độc lực của mầm bệnh (ví dụ: các chất kết dính như P fimbriae) và có thể cả bệnh đái tháo đường. Viêm bể thận thường xảy ra khi vi khuẩn đường ruột xâm nhập vào bàng quang và đi lên thận. Hiếm khi, các sinh vật như Staphylococcus aureus hoặc nấm candida đến thận theo đường máu. Một ít dữ liệu ghi lại lịch sử tự nhiên của viêm thận bể thận không điều trị. Trong một nghiên cứu, trong số 14 phụ nữ đã nhận được một loại kháng sinh mà mầm bệnh đã kháng thuốc, 5 (36%) có khả năng chữa khỏi bệnh trên lâm sàng - một phát hiện cho thấy khả năng tự thanh thải hoặc một phần kháng sinh hiệu quả mặc dù kháng thuốc trong ống nghiệm. Với sự chăm sóc thích hợp, các biểu hiện lâm sàng thường giảm dần, như được thể hiện bởi một giảm các triệu chứng và xu hướng giảm trong đường cong sốt và số lượng bạch cầu; Tuy nhiên, giải quyết có thể cần đến 5 ngày. Tệ hơn nữa hoặc không cải thiện sau 24 đến 48 giờ tăng các biến chứng tiềm ẩn có thể bảo đảm can thiệp khẩn cấp. Những biến chứng này bao gồm tắc nghẽn (nhiều khả năng bị sỏi niệu, khối u, bệnh hồng cầu hình liềm hoặc bệnh đái tháo đường), áp xe thận hoặc quanh thận (thường do tắc nghẽn), và viêm thận bể thận khí thũng (một bệnh nhiễm trùng dạng khí, hoại tử, hiếm gặp liên quan đến bệnh tiểu đường). Tổn thương thận cấp tính nhẹ do thay đổi huyết động liên quan đến viêm là phổ biến và sẽ nhanh chóng giải quyết khi điều trị. Suy thận tiến triển hiếm khi gặp nếu không có tắc nghẽn đường tiểu cùng tồn tại. Viêm thận bể thận tái phát tương đối không phổ biến (tỷ lệ tái phát <10%) và gợi ý một tình trạng dễ mắc phải.

viemthan1

Nguyên nhân

Trong số những phụ nữ trẻ khỏe mạnh, dòng vô tính đặc trưng của E. coli chiếm hơn 90% các trường hợp viêm bể thận. Ngược lại, ở nam giới, phụ nữ cao tuổi và có tổn thương về mặt tiết niệu, chủng E. coli ít độc lực hơn, gram âm non-E.coli, gram dương, và nấm candida gặp nhiều hơn, mặc dù nhiễm khuẩn E. coli vẫn chiếm ưu thế trước. Kháng kháng sinh đang nổi lên là phần lớn là do sự lây lan của E.Coli nhân bản, đáng chú ý nhất là H30 trong loại trình tự ST131.

Chẩn đoán

Ở một bệnh nhân bị đau hoặc tăng nhạy cảm vùng hông (có hoặc không sốt) cộng với phân tích nước tiểu cho thấy đái ra mủ, vi khuẩn niệu, hoặc cả hai (có hoặc không có triệu chứng đường tiểu), viêm thận bể thận là một chẩn đoán thích hợp. Các nguyên nhân khác của đau hoặc tăng nhạy cảm vùng hông, có hoặc không sốt, bao gồm viêm túi mật cấp tính, viêm ruột thừa, sỏi niệu, rối loạn cơ cạnh tĩnh mạch, huyết khối tĩnh mạch thận và bệnh viêm vùng chậu. Ở nam giới, sốt cộng với đái ra mủ, nước tiểu có vi khuẩn, hoặc cả hai, nhưng kèm theo đau hoặc đau vùng hông, cho thấy có thể viêm tuyến tiền liệt. Xét nghiệm xác nhận là cấy nước tiểu, đặc trưng với lượng khuẩn lạc ≥ 10.000/ 1mL nước tiểu. Có thể có số lượng thấp hơn nếu bệnh nhân đã được dùng liệu pháp kháng sinh trước đó, có quá trình axit hóa nước tiểu, hoặc có tắc nghẽn đường tiết niệu. Cấy máu dương tính có thể hỗ trợ chẩn đoán trong các trường hợp không rõ ràng (ví dụ: trong các quần thể có tỷ lệ nhiễm khuẩn niệu không triệu chứng cao hoặc ở những bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh trước đó), nhưng sự hiện diện của nhiễm khuẩn huyết hiếm khi thay đổi điều trị. Hình ảnh ban đầu để xác định tắc nghẽn, áp xe, hoặc nhiễm trùng hoại thư được dành riêng cho bệnh nhân nhiễm trùng huyết hoặc sốc nhiễm trùng, đã biết hoặc nghi ngờ sỏi niệu, pH nước tiểu từ 7,0 trở lên, hoặc mới giảm tốc độ lọc cầu thận đến 40ml/ phút hoặc thấp hơn (gợi ý sự tắc nghẽn) .

Điều trị

Đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh, tình trạng bệnh kèm và tình trạng tâm lý xã hội cho phép phân loại ban đầu. Một lựa chọn là điều trị trực tiếp tại nhà (có hoặc không có truyền dịch hoặc liều tiêm của tác nhân phổ rộng, tác dụng kéo dài); tùy chọn này thích hợp cho những bệnh nhân bị bệnh nhẹ, những người có ít bị buồn nôn, không nôn mửa, điều kiện y tế ổn, tâm lý xã hội đáng tin cậy và một lựa chọn kháng sinh uống theo kinh nghiệm phù hợp. Một lựa chọn thứ hai là chăm sóc mở rộng trong khoa cấp cứu hoặc đơn vị quan sát để hồi sức rộng rãi hơn và điều trị kháng sinh tĩnh mạch ban đầu; tùy chọn này là phù hợp cho những bệnh nhân ban đầu không thể hoặc không muốn nuốt thuốc uống, có vẻ quá yếu để về nhà ngay lập tức, hoặc có tình trạng giảm thể tích tuần hoàn nghiêm trọng trên lâm sàng. Tùy chọn này cho phép trì hoãn quyết định nhập viện, trong khi chờ đợi kết quả của liệu pháp ban đầu. Ngược lại, nhập viện ngay lập tức - lựa chọn thứ ba - được dành cho những bệnh nhân bị bệnh nặng, bệnh kèm không ổn định, tình trạng tâm lý xã hội không đáng tin cậy, hoặc không có lựa chọn liệu pháp uống được chấp nhận. Ba điểm chính của điều trị viêm bể thận là chăm sóc hỗ trợ, liệu pháp kháng sinh, và kiểm soát nguyên nhân.

Chăm sóc hỗ trợ

Truyền dịch có thể làm giảm tình trạng khó chịu, buồn nôn, và nôn mửa. Như vậy, bệnh nhân được điều trị trực tiếp tại nhà có thể được hưởng lợi từ việc truyền dịch tĩnh mạch ban đầu, những bệnh nhân được chăm sóc ban đầu tại cấp cứu, liệu pháp truyền dịch rộng rãi hơn và những bệnh nhân được nhập viện trực tiếp vì nhiễm trùng huyết hoặc sốc nhiễm trùng nên nhận được tích cực hồi sức bằng truyền dịch (ví dụ, 30 ml dịch tinh thể đẳng trương cho mỗi kg trọng lượng cơ thể trong một khoảng thời gian 3 giờ) và có thể dùng thuốc vận mạch. Thuốc để kiểm soát các triệu chứng, chẳng hạn như thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt và thuốc chống buồn nôn, nên được sử dụng khi cần thiết.

Liệu pháp kháng sinh ban đầu

Liệu pháp kháng sinh hiệu quả nên được bắt đầu ngay lập tức. Hiệu quả phụ thuộc vào việc sử dụng thuốc ở nồng độ thích hợp ở vị trí nhiễm trùng (mô thận, máu, hoặc cả hai - không chỉ nước tiểu); thuốc phải có tác dụng trước đối với sinh vật lây nhiễm, nên đã được chứng minh hiệu quả lâm sàng đối với viêm thận bể thận, và chú ý chống chỉ định bởi dị ứng hoặc tương tác thuốc - thuốc. Nitrofuran toin và fosfomycin đường uống chỉ đạt được nồng độ thích hợp trong nước tiểu và vì vậy không nên sử dụng.

Ngược lại, fluoroquinolones và trimethoprim–sulfamethoxazole, nếu hoạt động chống lại mầm bệnh, có hiệu quả cao. Những tác nhân này đạt được nồng độ cao trong nước tiểu và mô thận, có tác dụng phụ có thể chấp nhận được, và đã đạt được kết quả tuyệt với (ví dụ: tỷ lệ lâm sàng thành công, ≥90%) trong các thử nghiệm lâm sàng. Sự lựa chọn của liệu pháp kháng sinh theo kinh nghiệm là được hướng dẫn bởi các ước tính về khả năng xuất hiện của một sinh vật kháng thuốc (như được ước tính trên cơ sở dữ liệu dịch tễ và yếu tố nguy cơ của từng bệnh nhân đối với kháng thuốc) và bằng cách đánh giá liệu bệnh nhân có bị xuất hiện bất lợi không nếu điều trị không đầy đủ (tạm thời) vì một sinh vật kháng thuốc. Đề kháng kháng sinh là một vấn đề ngày càng tăng; tỷ lệ kháng trimethoprim – sulfamethoxazole và fluoroquinolon trong số các chủng E. coli phân lập được 10% trong hầu hết các cuộc khảo sát. Hướng dẫn năm 2011 liên quan đến viêm thận bể thận từ Hiệp hội Bệnh nhiễm trùng Hoa Kỳ (IDSA) khuyến nghị liệu pháp theo kinh nghiệm với fluoroquinolon nếu tỷ lệ đề kháng với fluoroquinolon trong số các tác nhân gây nhiễm khuẩn niệu của địa phương là ít hơn 10%. Thật không may, dữ liệu về tính nhạy cảm tại địa phương có thể không có sẵn hoặc có thể không bắt nguồn từ một vùng dân số bệnh nhân liên quan (ví dụ: bệnh nhân nội trú so với bệnh nhân ngoại trú). Hơn nữa, một số yếu tố cụ thể cho từng bệnh nhân (ví dụ: nhập viện hoặc sử dụng kháng sinh gần đây) tăng nguy cơ đề kháng. Hơn nữa, một ngưỡng đề kháng từ 10% trở xuống, như được khuyến cáo bởi các hướng dẫn IDSA, có thể quá nhẹ nhàng nếu bệnh nhân bị bệnh nặng, yếu (bao gồm chức năng các cơ quan lân cận), hoặc bị suy giảm miễn dịch, với nguy cơ tiên lượng tệ hơn nếu điều trị ban đầu không hiệu quả. Trong những trường hợp này, đơn trị liệu theo kinh nghiệm với fluoroquinolon hoặc trimethoprim – sulfamethoxazole là không thể sử dụng được. Ngược lại, đối với những bệnh nhân khỏe mạnh có bệnh nhẹ và tình trạng tâm lý xã hội ổn định, có thể chấp nhận ngưỡng đề kháng cao hơn, và điều trị theo kinh nghiệm bằng fluoroquinolone hoặc trimethoprim – sulfamethoxazole nên được xem xét. Thuốc uống cephalosporins phổ mở rộng (và, nếu có, pivmecillinam) có thể có tính nhạy cảm trong ống nghiệm đáng tin cậy hơn hơn fluoroquinolones hoặc trimethoprim – sulfa methozazole nhưng có sinh khả dụng thấp hơn, và bằng chứng hỗ trợ việc sử dụng chúng cho bệnh viêm bể thận bị giới hạn. Theo đó, bệnh nhân được điều trị tại nhà với hướng dẫn uống thuốc theo kinh nghiệm nên nhận được một liều bổ sung của thuốc tiêm có tác dụng kéo dài, phổ rộng hơn (ví dụ, ceftriaxone, gentamicin, amikacin, hoặc ertapenem) nếu dự đoán khả năng kháng thuốc với thuốc đường uống (được ước tính trên cơ sở dữ liệu về tính nhạy cảm tại địa phương, nếu có, và các đặc điểm của bệnh nhân cụ thể) vượt quá bất kỳ ngưỡng kháng thuốc nào tốt nhất phù hợp với từng bệnh nhân. Ví dụ, đối với một phụ nữ khỏe mạnh bị viêm thận bể thận nhẹ, sức đề kháng phù hợp cho từng bệnh nhân ngưỡng có thể là 15% thay vì 10%. Nếu khả năng ước tính của bệnh nhân có mầm bệnh kháng fluoroquinolone là 20% (vượt quá ngưỡng 15%) và fluoroquinolone liệu pháp được lên kế hoạch, một thuốc bổ sung có tác dụng kéo dài nên được xem xét. Tương tự, bệnh nhân được chăm sóc ban đầu ở đơn vị chăm sóc sức khỏe hoặc bệnh viện nên nhận được một hoặc nhiều thuốc đường tiêm có sinh khả dụng rộng.

Theo dõi hiệu quả của liệu pháp

Bệnh nhân xuất viện với hướng dẫn dùng thuốc uống trước khi có kết quả kiểm tra sự nhạy cảm được trả lại, yêu cầu theo dõi chặt chẽ xác nhận rằng tình trạng của họ đã được cải thiện. Khi nào kết quả nuôi cấy có, khả năng chống lại tác nhân uống được chọn sẽ nhanh chóng thay thế của một tác nhân đang hoạt động. Khi một lựa chọn đường uống phù hợp không có sẵn, liệu pháp tiêm tĩnh mạch ngoại trú hoặc nhập viện là phù hợp. Nhập viện bệnh nhân được xuất viện sau khi có kết quả kiểm tra tính nhạy cảm được trả lại có thể nhận được thuốc uống thích hợp, nếu có, hoặc liệu pháp tiêm tĩnh mạch được thực hiện tại nhà. Tình trạng lâm sàng xấu đi hoặc không có bất kỳ cải thiện nào sau 1 đến 2 ngày điều trị kháng sinh, cần cấy nước tiểu và làm các xét nghiệm hình ảnh lại để xác định xem có tắc nghẽn hay biến đổi giải phẫu là lý do kém cải thiện lâm sàng. Đối với những bệnh nhân được chăm sóc như bệnh nhân ngoại trú, kém cải thiện trong thời gian này cũng đảm bảo việc sự dụng (hoặc sử dụng lại) một kháng sinh phổ rộng tác, bao gồm cả liệu pháp tiêm tĩnh mạch để được quản lý tại nhà.

Thời gian trị liệu

Nhiều thử nghiệm về phương pháp điều trị ở nam giới và phụ nữ đã hỗ trợ một số kết luận liên quan đến thời gian điều trị. Đầu tiên, trong số những phụ nữ có mầm bệnh nhạy cảm, tỷ lệ thành công lâm sàng cao (> 90%) với thời gian từ 5 đến 7 ngày với liệu trình fluoroquinolone hoặc aminoglycoside hoặc một liệu trình 14 ngày với trimethoprim – sulfamethoxazole. Thứ hai, ở phụ nữ, có đề kháng in vitro dự đoán tỷ lệ thất bại không thể chấp nhận được.Thứ ba, ở nam giới bị nhiễm trùng tiểu có sốt (tức là sốt cộng với vi khuẩn niệu hoặc đái mủ, với hoặc không bị đau hoặc đau ở vùng hông hoặc bị viêm tuyến tiền liệt), một phần ba trong số họ bị viêm thận bể thận trên lâm sàng, tỷ lệ chữa khỏi với ciprofloxacin trong số những người có mầm bệnh nhạy cảm là khá cao với 14 ngày điều trị như với 28 ngày trị liệu và chỉ thấp hơn một ít khi điều trị trong 7 ngày. Thứ tư, trên cơ sở dữ liệu hạn chế từ những phụ nữ có viêm thận bể thận, 10 đến 14 ngày điều trị với cephalosporin phổ mở rộng và mecillinam – pivmecillinam có thể đủ. Còn thiếu các dữ liệu về phương pháp điều trị hiệu quả nhất khoảng thời gian trong các trường hợp liên quan đến bệnh nặng, đáp ứng điều trị chậm, can thiệp cơ học (bao gồm cả những trường hợp thận ứ nước, sỏi, áp xe, hoặc nhiễm trùng hoại tử), hoặc những thuốc kháng sinh khác.

Kiểm soát nguyên nhân

Chỉ định chẩn đoán hình ảnh ban đầu và sau đó (tức là, các yếu tố nguy cơ cơ bản và tình trạng lâm sàng xấu hơn hoặc không cải thiện sau 24 đến 48 giờ điều trị) để đánh giá tắc nghẽn, áp xe, hoặc nhiễm trùng hoại tử được bàn luận ở trên. Siêu âm nhạy hơn so với chụp cắt lớp vi tính (CT) để chẩn đoán thận ứ nước (và cũng ít tốn kém hơn và có sẵn tại giường), trong khi CT tăng cường độ tương phản nhạy hơn để chẩn đoán áp xe, viêm và sự hình thành khí. Tuy nhiên, thuốc cản quang chống chỉ định ở những bệnh nhân bị rối loạn chức năng thận. Điều trị thận ứ nước thường bao gồm dẫn lưu qua da hoặc qua nội soi ngược dòng, đảm bảo dẫn lưu áp xe nếu chúng đủ lớn hoặc nếu tình trạng của bệnh nhân không ổn định. Điều trị viêm thận bể thận khí thủng (một biến chứng hiếm gặp) thường liên quan đến việc cắt một phần hoặc toàn bộ thận.

viemthan2

Hình 1. Hướng dẫn điều trị viêm thận bể thận cấp

Quần thể đặc biệt

Viêm bể thận khi mang thai có thể tiến triển nhanh chóng, gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng ở cả mẹ và thai nhi. Theo đó, hầu hết phụ nữ mang thai bị viêm thận bể thận, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba, nên được đưa đến bệnh viện và tiến hành điều trị thuốc đường tĩnh mạch. Một khi tình trạng lâm sàng ổn định, những bệnh nhân như vậy có thể hoàn thành liệu pháp một cách an toàn bằng đường uống tại nhà. Các tùy chọn kháng khuẩn trong quá trình mang thai bị hạn chế bởi khả năng gây độc hại cho thai nhi của aminoglycoside (trong tam cá nguyệt đầu tiên), trimethoprim – sulfamethoxazole (giai đoạn gần sinh), và fluoroquinolon (trong suốt thời kỳ mang thai). Phân tích tổng hợp 14 thử nghiệm ngẫu nhiên (bao gồm tổng số gần như 2000 phụ nữ) cho thấy nguy cơ thấp hơn đáng kể viêm thận bể thận ở những phụ nữ nhận được điều trị vi khuẩn niệu không triệu chứng trong mang thai hơn so với những người đã nhận được placebo hoặc không được điều trị; tuy nhiên, các nghiên cứu đã được coi là có chất lượng thấp.

Trong số những người ghép thận, viêm bể thận có thể dẫn đến khuynh hướng ghép niệu quản thất bại, cùng với các biến chứng nhiễm trùng điển hình của bệnh viêm thận bể thận. Trong việc lựa chọn một kháng sinh kinh nghiệm cho bệnh viêm thận bể thận, chế độ kháng sinh dự phòng của bệnh nhân nên được xem xét.

Viêm thận bể thận ở bệnh nhân có bất thường hệ tiết niệu cần được quản lý về mặt y tế giống như đối với bệnh viêm bể thận ở bệnh nhân không có bất thường về tiết niệu. Cần nâng cao cảnh giác đối với các biểu hiện lâm sàng không điển hình hoặc gây nhầm, cần giải quyết nguyên nhân (ví dụ, dẫn lưu), nhiễm trùng đa vi khuẩn, và các sinh vật đa kháng thuốc.

Guidelines

Thực hành các hướng dẫn của IDSA và Hiệp hội Vi sinh vật và Bệnh Truyền nhiễm Châu Âu chỉ chú trọng viêm thận bể thận không biến chứng ở phụ nữ. Cấy nước tiểu được khuyên dùng. Các thuốc được khuyên dùng đường uống được đề xuất điều trị ban đầu là aminoglycoside hoặc ceftriaxone nếu, trong số những nguyên nhân gây nhiễm khuẩn niệu tại địa phương, đề kháng với những kháng sinh đường uống được chọn ( fluoroquinolon) vượt quá tỷ lệ 10%. Trên cơ sở dữ liệu thử nghiệm lâm sàng có sẵn, thời gian điều trị khuyến nghị là 5 ngày (levofloxacin, 750 mg mỗi ngày), 7 ngày (ciprofloxacin phóng thích kéo dài liều tiêu chuẩn hoặc liều cao), 14 ngày (trimethoprim – sulfamethoxazole), và 10 đến 14 ngày (beta-lactam uống). Các khuyến nghị trong bài viết này phần lớn phù hợp với những thời gian điều trị nhưng đề xuất ngưỡng bệnh nhân cụ thể đối với tỷ lệ kháng thuốc có thể chấp nhận được.

Tài liệu tham khảo:

  1. James R. Johnson and Thomas A. Russo, Acute Pyelonephritis in Adults, The New England Journal of Medicine, 2018

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 07 Tháng 4 2021 10:42

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Viêm thận bể thận cấp