• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Xơ phổi vô căn

  • PDF.

Bs Hồ Thị Thúy Hằng- 

Định nghĩa

Xơ phổi vô căn (IPF) là bệnh mạn tính, tiến triển với đặc điểm phát triển tổ chức xơ ở phổi dẫn đến suy giảm chức năng phổi và chức năng trao đổi khí ở phổi theo thời gian, mà không rõ nguyên nhân.

Xơ phổi vô căn là nhóm thường gặp nhất của nhóm viêm phổi kẽ vô căn. Tỷ lệ IPF tăng lên theo tuổi, thường gặp ở người trên 60 tuổi. Bệnh cũng thường gặp nhiều hơn ở nam giới và phần lớn người bệnh có tiền sử hút thuốc lá. Mặc dù tỷ lệ mắc IPF không cao, nhưng đó là một gánh nặng bệnh tật lớn với người bệnh, gia đình và xã hội. Xơ phổi vô căn dẫn đến suy gỉảm chức năng phổi và tiên lượng xấu ảnh hưởng thời gian sống còn, thời gian sống thêm trung bình sau chẩn đoán là 2-3 năm, tử vong ở mọi giai đoạn bệnh, với chi phí điều trị cao.

Tuy nhiên chẩn đoán và điều trị bệnh phổi vô căn còn nhiều thách thức. Bệnh tiến triển nhanh và dẫn đến tử vong với tiên lượng xấu hơn so với nhiều bệnh ung thư. Xơ phổi vô căn tiến triển khó dự đoán. Bệnh mất chức năng phổi không thể hồi phục cho dù ở bất kì giai đoạn nào. Mất chức năng phổi liên quan đến tỷ lệ đợt cấp cao và nguy cơ tử vong cao. Đợt cấp xơ phổi vô căn làm tăng tỉ lệ tử vong, giảm thời gian sống thêm.

 

xophoi

Xem tiếp tại đây 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 31 Tháng 5 2023 15:45

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Xơ phổi vô căn