• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Mười loại vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm nhất

  • PDF.

Khoa Vi Sinh - 

Hình thể của vi khuẩn

Vấn đề toàn cầu về kháng kháng sinh đang nhanh chóng trở thành một trong những vấn đề khoa học lớn của thời hiện đại. Việc phát triển các loại thuốc kháng sinh mới còn chậm chạp và khó khăn nhưng khả năng kháng thuốc của vi khuẩn nhanh chóng làm giảm số lượng các loại kháng sinh điều trị hiện có của chúng ta, tạo ra mối đe dọa thảm khốc vì các bệnh nhiễm trùng thông thường không thể điều trị được. Hành động phòng ngừa là cần thiết để giúp giảm sức đề kháng.. Các vi khuẩn được liệt kê dưới đây bao gồm một loạt các bệnh và mức độ kháng thuốc. Tất cả chúng đều là mối đe dọa đối với con người theo cách này hay cách khác. Một số, như bệnh lao chẳng hạn, đã là một thách thức lớn cần phải vượt qua và sẽ chỉ trở nên khó kiểm soát hơn khi tình trạng kháng thuốc kháng sinh của họ ngày càng tăng.

vkdk1

Sau đây là danh sách 10 loại vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm nhất:

10vk1

10. STREPTOCOCCUS PYOGENES

Giống như các vi khuẩn tiềm ẩn nguy hiểm khác như E.coli, Streptococcus pyogenes có thể được tìm thấy ở 5% - 15% tổng số con người, cư trú ở phổi hoặc cổ họng mà không gây hại gì. Streptococcus pyogenes gây ra hơn 700 triệu ca nhiễm trùng trên toàn cầu mỗi năm và có tỷ lệ tử vong cao là 25% trong những trường hợp nghiêm trọng - một khi bạn bị nhiễm trùng, vi khuẩn có thể gây ra một loạt các bệnh từ đau họng, chốc lở cho đến sốt ban đỏ. May mắn thay, vi khuẩn này bị ảnh hưởng bởi penicillin nên được điều trị dễ dàng trong hầu hết các trường hợp, tuy nhiên một số chủng đang xây dựng sức đề kháng với nhiều loại kháng sinh khác.

9. NEISSERIA GONORRHOEAE

Bệnh lậu lây lan qua đường tình dục và gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau ở cả nam và nữ. Một số chủng vi khuẩn nhất định đã cho thấy khả năng kháng thuốc kháng sinh và đã đột biến trong suốt 50 năm hoặc lâu hơn, dần dần thích nghi với các kháng khác nhau khi các bác sĩ thay đổi cách tiếp cận bằng cách sử dụng các loại kháng sinh khác nhau để chống lại bệnh. Các sợi lông nhỏ hoặc ‘pili’ trên vi khuẩn hoạt động giống như móc dùng để di chuyển tế bào và gắn nó vào các tế bào khỏe mạnh khác. Sử dụng pili, tế bào có thể tác động một lực gấp 100.000 lần trọng lượng của nó.

8. MYCOBACTERIUM TUBERCULOSIS

Bệnh lao đã được biết đến với nhiều cái tên, bao gồm bệnh scrofula và bệnh Dịch hạch trắng và là nguyên nhân gây tử vong và mất tập trung rất lớn trong suốt lịch sử, với bằng chứng được tìm thấy trên các thi thể ước tính khoảng 9.000 năm tuổi. Người ta tin rằng Nefertiti và chồng Pharaoh của cô là Akhenaten đều chết vì bệnh lao vào khoảng năm 1330 trước Công nguyên, và các tài liệu vẫn còn từ thời Ai Cập cổ đại nói về sự nguy hiểm của căn bệnh này. Trong khi các trường hợp bệnh chỉ giảm xuống còn 5.000 trường hợp mỗi năm ở Anh vào năm 1987, sự gia tăng tình trạng kháng kháng sinh đã chứng kiến sự gia tăng trong các trường hợp vào đầu những năm 90.

7. ACINETOBACTER BAUMANNII

Acinetobacter baumannii đã trở nên đề kháng với nhiều loại kháng sinh và giống như các vi khuẩn khác hiện đang được chống lại một cách hiệu quả nhất thông qua vệ sinh kỹ lưỡng trong các tình huống chăm sóc sức khỏe. Vi khuẩn có thể tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt trong thời gian dài nên thường khó xử lý ở những bệnh nhân yếu hơn, và cùng với việc tăng sức đề kháng là một thách thức khó khăn đối với các bác sĩ. Đôi khi được gọi là Iraqibacter, Acinetobacter baumannii trở nên rất phổ biến trong cuộc chiến tranh Iraq giữa những người lính bị thương đi qua một số cơ sở y tế khác nhau.

6. ESCHERICHIA COLI (E.COLI)

Hầu hết E.coli hoàn toàn vô hại và tồn tại hạnh phúc trong hệ tiêu hóa của con người. Tuy nhiên, một số chủng E.coli có thể gây bệnh nghiêm trọng và thường dẫn đến ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng cũng như viêm màng não và nhiễm trùng. Một số chủng vi khuẩn E.coli có khả năng kháng kháng sinh ở mức độ cao và trong khi hiếm khi tìm thấy các chủng này gây bệnh, đó là một ví dụ liên quan khác về vi khuẩn có khả năng gây ra vấn đề nếu chúng ta sử dụng kháng sinh không được kiểm tra.

5. KLEBSIELLA PNEUMONIAE

Klebsiella pneumoniae có thể gây ra một loạt các bệnh nhiễm trùng và đã được chứng minh là rất kháng với một loạt các loại kháng sinh. Chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới trung niên trở lên có hệ miễn dịch suy yếu, vi khuẩn này có thể nguy hiểm nhưng chủ yếu là "cơ hội" và ít có khả năng ảnh hưởng đến người lớn khỏe mạnh. Do mức độ kháng thuốc cao, ở Mỹ, người ta thường thực hiện các xét nghiệm để xác định chủng nào có trong bệnh nhân để thông báo tốt hơn cho các bác sĩ về cách điều trị họ. Điều này đang làm chậm tốc độ hình thành sức đề kháng nhưng vi khuẩn này vẫn đang được quan tâm trên toàn cầu.

4. CLOSTRIDIUM DIFFICILE

vkdk2

Một trong những 'siêu vi khuẩn' được biết đến nhiều hơn vì sự hiện diện nhất quán ở các bệnh viện trên khắp thế giới, C.difficile, về cơ bản, là một loại vi khuẩn gây tiêu chảy dễ lây lan có thể dẫn đến các biến chứng ở đại tràng. Một số đợt bùng phát đáng kể của C.difficile đã được đưa tin ở Anh và mặc dù có nỗ lực lớn trong việc cải thiện vệ sinh trong bệnh viện, vi khuẩn này là nguyên nhân gây ra một số ca tử vong đáng kể trên toàn cầu. Cơ hội bị nhiễm C.difficile thực sự tăng lên khi tiếp xúc với thuốc kháng sinh, bạn có nhiều khả năng bị bệnh do C.difficile nếu nội cân bằng của bạn bị rối loạn và vi khuẩn có thể khai thác điều này.

Clostridium difficile là một loại vi khuẩn Gram dương gây viêm ruột thông qua hai độc tố, đó là TcdA và TcdB. Nhiều loại vi sinh vật (hệ vi sinh vật) thường có trong đường tiêu hóa (GI) ngăn cản sự xâm nhập của C. difficile và gây hại cho các tế bào ruột. Tuy nhiên, sự suy yếu của hệ vi sinh vật sau khi điều trị bằng kháng sinh có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển quá mức của C. diff, vốn có khả năng kháng thuốc kháng sinh thông thường một cách tự nhiên vì khả năng hình thành bào tử của nó. C. diff thường được tìm thấy ở dạng không hoạt động trong ruột của 5 - 10% người khỏe mạnh cũng như ở động vật như ngựa, lợn và gia súc. Người cao tuổi dễ bị nhiễm C. diff hơn, thường là sau khi điều trị bằng thuốc kháng sinh, và vì bệnh này phổ biến hơn ở bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác, họ tạo thành một nhóm nguy cơ riêng biệt ở đây. Những người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc tiền sử nhiễm C. diff cũng có nguy cơ cao hơn. C. diff là một nguồn chính của các bệnh nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe, lây lan chủ yếu qua đường phân-miệng. Các bào tử do C. diff tạo thành được truyền qua phân của người bị nhiễm bệnh và dễ dàng làm ô nhiễm nước, thực phẩm và các đồ vật / bề mặt lân cận khác. Các bào tử có thể tồn tại trong môi trường vài tuần hoặc vài tháng và không thể bị tiêu diệt bởi các chất tẩy rửa hóa học thông thường như nước rửa tay. Nhiễm trùng lây từ người này sang người khác khi chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm.

3. PSEUDOMONAS AERUGINOSA

Nhanh chóng biến đổi và thích ứng với các phương pháp điều trị kháng sinh khác nhau, Pseudomonas aeruginosa cho thấy một khả năng bẩm sinh để phát triển khả năng kháng thuốc kháng sinh. Được mô tả là 'cơ hội' vì nó chủ yếu ảnh hưởng đến những người đã bị bệnh nặng, vi khuẩn này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng trong điều trị bệnh nhân AIDS, ung thư hoặc xơ nang. Mặc dù hiện tại nó không phải là mối đe dọa lớn đối với nhân loại, nhưng vi khuẩn này sẽ trở thành mối đe dọa ngày càng tăng trong vài năm tới.

2. BURKHOLDERIA CEPACIA

Được phát hiện vào năm 1949 như một loại vi khuẩn gây thối củ hành, Burkholderia cepacia có thể rất nguy hiểm đối với con người trong những trường hợp xấu nhất. Mặc dù nó hầu hết đáp ứng tốt với điều trị bằng sự kết hợp của nhiều loại kháng sinh, nhưng nó đã được chứng minh là có khả năng kháng cao với một số loại kháng sinh và có thể tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt. Đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc các bệnh phổi từ trước như bệnh xơ nang, các nhà khoa học đã và đang phát triển những cách mới để chống lại vi khuẩn khi nó tiến hóa ngày càng đề kháng với kháng sinh.

1.STAPHYLOCOCCUS AUREUS (MRSA)

Thường được biết đến với cái tên MRSA (viết tắt của Staphylococcus aureus kháng Methicillin), loài 'siêu khuẩn' này rất dễ lây lan khi tiếp xúc với con người và có thể gây ra một loạt bệnh từ rối loạn da đến các bệnh chết người như viêm màng não và viêm phổi. Thường được điều trị bằng kháng sinh loại Penicillin, đến năm 1960, 80% mẫu bệnh viện kháng kháng sinh. Một nỗ lực phối hợp trong việc theo dõi bệnh và cải thiện các biện pháp vệ sinh trong bệnh viện đã chứng kiến các trường hợp mắc MRSA giảm 84,7% ở Anh từ năm 2003 đến 2011, chứng minh rằng phòng ngừa thường là hình thức bảo vệ tốt nhất chống lại vi khuẩn.

Nguồn: Dịch từ

  1. 1.https://longitudeprize.org/blog-post/10-most-dangerous-antibiotic-resistant-bacteria
  2. 2.https://www.news-medical.net/health/What-is-Clostridium-difficile.aspx

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 31 Tháng 12 2020 16:58

You are here Đào tạo Tập san Y học Mười loại vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm nhất