• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hở eo tử cung

  • PDF.

Bs Lê Quang Thịnh - 

Hở eo tử cung (HETC) được định nghĩa là tình trạng cổ tử cung (CTC) không có khả năng giữ thai trong tam cá nguyệt thứ hai (TCN II), nếu không có cơn go tử cung (TC). HETC chiếm tỉ lệ 1%-2% ở phụ nữ mang thai nhưng chiếm tỉ lệ 20%- 25% các trường hợp sinh non, sẩy thai liên tiếp, đặc biệt là sẩy thai vào tam cá nguyệt thứ hai. Ở những phụ nữ có tiền sử này, nguy cơ tái phát trong lần mang thai tiếp theo là dưới 30%. 

1. Sinh lý bệnh

CTC phát triển từ sự hợp nhất của các ống Müllerian được hoàn thiện khi thai được khoảng 20 tuần, bao gồm mô liên kết cơ và sợi, trong đó mô sợi liên quan đến sức căng và chịu lực của CTC. HETC liên quan đến khiếm khuyết cấu trúc chịu lực tại eo TC, nhưng cũng có thể do các rối loạn khác (ví dụ: viêm màng ối, nhiễm trùng trong TC, xuất huyết, căng quá mức TC) có thể dẫn đến CTC ngắn và hậu quả gây sinh non. 

2. Bệnh nguyên

HETC có thể xảy ra do khiếm khuyết cơ năng ở CTC, có thể do bất thường giải phẫu (dị tật Müllerian bẩm sinh), TC bị phơi nhiễm với diethylstilbestrol (DES) hoặc rối loạn collagen (hội chứng Ehlers-Danlos). Nguyên nhân mắc phải của HETC gồm chấn thương sản khoa (rách CTC), tiền sử làm thủ thuật phụ khoa hay khoét chóp bằng dao lạnh, laser, hoặc vòng LEEP. Tiền sử đình chỉ thai nghén cũng làm tăng nguy cơ sinh non, đặc biệt là đối với những phụ nữ đình chỉ thai nghén trên một lần. Tuy nhiên, nguyên nhân của HETC không rõ ở nhiều phụ nữ.

hetc1

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 13 Tháng 6 2021 20:30

You are here Đào tạo Tập san Y học Hở eo tử cung