• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tiếp cận mới trong điều trị suy tim - đái tháo đường: Nhất cử lưỡng tiện

  • PDF.

BsCKII Trần Lâm - 

I. Giới thiệu:

Cả suy tim và đái tháo đường typ 2 (ĐTĐ) đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới, mối liên quan giữa hai bệnh lý này cũng đã được biết rõ. Suy tim là biến chứng hay gặp nhất của ĐTĐ typ 2. Suy tim gặp ở 40% bệnh nhân ĐTĐ, với cả suy tim cấp và suy tim mạn. Đây là một trong những lý do nhập viện phổ biến nhất và có tiên lượng xấu.

Nhiều bằng chứng dịch tễ học đã chứng minh ĐTĐ typ 2 liên quan độc lập với nguy cơ xuất hiện suy tim, với > 2 lần ở nam giới và > 5 lần ở phụ nữ. Nghiên cứu của Rosano và cs. cho thấy, nhóm bệnh nhân ĐTĐ không bị suy tim có nguy cơ xuất hiện suy tim cao hơn so với nhóm chứng không mắc ĐTĐ (29% so với 18%).

Trong 2 thử nghiệm ngẫu nhiên gần đây nhất là VICTORIA (Vericiguat Global Study in Subjects with Heart Failure With Reduced Ejection Fraction) và EMPEROR-Reduced (Empagliflozin Outcome Trial in Patients With Chronic Heart Failure With Reduced Ejection Fraction), tỷ lệ mắc ĐTĐ typ 2 ở bệnh nhân suy tim gần 50% [1,2], cao hơn nhiều so với những nghiên cứu trước đây (24.9% trong nghiên cứu SOLVD, và 30% trong nghiên cứu EMPHASIS-HF).

Bệnh nhân suy tim kèm ĐTĐ tăng tử vong xấp xỉ 2 lần so với những người không mắc ĐTĐ. ĐTĐ làm tăng đáng kể nguy cơ tái nhập viện do suy tim và kéo dài thời gian nằm viện do suy tim. Kết quả của nghiên cứu CHARM (Candesartan in Heart failure - Assessment of Reduction in Mortality and morbidity) cho thấy, bệnh ĐTĐ liên quan với tăng gấp đôi tử vong tim mạch hoặc nhập viện do suy tim ở những người sử dụng insulin, và tăng 50% nguy cơ này ở những người không dùng insulin.

timduong

Trong điều trị, các liệu pháp điều trị suy tim, kể cả một số nhóm thuốc mới hơn, đã mang lại lợi ích cho bệnh nhân ĐTĐ typ 2. Ngược lại, một số loại thuốc mới gần đây được sử dụng trong điều trị ĐTĐ typ 2 cũng đã cải thiện rõ rệt các triệu chứng suy tim, mang lại những lợi ích đáng kể về tỷ lệ mắc bệnh, nhập viện, cũng như tử vong tim mạch.

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 14 Tháng 6 2021 08:26

You are here Đào tạo Tập san Y học Tiếp cận mới trong điều trị suy tim - đái tháo đường: Nhất cử lưỡng tiện