• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tập huấn hướng dẫn xây dựng đề án cải tiến chất lượng và báo cáo sự cố y khoa

  • PDF.

Huỳnh Thị Phúc – Phòng QLCL

Việc xây dựng và triển khai đề án cải tiến chất lượng tại bệnh viện sẽ khó thực hiện và kém hiệu quả nếu như các khoa/phòng của bệnh viện không được hướng dẫn xây dựng đề án và triển khai đề án cải tiến chất lượng.

Qua đánh giá kết quả của việc xây dựng đề án cải tiến chất lượng năm 2018 vẫn còn nhiều đơn vị khoa, phòng chưa nắm rõ, hiểu sâu trong việc lập và thực hiện đề án cải tiến chất lượng như thế nào cho hiệu quả. Bên cạnh đó, tỷ lệ các nguy cơ – rủi ro – sự cố được báo cáo còn thấp so với mong đợi.

Xuất phát từ thực tế trên, ngày 5/12/2018, tại Hội trường A Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, phòng Quản lý chất lượng (QLCL) Bệnh viện đã tiến hành tổ chức buổi Hướng dẫn xây dựng đề án cải tiến chất lượng và báo cáo sự cố.

taphuan2

Tập huấn xây dựng đề án cải tiến chất lượng bệnh viện

Tham dự buổi tập huấn có lãnh đạo các khoa phòng (Trưởng, phó khoa/phòng, điều dưỡng trưởng khoa) và cán bộ phụ trách/mạng lưới quản lý chất lượng của bệnh viện.

Tại buổi tập huấn, báo cáo viên Nguyễn Tuấn Long (phòng QLCL) đã hướng dẫn 02 nội dung cụ thể:

1. Hướng dẫn lập đề án cải tiến chất lượng khoa/phòng

Trước khi xây dựng bất kỳ một kế hoạch cải tiến nào, công việc thiết yếu đầu tiên cần làm là xác định, phân tích, đánh giá thực trạng vấn đề. Một số câu hỏi có thể được sử dụng để đánh giá thực trạng như:

  • Chúng ta đang ở vị trí nào so với các phòng, khoa khác trong bệnh viện?
  • Các vấn đề tồn tại chủ yếu hiện nay là gì? Vấn đề nào là nghiêm trọng?
  • Cái gì là điểm mạnh, điểm yếu?
  • Đo lường thực trạng hiện nay bằng cách nào?
  • Chúng ta có những nguồn lực gì trong tay để cải tiến v.v.

Hàng loạt câu hỏi có thể được đặt ra để giúp cho việc phân tích thực trạng và xác định các vấn đề tồn tại. Thực trạng được xác định đúng đắn và chi tiết sẽ giúp cho việc xây dựng kế hoạch được tốt và khả thi hơn.

Từ việc xác định thực trạng của khoa/phòng, chúng ta sẽ đưa ra các mục tiêu, giải pháp cũng như đánh giá tính khả thi của giải pháp bằng các công cụ như SWOT, biểu đồ xương cá,…

2. Cập nhật hướng dẫn mới về báo cáo sự cố y khoa

Phòng QLCL đã kịp thời cập nhật dự thảo thông tư của Bộ Y tế về hướng dẫn báo cáo phòng ngừa sự cố y khoa trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, sự cố y khoa (SCYK) sẽ được phân loại theo 3 hình thức:

  • Phân loại SCYK theo mức độ ảnh hưởng
  • Phân loại SCYK theo tác nhân gây ra sự cố
  • Phân loại theo nhóm sự cố

Trong đó, việc phân loại theo nhóm sự cố giúp chúng ta xác định được rất rõ ràng các vấn đề cần phải báo cáo theo từng nhóm/phân nhóm cụ thể. Các vấn đề lâu nay chúng ta thường bỏ qua hoặc không xem là sự cố y khoa thì đến nay đã được quy định rất cụ thể trong văn bản hướng dẫn này.

Ví dụ: Sự cố liên quan đến thiết bị y tế (thiếu thông tin sử dụng, lỗi thiết bị,…); sự cố liên quan đến tài liệu (tài liệu bị lạc hoặc không có sẵn, chậm tiếp cận tài liệu, tài liệu không rõ ràng,…)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 06 Tháng 12 2018 21:04

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Tập huấn hướng dẫn xây dựng đề án cải tiến chất lượng và báo cáo sự cố y khoa