• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Thực hiện thành công ca ECMO đầu tiên tại BVĐK tỉnh Quảng Nam

  • PDF.

Khoa HSTC-CĐ - 

Lần đầu tiên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam sử dụng hệ thống tim phổi nhân tạo (kỹ thuật ECMO) cứu sống bệnh nhân bị viêm cơ tim, biến chứng sốc tim. 

Bệnh án:

  • BN Trần Thị T., 52 tuổi, địa chỉ: Tam Tiến, Núi Thành.
  • Vào viện: 14h 55, ngày 14/9/2022
  • Lý do vào viện: sốt cao.
  • Bệnh nhân khai 3 ngày qua sốt cao, ho ít, có điều trị tại nhà nhưng không giảm nên nhập viện.
  • Ghi nhận tại khoa Cấp Cứu: bệnh tỉnh, còn sốt cao 40 độ C, Huyết áp thấp: 90/60 mmHg, đau ngực ít. Đã được các bác sĩ chân đoán và điều trị theo hướng Viêm phổi., tiên lượng sẽ diễn biến nặng nên chuyển khoa Hồi sức tích cực – chống độc (ICU) điều trị tiếp.

Tại Khoa ICU, sau khi thăm khám, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm như điện tim, siêu âm tim, x quang phổi, men tim … các bs đã hội chẩn cùng Khoa Nội tim mạch, lãnh đạo bệnh viện, thống nhất chẩn đoán đây là bệnh lý viêm cơ tim cấp, bắt đầu có biến chứng choáng tim, tiên lượng bệnh rất nặng, có chỉ định thực hiện ECMO. Ca bệnh đã được báo cáo lên Ban giám đốc BV và được yêu cầu thực hiện ngay kỹ thuật ECMO cho bệnh nhân - ca đầu tiên tại bệnh viện.

Cùng với sự phối hợp của các khoa phòng trong bệnh viện, mọi công việc chuẩn bị cho kỹ thuật cao và mới này đã được hoàn thành. Các chuyên gia từ Khoa ICU Bệnh viện Bạch Mai đã được mời vào tham gia, vừa thực hiện vừa chuyển giao cho e kip đã được đào tạo trước cũng tại BV Bạch Mai. Thiết bị y tế để thực hiện ECMO được vận chuyển từ một công ty tại Đà Nẵng vào. Và bắt đầu lúc 20h ngày 15/9/2022 ê kip các chuyên gia ECMO và bs ICU của BV đã tiến hành vào ECMO V-A cho bệnh nhân.

Quá trình theo dõi, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân ECMO đã được thực hiện một cách chi tiết, tỉ mỉ, chính xác theo yêu cầu của chuyên gia.

Sáng ngày 21/9/2022 bệnh nhân đã được kết thúc ECMO. Tình trạng sức khoẻ ổn định, tỉnh táo, tự thở qua canyl khí quản, huyết động ổn.

ECMO1

Thực hiện mở mạch máu kết nối máy ECMO

ECMO2

Chăm sóc, theo dõi bệnh nhân

ECMO4

Phối hợp với Đơn vị nội soi phế quản điều trị cho bệnh nhân

ECMO5

Máy ECMO đang hoạt động

ECMO6

Kết thúc ECMO cho bệnh nhân


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 11 Tháng 11 2023 17:25

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Thực hiện thành công ca ECMO đầu tiên tại BVĐK tỉnh Quảng Nam