• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hạnh phúc nghề y!

  • PDF.

Bs Nguyễn Thị Kiều Trinh - 

SKĐS - Chiều hôm nay làm lễ ra viện cho sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Lệ 44 tuổi sinh con lần 5, băng huyết sau sinh ở một bệnh viện khác chuyển đến. Chúng tôi thực sự xúc động khi thấy sự hồi phục của bệnh nhân.

46 ngày sống trong chờ đợi cho đến hôm nay bệnh nhân ra viện là một kỳ tích và là hạnh phúc lớn lao cho những người hành nghề thầy thuốc như chúng tôi.

Tôi vẫn nhớ thời điểm vào lúc 7h30 ngày 07/4/2023, sau khi giao ban khoa, chúng tôi nhận được điện thoại của đồng nghiệp từ bệnh viện bạn nhờ chúng tôi tiếp nhận bệnh nhân băng huyết sau sinh (BHSS), đã hồi sức tích cực nhưng huyết áp vẫn không lên. Trong tâm thế sẵn sàng, chúng tôi chờ bệnh nhân tính bằng phút và rồi đến giờ Cấp cứu gọi báo động đỏ.

Nhìn bệnh nhân, tôi chỉ kịp điện thêm cho ê kíp gây mê hồi sức chuẩn bị phòng mổ với tiên lượng sẽ cắt tử cung cấp cứu trong tình trạng "thập tử nhất sinh". Tôi đã tư vấn thật nhanh cho chồng sản phụ: “ Bệnh vợ em nặng lắm, còn nước còn tát nha em. Các bác sĩ sẽ cố gắng hết sức để cứu vợ em” và hối bạn ấy ký vào giấy cam kết phẫu thuật để chúng tôi chuyển bệnh nhân hối hả về phòng mổ.

sanphu5

Các bạn gây mê đang thực hiện nhiều đường truyền để cố gắng bơm máu cho bệnh nhân. Đang cố gắng khâu những vết cắt, tôi vẫn nhớ tiếng hô thả tay ra khỏi phẫu trường để sốc điện cho bệnh nhân. Lần 1, rồi lần 2. Chúng tôi đã cố gắng hoàn thành những nơ cột cuối cùng ở mõm cắt và đặt dẫn lưu. Cho đến sau 2h đồng hồ sau phẫu thuật, mạch, huyết áp đã có trở lại, nhưng máu ở ống dẫn lưu và âm đạo vẫn như "suối nguồn".

sanphu1

sanphu2

sanphu3

sanphu4

Sản phụ "vượt qua cửa tử" sau 46 ngày đêm ở bệnh viện cùng gia đình chụp ảnh với các thầy thuốc, y bác sĩ khi được ra viện.

Bạn hồi sức gọi phẫu thuật viên (PTV) lên lần 2 vì trong 4 giờ đồng hồ cho đến lúc phẫu thuật lần 2, sản phụ đã đã mất ít nhất hơn 2000ml máu. Biết là rối loạn đông chảy máu nhưng chúng tôi vẫn phải can thiệp xem có hy vọng gì không khi mở bụng thắt động mạch hạ vị. Tôi thầm cám ơn BS Tuấn, đồng nghiệp Ngoại trẻ tuổi hơn tôi nhưng có nhiều kinh nghiệm khi "xông trận" vô vùng chậu đã hematome do rối loạn đông chảy máu. Máu vẫn tí tách qua ống dẫn lưu và âm đạo nhưng có phần đỡ hơn. (Hematome là tình trạng là trường hợp mạch máu tổn thương tạo thành khối máu tụ nhưng rất hiếm.)

Ngày hôm ấy, thực sự may mắn hơn những ngày bình thường. Khoa huyết học đi lấy máu theo kế hoạch nên bao nhiêu máu đem về ngân hàng được đem dùng cho bệnh nhân. Chưa kể, các tình nguyện viên hiến tiểu cầu lấy tại chỗ. 46 bịch máu trong ngày đầu tiên. Rồi ngày tiếp theo cũng thêm 40 bịch mà vẫn tán huyết, vẫn vô niệu. Vậy mà các đồng nghiệp của tôi ở đơn vị hồi sức thật tuyệt vời.

7 ngày siêu lọc máu liên tục đã cải thiện chức năng gan thận của bệnh nhân, bệnh nhân đã có nước tiểu trở lại. Chưa kể cấy máu dương tính. Vậy là những loại kháng sinh tốt nhất được đem ra dùng cho bệnh nhân... rồi lại chạy thận để điều trị tiếp tục..

Nhưng rồi hệ lụy của choáng nặng, rối loạn đông chảy máu là cái vết mổ thành bụng bị nhiễm trùng và hở toàn bộ. Rồi vài ngày sau, đoạn dưới ổ bụng lại thông thương với bên ngoài, các Bs Ngoại lại cắt lọc và may chỉ thép. Mấy ngày sau đó sản phụ lại được chuyển về khoa để chăm sóc vết mổ thành bụng kèm vết loét tầng sinh môn do thiểu dưỡng và nằm lâu hồi sức.

Sau 16 ngày đóng chỉ thép, vết mổ lại không muốn lành mà muốn bung ra . Rứa là lần thứ 4 lên bàn mổ để tháo chỉ thép và cắt lọc vết thương.

Lai rai trong 46 ngày, với gần 100 bịch máu và chế phẩm của máu, vô niệu rồi đa niệu rồi kiểm soát được nước tiểu, nhiễm trùng vết mổ rồi lành vết mổ và vết loét vùng tầng sinh môn. Sản phụ trở thành người thân trong gia đình Phụ Sản chúng tôi.

Cái may mắn cho sản phụ và gia đình, kể cả những người như chúng tôi, đó là sự phục hồi tuyệt vời của sản phụ về tinh thần. Bạn ấy nhớ tất cả những kỷ niệm cũ lẫn những câu chuyện mới. Tôi thấy được những tình cảm từ chồng con, cha mẹ, anh em ruột thịt đã giúp bạn ấy có thêm sức mạnh để bạn ấy vượt qua cửa tử một cách diệu kỳ.

Người ta nói “Phước chủ lộc thầy” nhưng thực sự tôi rất ngưỡng mộ các đồng nghiệp của tôi, họ đã chiến đấu ngày đêm để đem lại sự sống cho bệnh nhân.

Tôi vẫn không quên hình ảnh hối hả của chiếc xe chở bệnh nhân từ Phòng Cấp cứu lên Khoa Gây mê hồi sức, hình ảnh các bạn gây mê vừa bơm máu vừa sốc điện, các bạn huyết học vội vàng lấy tiểu cầu và thử máu hết bịch này đến bịch khác, các điều dưỡng ICU bón từng muỗng cháo, các BS nhà tôi thay băng, các bạn tình nguyện viên gội đầu và chăm sóc vết loét cho bệnh nhân.... Vậy đó, những hình ảnh đọng lại trong tôi thật tuyệt vời. Đó là chúng ta không chỉ giúp người bệnh bằng y thuật mà bằng tình yêu thương.

Ngày mai, khi trở về nhà chắc bạn ấy sẽ không quên những trải nghiệm về cửa sinh và cửa tử. Cứ mong ai cũng an toàn, "mẹ tròn con vuông" chúng tôi còn vui hơn so với những ngày chờ đợi và làm lễ ra viện như thế này. Thôi thì vui với cái vui của người là niềm vui nhân đôi. Xem đây là hạnh phúc lớn lao trong một đời người. Yêu thương tất cả.!!!

Ngày 7/4, BVĐK Quảng Nam tiếp nhận sản phụ chuyển đến nhập viện trong tình trạng choáng, mất máu nặng, mạch huyết áp không đo được. Bệnh viện đã kích hoạt hệ thống báo động đỏ toàn viện, cấp cứu ngay lập tức cho bệnh nhân. Ê kip phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân gồm các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Hồi sức gây mê, Khoa Ngoại, Khoa Sản…

Bệnh nhân được mổ cắt tử cung, đồng thời bồi phụ máu. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân bị ngưng tim và phải hồi sức tim phổi 2 lần. Trong thời gian ngắn, bệnh nhân được bồi phụ số lượng máu tương đối nhiều.

Sau khi mổ cắt tử cung xong, bệnh nhân lại bị rối loạn đông chảy máu do truyền máu khối lượng lớn, mất máu nặng cùng với suy đa cơ quan. Bệnh nhân phải tiếp tục điều trị, phẫu thuật nội khoa thêm nhiều đợt nữa. Chưa kể bệnh nhân bị suy đa cơ quan nên phải lọc máu liên tục 24 giờ trong vòng 7 ngày. Sau đó bệnh nhân suy thận và phải thêm 6 ngày lọc thận

Được biết, tổng số đơn vị máu và các chế phẩm máu dùng để cứu bệnh nhân lên đến 100 đơn vị máu. Đây là số đơn vị máu được lấy từ ngân hàng máu sống của bệnh viện cũng như từ các tình nguyện viên được bệnh viện kêu gọi. Sản phụ được theo dõi và chăm sóc liên tục 46 ngày, đến ngày 23/5 khi sức khỏe hoàn toàn ổn định, bệnh nhân được xuất viện.

*****************

"Ngày 7/4, BVĐK Quảng Nam tiếp nhận sản phụ chuyển đến nhập viện trong tình trạng choáng, mất máu nặng, mạch huyết áp không đo được. Bệnh viện đã kích hoạt hệ thống báo động đỏ toàn viện, cấp cứu ngay lập tức cho bệnh nhân. Ê kip phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân gồm các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Hồi sức gây mê, Khoa Ngoại, Khoa Sản…

Bệnh nhân được mổ cắt tử cung, đồng thời bồi phụ máu. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân bị ngưng tim và phải hồi sức tim phổi 2 lần. Trong thời gian ngắn, bệnh nhân được bồi phụ số lượng máu tương đối nhiều.

Sau khi mổ cắt tử cung xong, bệnh nhân lại bị rối loạn đông chảy máu do truyền máu khối lượng lớn, mất máu nặng cùng với suy đa cơ quan. Bệnh nhân phải tiếp tục điều trị, phẫu thuật nội khoa thêm nhiều đợt nữa. Chưa kể bệnh nhân bị suy đa cơ quan nên phải lọc máu liên tục 24 giờ trong vòng 7 ngày. Sau đó bệnh nhân suy thận và phải thêm 6 ngày lọc thận

Được biết, tổng số đơn vị máu và các chế phẩm máu dùng để cứu bệnh nhân lên đến 100 đơn vị máu. Đây là số đơn vị máu được lấy từ ngân hàng máu sống của bệnh viện cũng như từ các tình nguyện viên được bệnh viện kêu gọi. Sản phụ được theo dõi và chăm sóc liên tục 46 ngày, đến ngày 23/5 khi sức khỏe hoàn toàn ổn định, bệnh nhân được xuất viện."

Nguồn: Hạnh phúc nghề y! (suckhoedoisong.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 25 Tháng 5 2023 13:30

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Hạnh phúc nghề y!