• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ứng dụng mô hình 5S trong bệnh viện

  • PDF.

Dương Thanh Kỳ - 

Nhiều bệnh viện tại Việt Nam triển khai mô hình 5S đã thay đổi bộ mặt của nhiều bệnh viện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người dân. Ngoài ra 5S còn giúp giải quyết vấn đề tâm lý, cải thiện điều kiện lao động, hoàn thiện môi trường làm việc.

GIỚI THIỆU VỀ MÔ HÌNH 5S

Mô hình 5S được phát triển dựa trên các nguyên lý hệ thống của công ty sản xuất chế tạo xe oto công ty Toyota. Sau thành công của mô hình này trong hệ thống toàn nhà máy sản xuất. Nhà sáng lập Toyota đã thiết lập cách thức ứng dụng mô hình tuyệt vời này vào trong kinh doanh

Phương pháp 5S trong quản trị chất lượng được mô tả là 1 kỹ thuật gồm 5 bước để thiết lập và duy trì chất lượng của môi trường làm việc trong một tổ chức. Việc thực hiện 5S sẽ giúp nơi làm việc được tổ chức tốt, giúp cho các nhân viên phân biệt được các điều kiện bình thường và không bình thường để từ đó giúp làm giảm sai sót và chi phí và để duy trì môi trường làm việc an toàn.

5S là gì?

5S có nguồn gốc từ Nhật Bản và xuất phát từ triết lý “Quản lý tốt nơi làm việc sẽ mang lại hiệu suất làm việc cao hơn”.  5S là 5 chữ cái đầu của các từ:

ungdung5s

ungdung5s2 

Mô hình 5S được đưa vào bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện

Bệnh viện là nơi cung cấp các dịch vụ y tế khám chữa bệnh nên cần phải có một quy trình làm việc hiệu quả nhanh chóng giúp bệnh nhân nhanh chóng khám và chữa trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe. Tổng thời gian từ lúc bệnh nhân bước vào bệnh viện đến khi hoàn tất quá trình khám bệnh, việc đưa ra các quyết định điều trị và các cận lâm sàng phù hợp…đã trở thành thước đo chính cho sự cải tiến trong dịch vụ y tế. Từ đó việc áp dụng 5S đã được áp dụng và thành công tại nhiều bệnh viện trên thế giới giúp ích rất lớn trong việc thay đổi bộ mặt và hoạt động khám chữa bệnh.

Một nghiên cứu được thực hiện tại một số bệnh viện trên thế giới đã chỉ ra rằng, việc áp dụng 5S làm tăng diện tích lưu trữ thêm 10%, đồng thời giảm thời gian tìm kiếm tài liệu xuống 20%

ungdung5s3

Khi triển khai kế hoạch thực hiện 5S trong bệnh viện, nhân viên y tế góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, chi phí khám, điều trị của bệnh nhân hợp lý hơn, thời gian điều trị có thể ngắn hơn, mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân. Đồng thời tiết kiệm được sức lực cho nhân viên y tế. Giúp họ sau giờ làm việc vẫn còn sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái để tham gia các hoạt động giải trí, chăm sóc gia đình

TRIỂN KHAI MÔ HÌNH 5S CHO CÁC BỆNH VIỆN TẠI VIỆT NAM

Việc áp dụng mô hình 5S hiện nay được các bệnh viện tại Việt Nam áp dụng rộng rãi. Nhìn nhận được hiệu quả to lớn của hệ thống này vào hoạt động thăm khám điều trị bệnh nhân mà các bệnh viện lớn nhỏ trong cả nước đã áp dụng và đạt được nhiều hiệu quả rõ rệt

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam là một ví dụ về phương pháp 5S hiệu quả

Ngay từ năm 2018 bệnh viện đã cho áp dụng mô hình 5S vào toàn bộ bệnh viện. Sau 5 năm mô hình này đã trở thành mô hình không thể thiếu giúp tạo ra không gian sạch sẽ, gọn gàng thoáng mát. Giúp hoạt động thăm khám hạn chế tối đa sai sót, nhầm lẫn do thiếu tập trung và tránh lãng phí vật tư y tế. Nhờ mô hình 5S được áp dụng rộng khắp toàn bệnh viện đã tạo ra cảm giác thoải mái và an tâm cho bệnh nhân đến thăm khám từ đó làm tăng cao sự hài lòng và giảm sự khiếu nại ở mức thấp nhất.

“5S” giờ đây đã trở thành một thói quen và ý thức của nhân viên bệnh viện, ngăn chặn, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung như trước đây, tránh lãng phí vật tư y tế, kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn người bệnh, tăng sự hài lòng người bệnh và nhân viên dễ thích nghi, hài lòng nơi làm việc của mình.

ungdung5s4 

Mô hình 5S tại Bệnh viện phát huy hiệu quả


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Ứng dụng mô hình 5S trong bệnh viện