• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Từ triệu chứng khó thở, nói khàn, vào cấp cứu phát hiện bệnh nguy hiểm

  • PDF.

Bs Phạm Văn Sáu -  

Cơ thể con người là một khối toàn vẹn, thống nhất, mỗi cơ quan, bộ phận đảm nhiệm chức năng riêng nhưng chúng phối hợp hoạt động với nhau rất nhịp nhàng, khoa học. Khi một cơ quan nào đó bị bệnh, ngoài việc biểu hiện tại chỗ thì ảnh hưởng toàn thân hoặc một hay nhiều cơ quan khác có liên quan với nó cũng rất phổ biến, đôi khi biểu hiện tại chỗ không rõ ràng nhưng tại cơ quan “đích” mà nó chi phối lại rất rầm rộ, trở thành những dấu hiệu “chỉ điểm” để phát hiện ra nguồn gốc bệnh. Trường hợp sau đây là một minh chứng cho điều đó.

Ngày 16/4/2021, lúc 14 giờ 06 phút, khoa Cấp cứu bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam tiếp nhận bệnh nhân Bùi Văn Th. 54 tuổi ở phường Hòa Hương, thành phố Tam Kỳ vào viện vì khó thở, nói khàn. Qua khai thác tiền sử và hồ sơ bệnh nhân đã khám ở các tuyến trước thì khoảng 3 tháng trở lại đây bệnh nhân có biểu hiện nuốt nghẹn nhẹ, nói khàn, không có phẫu thuật tuyến giáp hay chấn thương vùng cổ, khám chuyên khoa Tai mũi họng ghi nhận liệt dây thanh âm phải, dây thanh âm trái di động kém. Bệnh nhân uống nhiều đợt thuốc nhưng không cải thiện, lúc vào khoa Cấp cứu bệnh nhân rất khó thở, vã mồ hôi, khó thở tăng lên khi nằm, nói khàn. Sau khi đặt tư thế và cho thở oxy thì bệnh nhân bớt khó thở, tiếp xúc được. Chúng tôi tiến hành cho soi họng phát hiện 2 dây thanh âm di động kém, bên phải liệt hơn bên trái, không thấy u hay khối bất thường bên ngoài chèn vào dây thanh âm.

Với cơ sở lý luận, tổn thương không thể tại chổ mà rất có thể do khối u ở trung thất chèn vào dây thần kinh quặt ngược gây nên triệu chứng trên và chúng tôi đi tìm theo hướng đó. Kết quả chụp Xquang ngực nghi ngờ có khối u vùng trung thất trên (ảnh).

khotho

X quang thường quy phát hiện khối mờ vùng trung thất trên (mũi tên)

Bệnh nhân tiếp tục được chỉ định chụp Cắt lớp vi tính lồng ngực có tiêm thuốc cản quang, kết quả phát hiện u thực quản lớn đoạn 1/3 trên xâm lấn trung thất (ảnh), hạch trung thất.

khotho3

Hình chụp CLVT ngực phát hiện khối u thực quản lớn (mũi tên)

Như vậy là đã rõ ràng, đến đây chấm dứt một quá trình đi khám vòng vo của bệnh nhân mà vẫn không tìm ra nguồn gốc bệnh chính, nay bệnh nhân chỉ tập trung điều trị khối u thực quản và các biến chứng của nó để đảm bảo chức năng nuốt và thở.

Qua đây, chúng tôi khuyến cáo mọi người hãy thực hiện lối sống lành mạnh, không lạm dụng rượu, bia, thuốc lá, hạn chế ăn đồ cay nóng, không nên sử dụng đồ muối chua nhiều. Khi có biểu hiện nuốt nghẹn hay nói khàn thì không nên chủ quan mà phải tới các cơ sở y tế có uy tín để khám kịp thời phát hiện sớm bệnh tật.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 27 Tháng 4 2021 18:51

You are here Tin tức Trường hợp lâm sàng Từ triệu chứng khó thở, nói khàn, vào cấp cứu phát hiện bệnh nguy hiểm