• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Trường hợp thủng hồi tràng do nuốt xương cá

  • PDF.

Khoa Ngoại TH - 

Vừa qua, các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa - Bệnh viện đa khoa Quảng Nam cho biết đã tiến hành phẫu thuật nội soi thành công 1 trường hợp thủng hồi tràng (đoạn cuối của ruột non) do nuốt xương cá. Theo ghi nhận, ngày 19.9.2020, bệnh nhân nam tên N.H.Q (39 tuổi, trú tại Núi Thành) vào viện trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải, tăng dần, kèm sốt, buồn nôn. Qua thăm khám nghi ngờ có biểu hiện của thủng ruột gây viêm phúc mạc, bệnh nhân được chỉ định chụp Cắt lớp vi tính bụng kiểm tra phát hiện dị vật đâm xuyên thủng ruột non. Bệnh nhân chia sẻ, trước đó vài ngày có ăn cháo cá nhưng không nhớ rõ là có nuốt phải xương cá hay không.

gapxuong1

Gắp xương cá từ ruột non

gapxuong2

Xương cá dài 2,5 cm

Ngay sau đó bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện dị vật xương cá kích thước khoảng 2,5 cm đâm xuyên thủng hồi tràng. Các bác sĩ đã tiến hành lấy xương cá và khâu lại lỗ thủng của ruột non. Toàn bộ quá trình phẫu thuật được tiến hành qua nội soi ổ bụng bằng 3 vết mổ nhỏ (khoảng 5mm) . Sau mổ 3 ngày, bệnh nhân đã được cho ăn uống trở lại và được xuất viện 3 ngày sau.

Theo các bác sĩ, đây là một trường hợp hiếm gặp. Thông thường xương dễ mắc ở vùng hầu họng, thực quản nhưng ở trường hợp này, xương cá đi xuống đến tận đoạn cuối của ruột non và  gây biến chứng viêm phúc mạc, khai thác thông tin từ bệnh nhân lại không rõ tiền sử ăn uống nên rất khó chẩn đoán bệnh.

Người dân khi ăn uống, đặc biệt là những thực phẩm có xương, nên lựa xương cẩn thận, chú ý nhai kỹ. Nếu không may hóc phải xương thì nên đến bệnh viện để được xử trí sớm, tránh trường hợp dị vật đâm thủng hoặc ở các vị trí khó lấy như ruột non sẽ gây nguy hiểm và nguy cơ phục hồi sau phẫu thuật sẽ lâu hơn - Bác sĩ CKII Dương Quốc Trung, trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa- BVĐK Quảng Nam khuyến cáo.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 29 Tháng 9 2020 20:18

You are here Tin tức Trường hợp lâm sàng Trường hợp thủng hồi tràng do nuốt xương cá