• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Liệu pháp âm nhạc có lợi cho những bệnh nhân COPD trải qua phục hồi chức năng phổi

  • PDF.

Bs CKII Trình Trung Phong - Khoa Nội TH

Âm nhạc có thể mang lại lợi ích không chỉ trí não của bạn, mà còn cho cả phổi của bạn. Liệu pháp âm nhạc kết hợp với phục hồi chức năng phổi (PR) chuẩn cải thiện các triệu chứng hô hấp, tâm lý, và chất lượng cuộc sống ở những bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và các rối loạn hô hấp mãn tính khác, so với những bệnh nhân được PR một cách đơn độc, nghiên cứu AIR (Advances in Respiration -Music therapy in the treatment of chronic pulmonary disease ) đã chỉ ra như vậy. [Respir Med 2015; 109: 1532-1539]

Tác giả Bernardo Canga, một nhà trị liệu âm nhạc và nhà nghiên cứu từ Trung tâm Âm nhạc và Y khoa Louis Armstrong tại bệnh viện Mount Sinai Beth Israel (MSBI), New York, Mỹ, tin rằng liệu pháp âm nhạc có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của dịch vụ chăm sóc đã cung cấp.

amnhac

"Liệu pháp âm nhạc hiệu quả về kinh tế, không có tác dụng phụ bất lợi, và cải thiện mối liên lạc giữa các bệnh nhân, gia đình và nhân viên y tế," Canga nói. "Vì vậy, liệu pháp âm nhạc có một ấn tượng của việc tuân thủ điều trị, mà đó là việc quan trọng trong quá trình phục hồi."

Những người tham gia nghiên cứu liệu pháp âm nhạc trong điều kiện phục hồi chức năng hô hấp (nhóm điều trị) đã chứng minh ít triệu chứng trầm cảm (Least-Square [LS] trung bình -0.2), so với kiểm soát nhóm nhận được PR đơn độc (LS là 1,3, p = 0,007).

Chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe(HRQL), được đánh giá bằng bộ câu hỏi về triệu chứng hô hấp mạn tính (CRQ-SR), thì nhận thấy cải thiện ở nhóm điều trị trong bốn tiêu chí đánh giá: khó thở (LS trung bình 0,5, p = 0,01), mệt mỏi (LS trung bình là 0,3, p = 0,01), chức năng cảm xúc (LS là 0,3, p = 0,005), và làm chủ (LS là 0,5, p = 0,06), so với nhóm chứng. Ngoài ra, liệu pháp âm nhạc được cải thiện đáng kể khó thở cảm nhận ở những bệnh nhân, được đánh giá bằng thang điểm về khó thở (Dyspnoea Visual Analogue Scale : VAS), đặc biệt là trong tuần thứ 5 và 6 của nghiên cứu (p <0,001), so với nhóm chứng.

"Chúng tôi hy vọng rằng kết quả của chúng tôi củng cố một nền tảng toàn diện cho việc sử dụng các liệu pháp âm nhạc như là một phần của chăm sóc phục hồi chức năng phôi... và [nó sẽ trở nên] được sử dụng thường xuyên trong các thực hành lâm sàng", Canga nói.

Tổng cộng có 68 người tham gia (tuổi trung bình 70,1), với bệnh phổi mức độ vừa và nặng GOLD II - IV và các điều kiện khác gây ra hạn chế luồng không khí mãn tính. Những người tham gia được phân loại một cách ngẫu nhiên thành nhóm chứng, nhóm nhận phục hồi chức năng phổi đơn thuần, hoặc nhóm điều trị, người đã nhận phục hồi chức năng cộng với liệu pháp tâm lý - âm nhạc trị liệu được xác nhận bởi các nhà âm nhạc trị liệu trong vòng 6 tuần.Các liệu pháp âm nhạc bao gồm nhạc sống, hình tượng, ca hát, và chơi những nhạc cụ bằng hơi, kết hợp thể loại âm nhạc mà bệnh nhân ưa thích.

Canga nói cho phép bệnh nhân tư lựa chọn âm nhạc quen thuộc và khuyến khích họ tự thể hiện, làm tăng sự tham gia vào các hoạt động trị liệu, và cung cấp một cơ hội để đối phó với những thách thức của một điều kiện mãn tính.

"Nghiên cứu của chúng tôi là những kiến thức đầu tiên của sự kết hợp can thiệp đa phương thức với phục hồi chức năng phổi chuẩn được các nhà trị liệu bằng âm nhạc sử dụng."

Mở rộng trên các nghiên cứu hiện nay, Trung tâm Âm nhạc và Y khoa Armstrong Louis hiện đang sử dụng liệu pháp âm nhạc để nâng cao khả năng thở và chất lượng cuộc sống của trẻ em và thanh thiếu niên bị bệnh hen theo Chương trình sáng kiến ​​hen. Canga cho biết nhóm của ông muốn tập trung vào tác động của âm nhạc liệu pháp can thiệp một cách đặc biệt trên chức năng phổi trong nghiên cứu tương lai.

Lược dịch từ MISM 19 Feb 2016

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 28 Tháng 4 2016 15:09

You are here Tin tức Y học thường thức Liệu pháp âm nhạc có lợi cho những bệnh nhân COPD trải qua phục hồi chức năng phổi