• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình - Trao đi yêu thương nhận lại yêu thương”

  • PDF.

KTV Nguyễn Đào Hiếu -

Cuộc sống hiện đại, người ta đang nói nhiều đến sự vô cảm; trên báo đài, mạng xã hội cũng dễ dàng đọc được những tin tội phạm, những phản ánh về một hành vi ứng xử kém văn hóa nào đó... Song, giữa những ồn ào của cái xấu, phải khẳng định rằng rất nhiều cái tốt vẫn là hiện hữu.


hieu1

Cái đẹp, cái thiện vẫn âm thầm, lặng lẽ tồn tại xung quanh chúng ta

Ngày nay, trong cuộc sống náo nhiệt với sự đa dạng về văn hóa, ứng xử,...chắc hẳn không ít người đã từng bắt gặp những con người, hành vi chưa tốt, để rồi bạn cũng như xã hội nghĩ “xã hội tốt xấu lẫn lộn, chẳng thể tin ai”. Cũng không phải tự nhiên mà người ta nghi ngại. Bởi vì đôi khi sự giả tạo vẫn tồn tại trong cuộc sống và có khi, nhiều trường hợp có phần lấn át khiến chúng ta khó nhận ra được cái tốt.

Sự thực, lòng tốt đôi khi chỉ là những cử chỉ, lời nói động viên rất nhỏ, có khi chỉ thoảng qua khiến chúng ta khó nhận ra, đó là việc giúp một người già qua đường, là nhường ghế cho phụ nữ trên xe buýt... Đừng nghĩ rằng, việc tốt phải là những việc lớn lao.

Người tốt là người biết lo nghĩ cho người khác, sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng, quê hương, đất nước. Một tấm gương điển hình là anh Trần Phước Hùng chủ nhiệm câu lạc bộ Máu nóng Hiểu và Thương. Anh tâm sự rằng không hiểu tại sao cuộc đời của mình chỉ thích làm từ thiện, và mỗi khi giúp đỡ được người nào đó thì mình rất hạnh phúc. Anh được xem như vị cứu tinh của nhiều bệnh nhân tại các Bệnh viện vùng Duyên Hải miền Trung nói chung và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam nói riêng. Mỗi khi có bệnh nhân cần truyền máu và chế phẩm máu cấp cứu, anh và các thành viên của câu lạc bộ Máu nóng Hiểu và Thương không kể mưa gió, sớm khuya, khoảng cách xa xôi, luôn có mặt kịp thời để cứu giúp không biết bao nhiêu người kém may mắn đang cần những giọt máu quý giá để tiếp tục duy trì sự sống, dành lại họ từ tay của tử thần, bởi vì “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”, và quan trọng hơn hết là cho đến hiện tại vẫn chưa có dược phẩm nào thay thế máu được. Tôi vẫn nhớ như in đêm trực đầu đông năm 2019; khuya đó có bệnh nhân tai nạn giao thông giảm số lượng tiểu cầu nhóm máu O nghiêm trọng; chúng tôi “bàng hoàng” khi đã thử gần hai mươi người nhà mà vẫn không tình được người trùng nhóm. May mắn thay lúc này tôi sực nhớ tới anh. Sau khi nhận được cuộc gọi, anh và tình nguyện viên từ Đà Nẵng lập tức chạy vào Tam Kỳ. Trong cái gió rét của mùa đông, sự chân thành và nhiệt huyết của anh cũng như tình nguyện viên trong câu lạc bộ đã làm ấm lòng anh em khoa tôi, bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân, càng làm cho mọi người khăng khít nhau hơn. Những con người ấy đã làm cho người khác ấm lòng, cảm thấy niềm tin vào cuộc sống, làm cho cuộc sống tươi đẹp này tràn đầy tình yêu thương!

hieu2

 Anh Hùng (áo đỏ) và bệnh nhân hồi phục sau tai nạn giao thông

Cũng cần nói rằng, trong dòng chảy cuộc sống, làm gì để nhân rộng những điều tốt đẹp trong mỗi con người và toàn xã hội là những trăn trở của bao người. “Nhân chi sơ tính bản thiện” - Cái thiện là cái nguyên thủy ngay từ đầu, là cái luôn tồn tại trong mỗi con người, vấn đề là bản thân mỗi cá nhân trong xã hội phải làm cho cái thiện ấy phát huy, nhân rộng hơn nữa. “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, để rồi “để gió cuốn đi” như trong bài hát “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Tôi cũng xin trích một đoạn bài bài hát rất hay và có ý nghĩa sâu sắc - “Hiểu và Thương” của nghệ sĩ Quách Beem:

“Hiểu đạo ta sẽ thành danh

Tôn trọng đạo đức tâm ta an lành

Để dành một chút yêu thương

Tặng cho cuộc sống đời không phụ mình

Thương người như thể thương ta

Quý ơn Mẹ Cha mới là đạo con

Giữ trọn hai chữ sắc son

Non là chữ Hiểu – Biển là chữ Thương

Hai từ vốn chỉ bình thường

Nhưng đầy chân lý soi đường ta đi…”

Sắp đến ngày 7/4 – ngày toàn dân hiến máu, tôi hi vọng ngày càng có nhiều tình nguyện viên sẵn sàng chia sẽ những tình yêu thương của mình đến những người kém may mắn đang ở giữa ranh giới sống chết, đang chờ những giọt máu quý giá để có thể tiếp tục duy trì sự sống, làm cho họ ngày càng tin yêu vào cuộc sống, làm cho xã hội này tràn đầy tình yêu thương cao cả, bởi “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”, “Máu cứu người ở trong tim mỗi chúng ta”, “Máu là quà tặng cuộc sống” và quan trọng hơn là “Máu có thể chờ người bệnh – Người bệnh không thể chờ máu”. Vì vậy hãy hiến máu cứu người, xin đừng ngần ngại!    


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 24 Tháng 2 2020 18:23

You are here Tin tức Y học thường thức “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình - Trao đi yêu thương nhận lại yêu thương”