• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tổn thương gan thường gặp với COVID-19

  • PDF.

Bs Trình Trung Phong - 

Theo Reuters Health: Có tới 54% bệnh nhân mắc COVID-19 phát triển bất thường về men gan trong quá trình tiến triển của bệnh, theo một đánh giá ngắn gọn.

Suy gan đã được báo cáo ở 60% bệnh nhân mắc Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và ở những bệnh nhân bị nhiễm hội chứng hô hấp Trung Đông coronavirus, cả hai đều có chung trình tự bộ gen với SARS coronavirus 2 (SARS-CoV-2), gây bệnh COVID-19.

Bác sĩ Fu-Sheng Wang và các đồng nghiệp từ Trung tâm nghiên cứu lâm sàng quốc gia về bệnh truyền nhiễm, Bắc Kinh, Trung Quốc đã sử dụng dữ liệu từ bảy nghiên cứu trường hợp và từ Trung tâm y tế thứ năm của Bệnh viện đa khoa PLS, Bắc Kinh, Trung Quốc để đánh giá gan bị ảnh hưởng như thế nào trong COVID- 19.

Nhìn chung, 2-11% bệnh nhân mắc COVID-19 có bất thường về gan và 14-53% trường hợp COVID-19 có nồng độ alanine aminotransferase và aspartate aminotransferase bất thường trong quá trình phát triển bệnh.

Theo báo cáo trực tuyến của The Lancet Gastroenterology and Hepatology, bệnh nhân bị COVID-19 nghiêm trọng dường như có tỷ lệ rối loạn chức năng gan cao hơn và bệnh nhân có triệu chứng có nhiều khả năng bị tăng men gan so với bệnh nhân mắc bệnh không cótriệu chứng lâm sàng.

gancovid

Gamma-glutamyl transferase, một dấu ấn sinh học chẩn đoán tổn thương tế bào đường mật, đã tăng ở 54% bệnh nhân COVID-19 nhập viện tại Trung tâm y tế thứ năm, trong khi chỉ có một bệnh nhân (1,8%) có nồng độ phosphatase kiềm tăng.

Ở những nơi khác, phân tích bệnh học của mô gan từ một bệnh nhân chết vì COVID-19 không tìm thấy các thể vùi virus trong gan.

Bệnh gan mãn tính ảnh hưởng đến khoảng 300 triệu người ở Trung Quốc, nhưng cho đến nay sự tương tác giữa bệnh gan hiện tại và COVID-19 vẫn chưa được nghiên cứu.

"Xem xét tình trạng suy giảm miễn dịch của họ, cần có sự giám sát chuyên sâu hơn hoặc các phương pháp điều trị phù hợp với từng bệnh nhân nặng COVID-19 với các tình trạng đã có từ trước như bệnh gan tiến triển, đặc biệt là ở những bệnh nhân lớn tuổi mắc bệnh khác," các tác giả kết luận. "Nghiên cứu sâu hơn nên tập trung vào các nguyên nhân gây tổn thương gan ở COVID-19 và ảnh hưởng của bệnh đi kèm liên quan đến gan hiện tại trong điều trị và kết quả của COVID-19."

Bác sĩ Hongcui Cao từ Bệnh viện liên kết số 1, Đại học Y khoa, Đại học Chiết Giang, Hàng Châu, Trung Quốc, gần đây đã báo cáo các đặc điểm lâm sàng của các trường hợp COVID-19 tại tỉnh Giang Tô, nói với Reuters Health qua email. ý tưởng mới cho thấy tế bào gan và tế bào đường mật có thể là mục tiêu tiềm năng trong quá trình nhiễm SARS-CoV-2, vì enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2), đóng vai trò là thụ thể của virus, được phát hiện (mặc dù ở mức độ thấp) trong các tế bào nội mô, thỉnh thoảng ống dẫn và tế bào gan quanh màng trong gan khỏe mạnh. "

"Trong khi đó, các nhà nghiên cứu trước đây đã tuyên bố rằng chấn thương gan mãn tính ở chuột và con người điều chỉnh lại ACE2", cô nói. "Kết hợp bằng chứng này, bệnh nhân mắc bệnh gan từ trước có thể dễ bị SARS-CoV-2 hơn."

"Bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan từ trước nên được theo dõi cẩn thận hơn và được dùng thuốc bảo vệ gan khi cần thiết", bác sĩ Cao nói. "Đối với những bệnh nhân bị tổn thương gan nặng, nên sử dụng hệ thống lọc máu gan nhân tạo. Hệ thống này có khả năng loại bỏ các chất trung gian gây viêm và ngăn chặn cơn bão cytokine có khả năng gây nguy hiểm cho gan và các cơ quan khác, đồng thời cân bằng mức độ điện giải và axit của cơ thể Hệ thống này trước đây đã cho thấy hiệu quả điều trị được cải thiện để điều trị bệnh nhân SARS. "

NGUỒN: https://bit.ly/339DVFh Lancet Gastroenterology and Hepatology,

Lược dịch từ: Liver Injury Common With COVID-19 - Medscape - Mar 11, 2020.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 21 Tháng 4 2020 20:46

You are here Tin tức Y học thường thức Tổn thương gan thường gặp với COVID-19