• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hiệu quả ống hít có ba thuốc trong điều trị hen

  • PDF.

BS Trình Trung Phong - 

Theo nghiên cứu mới.đối với những bệnh nhân không được kiểm soát tốt bệnh hen, việc bổ sung một chất đối kháng muscarinic tác dụng kéo dài vào việc kết hợp hai loại thuốc của một corticosteroid dạng hít và một chất chủ vận beta2 tác dụng kéo dài trong một ống hít duy nhất sẽ cải thiện chức năng phổi và giảm cơn hen kịch phát. Điều tra viên Johann Christian Virchow, MD, từ Đại học Y khoa Rostock, Đức, cho biết: "Điều này sẽ có tác động đến bệnh nhân. Lần đầu tiên, chúng tôi đã chứng minh được hiệu quả liệu pháp ba loại thuốc trong một ống hít".

Ông nói với Medscape Medical News : “Chúng tôi biết rằng ngay cả khi bạn sử dụng kết hợp hai loại thuốc này với liều lượng cao, chúng tôi vẫn có những bệnh nhân không kiểm soát được bệnh hen . Liệu pháp thuốc thứ ba giúp giảm các đợt kịch phát, "đặc biệt đối với những người bị co thắt phế quản." 

Virchow đã trình bày kết quả từ nghiên cứu liệu pháp ba loại thuốc, trên Lancet , tại Đại hội Quốc tế Hiệp hội Hô hấp Châu Âu 2019.   

Ông và các đồng nghiệp của mình đã đánh giá hai nghiên cứu giai đoạn 3 ngẫu nhiên mù đôi đầu tiên để so sánh liệu pháp bộ ba với sự kết hợp hai loại thuốc điều trị bệnh hen suyễn: Bộ ba trong bệnh hen với bệnh nhân không kiểm soát ở mức độ trung bình của thử nghiệm ICS + LABA (TRIMARAN) ( NCT02676076 ) và thử nghiệm Bộ ba trong bệnh hen cường độ cao so với ICS / LABA HS và Tiotropium (TRIGGER) ( NCT02676089 ).   Lần đầu tiên,họ đã chứng minh rằng liệu pháp ba loại dùng một lần có hiệu quả với một ống hít.

Trong số 2592 người tham gia vào hai nghiên cứu, 1579 (61%) là nữ và 514 (20%) đã trải qua nhiều hơn một đợt cấp trong năm trước. Tất cả đều từ 18 đến 75 tuổi, được chẩn đoán hen ít nhất 1 năm trước 40 tuổi, được dùng thuốc giãn phế quản bắt buộc thể tích thở ra trong 1 giây (FEV ₁ ) dưới 80%, có điểm Bảng câu hỏi kiểm soát hen suyễn ít nhất 1,5 , và có ít nhất một đợt cấp trong năm trước. 

Trong TRIMARAN, bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên hai lần hít hai lần mỗi ngày từ một ống hít duy nhất, trong 52 tuần, beclometasone dipropionate 100 μg cộng với formoterol fumarate 6 μg có hoặc không có glycopyrronium 10 μg đối kháng muscarinic tác dụng kéo dài .     

Trong TRIGGER, bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên vào hai lần hít hai lần mỗi ngày, trong 52 tuần, beclometasone 200 μg cộng với formoterol 6 μg cộng với glycopyrronium 10 μg trong một ống hít duy nhất hoặc beclometasone 200 μg cộng với formoterol 6 μg trong một lần hít cộng hai lần hít mỗi ngày một lần thuốc đối kháng muscarinic tác dụng kéo dài 2,5 μg từ một ống hít khác.       

Cải thiện chức năng phổi với liệu pháp ba loại thuốctrong một ống hít một lần được thấy ở tuần 26 trong cả hai nghiên cứu. 

Trong TRIMARAN, FEV ₁ lần trước cao hơn 57 mL với liệu pháp ba lần hít một lần so với kết hợp hai thuốc ( P = 0,0080), và tỷ lệ đợt cấp vừa và nặng đã giảm 15% ( P = 0,033 ).   

Trong TRIGGER, FEV ₁ lúc trước cao hơn 73 mL với liệu pháp ba lần hít một lần so với kết hợp hai thuốc cộng với tiotropium ( P = 0,0025), và tỷ lệ đợt cấp vừa và nặng đã giảm 15% ( P = .11).   

Virchow báo cáo: “Những người có đợt cấp nặng được hưởng lợi nhiều nhất.

Việc giảm tỷ lệ đợt cấp này tương đương với mức giảm tổng thể là 21% nguy cơ đợt cấp nặng khi thêm thuốc hít tiotropium vào sự kết hợp của glucocorticoid dạng hít và chất chủ vận beta2 tác dụng kéo dài (tỷ lệ nguy cơ [HR], 0,79; P = .03) trong một nghiên cứu trước đây ( N Engl J Med . 2012 27; 367: 1198-207 ).   

Tuy nhiên, Virchow chỉ radân số trong nghiên cứu TRIMARAN và TRIGGER lớn hơn nhiều. Những người tham gia vào nghiên cứu năm 2012 được lựa chọn dựa trên mức độ nghiêm trọng của bệnh hen và khả năng sử dụng ống hít đúng cách.

Trong một phân tích tổng hợp của TRIMARAN và TRIGGER, thời gian đến đợt cấp từ trung bình đến nặng với beclometasone, formoterol và glycopyrronium hít một lần lâu hơn so với khi kết hợp hai thuốc của beclometasone và formoterol (HR, 0,82; P = .0002), như là thời gian cho đợt cấp vừa phải đầu tiên (HR, 0,83; P = 0,0010) và thời gian cho đợt cấp nặng đầu tiên (HR, 0,79; P = 0,011.)      

"Kết quả có ý nghĩa thống kê nhưng không quá ấn tượng. Hãy nhớ rằng nếu bạn có chức năng phổi bình thường, khả năng cải thiện của bạn là rất nhỏ", Virchow nói.Cần lưu ý rằng đây là những nghiên cứu lâm sàng có kiểm soát, "nhưng chúng tôi nghĩ rằng những bệnh nhân trong thế giới thực sử dụng liệu pháp ba thuốc sẽ tuân thủ tốt hơn với một ống hít".

Liệu pháp ba thuốc đã được biết đến là cải thiện chức năng phổi và cải thiện các đợt cấp, nhưng nhu cầu về hai ống hít để cung cấp thuốc có thể "dẫn đến một số vấn đề tiềm ẩn", ông giải thích.

Đầu tiên, một kỹ thuật khác là cần thiết cho hai ống hít. Ông giải thích: “Một là dạng sương mù đòi hỏi người dùng hít vào rất chậm và sâu. Loại còn lại, dạng bột, yêu cầu bệnh nhân hút mạnh hơn.

Thứ hai, bệnh nhân có thể phát triển sở thích và có thể bỏ qua ống thuốc mà họ không thích hoặc không nghĩ là có tác dụng với họ. Virchow cho biết một loại thuốc đối kháng muscarinic tác dụng kéo dài có thể mất khoảng 45 phút để phát huy tác dụng, vì vậy bệnh nhân không cảm thấy bất kỳ lợi ích tức thời nào.Thứ ba, dung tích của ống hít là khác nhau, do đó các đơn thuốc không nhất thiết phải được nạp lại cùng một lúc.

"Bạn có thể tưởng tượng tất cả các kịch bản," ông nói. "Chúng tôi hy vọng rằng những bệnh nhân trong thế giới thực cần liệu pháp ba lần sẽ tuân thủ tốt hơn với một ống hít duy nhất một lần có đủ ba loại thuốc"

Nhưng ngay cả với một ống hít, Tiến sĩ, bác sĩ Lucamondsnhuis từ Bệnh viện Martini, Groningen, Hà Lan cho biết:bệnh nhân cần được giáo dục thường xuyên về kỹ thuật thích hợp.

Ông và các đồng nghiệp của mình đã được yêu cầu xem xét hiệu quả của việc luyện tập bằng ống hít sau khi đánh giá bệnh nhân COPD cho thấy chỉ 8% sử dụng ống hít của họ đúng cách.  

Trong nghiên cứu của họ, 1 năm sau khi bệnh nhân trải qua quá trình giáo dục và nhận được bảng hướng dẫn mang về nhà mô tả việc sử dụng đúng cách, 66% bệnh nhân đã có kỹ thuật "phù hợp", Reginhuis báo cáo trong một phiên áp phích tại đại hội.

Ông nói: “Khi bạn không sử dụng nó đúng cách, nó sẽ không hoạt động. "Tất cả các loại thuốc và nghiên cứu đắt tiền của bạn không giúp ích gì khi thuốc đi vào không khí; nó phải đi vào phổi của bệnh nhân."

Mark FitzGerald, MD, từ Bệnh viện Đa khoa Vancouver, Canada, người đã tham gia vào nghiên cứu TRIMARAN và TRIGGER, cho biết bệnh nhân bị hen suyễn nặng không được tiếp cận sinh học có thể được hưởng lợi từ liệu pháp ba loại thuốc một lần.

Ông giải thích: “Bốn mươi phần trăm bệnh nhân sử dụng liệu pháp kết hợp vẫn không được kiểm soát, khi tiếp xúc quá mức với prednisone toàn thân . "Trước khi bạn đi khám sinh học, đối với khoảng 3/4 số bệnh nhân này, liệu pháp 3 liệu pháp là sự lựa chọn tốt nhất và tiết kiệm chi phí nhất." 

Hội nghị Quốc tế Hiệp hội Hô hấp Châu Âu (ERS) 2019. Poster PA1479, tặng ngày 29 tháng 9 năm 2019; Tóm tắt RCT3779, trình bày ngày 1 tháng 10 năm 2019.   

 Lược dịch từ: “One Inhaler Effective for Asthma Triple Therapy”European Respiratory Society (ERS) 2019 International Congress. Poster PA1479, presented September 29, 2019; Abstract RCT3779, presented October 1, 2019.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 24 Tháng 9 2020 18:22

You are here Tin tức Y học thường thức Hiệu quả ống hít có ba thuốc trong điều trị hen