• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hút thuốc lá liên quan tới mắt như thế nào?

  • PDF.

Bs. Lê Văn Hiếu – 

Hút thuốc lá (thuốc lá điếu, xì gà hoặc tẩu, ống điếu) có thể gây ra bệnh phổi, bệnh tim, ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Nhưng bạn có biết rằng hút thuốc lá cũng có thể gây hại cho mắt của bạn?

thuocmat1

Dưới đây là một số vấn đề về mắt có thể trở nên trầm trọng hơn do hút thuốc:

Khô mắt

Đây là khi mắt không sản xuất đủ các thành phần của phim nước mắt. Hút thuốc khi bị khô mắt sẽ làm cho mắt bạn dễ bị cộm xốn, cảm giác rát bỏng hoặc đỏ mắt.

Đục thủy tinh thể

Nếu hút thuốc, bạn sẽ tang nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Đục thủy tinh thể là tình trạng thấu kính trong mắt mất đi sự trong suốt, khi đó sẽ gây ra giảm thị lực. Đục thủy tinh thể chỉ có thể được điều trị bằng phẫu thuật.

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD)

Căn bệnh này xảy ra khi một phần của võng mạc được gọi là hoàng điểm bị tổn thương. Bạn mất tầm nhìn trung tâm và không thể nhìn thấy các chi tiết nhỏ. Nhưng thị lực ngoại vi của bạn vẫn bình thường. Đôi khi thuốc hoặc phẫu thuật có thể giúp một số người bị AMD không trở nên tồi tệ hơn. Nhưng không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người hút thuốc và những người đã từng hút thuốc có nhiều khả năng bị AMD hơn những người không bao giờ hút thuốc.

Bệnh võng mạc tiểu đường

Những người hút thuốc lá đang mắc bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường. Bệnh võng mạc tiểu đường là khi các mạch máu trong mắt bị tổn thương. Nó làm cho tầm nhìn bị mờ hoặc méo mó và có thể bị mù. Điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

thuocmat2

Các vấn đề về thần kinh thị giác

Những người hút thuốc có nguy cơ gặp các vấn đề về thần kinh thị giác. Dây thần kinh thị giác kết nối mắt với não. Tổn thương dây thần kinh này có thể dẫn đến mù lòa.

Hút thuốc có thể làm tăng các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến bệnh glôcôm- một bệnh ảnh hưởng đến thần kinh thị giác.

Viêm màng bồ đào

Hút thuốc có thể dẫn đến một căn bệnh ảnh hưởng đến một phần của mắt được gọi là màng bồ đào. Đây là lớp giữa của thành nhãn cầu. Viêm màng bồ đào là khi lớp hắc mạc này bị viêm. Căn bệnh này gây ra đỏ mắt, đau và các vấn đề về thị lực.

Bệnh Graves

Đây là một bệnh của tuyến giáp. Một trong những triệu chứng của bệnh Graves là mắt lồi. Những người hút thuốc mắc bệnh Graves có nguy cơ khiến tình trạng mắt của họ trở nên tồi tệ hơn. Họ cũng có thể mất thị lực.

Đang mang thai? Hút thuốc có thể gây hại cho mắt của con bạn.

Nếu bạn hút thuốc khi đang mang thai, con bạn có nguy cơ bị viêm màng não do vi khuẩn khi còn nhỏ cao gấp 5 lần. Viêm màng não có thể gây ra bệnh nhiễm trùng mắt và các vấn đề về thị lực khác.

thuocmat3

Ngoài ra, hút thuốc khi mang thai làm tăng nguy cơ sinh con. Sinh non có thể dẫn đến một vấn đề nghiêm trọng về mắt được gọi là “bệnh võng mạc do sinh non”. Em bé có thể bị mất thị lực vĩnh viễn hoặc mù lòa.

Trẻ mới biết đi và trẻ em cũng có nguy cơ bị hít phải khói thuốc - một nghiên cứu mới cho thấy trẻ em từ 6 tuổi đã có dấu hiệu tổn thương mắt.

Tránh hút thuốc và khói thuốc - hoặc bỏ thuốc lá nếu bạn là người hút thuốc - là một số cách đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện cho sức khỏe mắt lâu dài của mình.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.aao.org/eye-health/tips-prevention/smokers

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 23 Tháng 9 2020 10:27

You are here Tin tức Y học thường thức Hút thuốc lá liên quan tới mắt như thế nào?