• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Chào mừng 67 năm Ngày Thầy Thuốc Việt Nam 27/02 – Kỷ niệm 25 năm thành lập BVĐK tỉnh Quảng Nam 1997-2022 – Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam khánh thành KHU XẠ TRỊ GIA TỐC TUYẾN TÍNH

Café và lợi ích đối với sức khỏe

  • PDF.

CN. Nguyễn Thị Thúy Diễm - 

Café là thức uống phổ biến hiện nay. Nhiều người có thói quen uống café hàng ngày với nhiều mục tiêu khác nhau. Với xu hướng thay đổi đời sống và chế độ ăn tốt cho sức khỏe hiện nay, lợi ích của một loại thực phẩm đối với sức khỏe con người là một chủ đề được nhận nhiều sự đồng ý của cộng đồng. Chính vì vậy, nhiều nghiên cứu về lợi ích của café đã được tiến hành và cà phê cũng đã tìm thấy một số lợi ích ban đầu trong công việc giảm thiểu nguy cơ suy tim, rung nhĩ [1, 2].

cafe1

Theo Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC) 2021 cuối tháng 08 vừa qua, lợi ích của café đối với sức khỏe đã được báo cáo. Chúng tôi xin tóm tắt nội dung của phiên hội nghị và một số lợi ích của café để bạn đọc tìm hiểu.

Một số bằng chứng nhận về lợi ích của café đối với sức khỏe

Có nhiều người lo ngại về vấn đề café có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư và các mạch bệnh. Tuy nhiên. Trong café có nhiều hợp chất hóa học có hoạt tính sinh học bao gồm polyphenol (acid chlorogenic và lignan), alkaloid trigonelline, melanoidin và một lượng magie nhỏ, kali và vitamin B 3[3]. Những hợp chất hóa học này trong café có thể làm giảm stress oxy hóa, cải thiện hệ thống vi sinh vật đường ruột và điều kiện chuyển hóa glucose và chất béo. Ngược lại, trong café cũng có một số hợp chất hóa học khác trong café như cafestol (thường có mặt trong café không lọc) làm tăng nồng độ cholesterol huyết thanh. Do đó, kết quả của nghiên cứu về tác dụng của café đối với sức khoẻ cần được giải quyết cẩn thận vì lợi ích cũng như tác hại của café đối với sức khoẻ không chỉ bởi caffeine.

Tác dụng của quán cà phê trên một số cơ quan được cập nhật ngắn gọn trong hình 1.

cafe2

Hình 1. Tác dụng của caffeine đối với từng hệ thống [4 - 20]

Phân tích công bố năm 2019 đã được cho thấy uống café làm giảm tỷ lệ tử vong ngay cả khi tính đến các yếu tố cơ bản như hút thuốc, uống rượu, tuổi tác và trạng thái cân bằng. Lợi ích được thấy rõ ở nhóm người uống ≤ 8 ly café / ngày [21].

Café cũng có lợi ích trong việc làm giảm cơ hình thành các bệnh lý tim mạch như bệnh mạch vành, suy tim và rung nhĩ. Phân tích được công bố vào năm 2009 cho những người uống café vừa phải (1 - 3 hoặc 3 - 4 ly / ngày) có tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch thấp hơn. Kết quả này tương tự với kết quả hiệp hội Tim Mạch Châu Âu (ESC) [22]. Một vừa nghiên cứu được công bố vào tháng 02 năm 2021 trên tạp chí Circulation: Heart failure cho thấy tiêu thụ café có liên quan đến việc làm giảm tỷ lệ mắc bệnh suy tim [1].

ESC hội nghị 2021: Uống café ít và vừa phải mang lại một số lợi ích cho sức khỏe

Nghiên cứu này bao gồm 468629 người không mắc bệnh tim mạch tại thời điểm tham gia nghiên cứu, tuổi trung bình là 56,2 tuổi và có 55,8% là nữ giới. Những người này được phân tích thành 3 nhóm dựa trên thói quen tiêu thụ café:

  • Nhóm không tiêu thụ café
  • Nhóm tiêu thụ café ít - trung bình (0,5 - 3 ly / ngày)
  • Nhóm tiêu thụ nhiều café (> 3 ly / ngày).

Phân tích của nghiên cứu được điều chỉnh một số yếu tố có thể gây nhiễu như tuổi tác, giới tính, cân nặng, chiều cao, hút thuốc, hoạt động thể chất, huyết áp, tiểu đường, nồng độ cholesterol, trạng thái kinh tế - xã hội, tình trạng uống rượu, ăn thịt, uống trà, hoa quả và rau củ. Kết quả cho thấy với nhóm không tiêu thụ café, nhóm tiêu thụ café ít - trung bình có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 12%, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 17% và nguy cơ tử vong do gián tiếp thấp hơn 21%.

Để tìm ra lợi ích cơ bản của café, nhóm Research là người phân tích mối liên hệ giữa café tiêu thụ hàng ngày và cấu trúc, cũng như mạch chức năng theo dõi thời gian (trung tâm 11 năm ). Nhóm Header đã sử dụng hình ảnh MRI tim mạch, vì MRI được xem là tiêu chuẩn vàng để đánh giá chức năng và cấu trúc tim mạch. Kết quả cho thấy hàng ngày tiêu thụ café làm cho kích thước và chức năng tim mạch tốt hơn.

Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ ≤ 3 ly café / ngày có liên quan đến tim mạch tốt hơn. Mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu để giải thích cơ chế hoạt động của café, tuy nhiên với hiện dữ liệu có thể giải thích một cơ sở của café có liên quan đến cấu trúc biến đổi và chức năng của tim mạch [ 23].

Kết luận

Café là một thức uống đồng hành cùng với con người ở thế kỷ hiện nay. Bằng chứng đã cho thấy lợi ích của café đối với sức khỏe của con người. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật để bạn đọc các thông tin mới liên quan đến cơ chế của café đối với sức khỏe và những lợi ích mà café mang lại.

Tài liệu tham khảo

  1. Laura M. Stevens, Erik Linstead, Jennifer L. Hall, David P. Kao. Association between coffee drinking and risk of incident heart failure. 2021. Heart failure. In 2021;
  2. Vijaykumar Bodar, Jiaying Chen, J. Michael Gaziano, Christine Albert and Luc Djoussé. Coffee consumption and risk of atrial fibrillation in the Physicians' Health Study. Journal of the American Heart Association. 2019;
  3. Rob M. van Dam, Frank B. Hu, Walter C. Willett. Coffee, Caffeine and Health. NEJM . Year 2020; 383: 369-378.
  4. Schmidt B, Roberts RS, Davis P, et al. Long-term effects of caffeine therapy on apnea of preterm infants. N Engl J Med . 2007; 357: 1893-902.
  5. Derry CJ, Derry S, Moore RA. Caffeine as an adjuvant analgesic for acute pain in adults. Cochrane Syst Rev Database. 2014; 12: CD009281.
  6. McLellan TM, Caldwell JA, Lieberman HR. Evaluation of the effects of caffeine on cognitive, physical and occupational performance. Neurosci Biobehav Rev. 2016; 71: 294-312.
  7. Clark I, Landolt HP. Coffee, caffeine and sleep: a systematic review of epidemiological studies and randomized controlled trials. Sleep Med Rev. 2017; 31:70-8.
  8. Lara DR. Caffeine, mental health and mental disorders. J Alzheimer's Dis. 2010; 20: Supplement 1: S239-S248.
  9. Qi H, Li S. Dose-response meta-analysis of coffee, tea and caffeine consumption with Parkinson's disease risk. Geriatr Gerontol Int. 2014; 14: 430-9
  10. Kang D, Kim Y, Je Y. Non-alcoholic beverage consumption and risk of depression: epidemiological evidence from observational studies. Eur J Clin Nutr. 2018; 72: 1506-16.
  11. Welsh EJ, Bara A, Barley E, Cates CJ. Caffeine for Asthma. Cochrane Syst Rev Database. 2010; 1: CD001112.
  12. Kennedy OJ, Roderick P, Buchanan R, Fallowfield JA, Hayes PC, Parkes J. Systematic review with meta-analysis: coffee consumption and risk of cirrhosis. Aliment Pharmacol Ther. 2016; 43: 562-74.
  13. Kennedy OJ, Roderick P, Buchanan R, Fallowfield JA, Hayes PC, Parkes J. Coffee, including caffeinated and decaffeinated coffee, and hepatocellular carcinoma risk: a systematic review and dose-response meta-analysis. Open BMJ. Year 2017; 7 (5): e013739.
  14. Wijarnpreecha K, Thongprayoon C, Ungprasert P. Coffee consumption and risk of non-alcoholic fatty liver disease: a systematic review and meta-analysis. EurJ Gastroenterol Hepatol. 2017; 29 (2): e8-e12.
  15. Chen LW, Wu Y, Neelakantan N, Chong MF-F, Pan A, van Dam RM. Maternal caffeine intake during pregnancy is associated with low birth weight risk: a systematic review and dose-response meta-analysis. BMC Med. 2014; 12: 174.
  16. Chen LW, Wu Y, Neelakantan N, Chong MF-F, Pan A, van Dam RM. Maternal caffeine intake during pregnancy and risk of miscarriage: a classification and dose-response meta-analysis in prospective studies. Public Health Nutr. 2016; 19: 1233-44.
  17. Armstrong LE, Pumerantz AC, Roti MW, et al. Fluid, electrolyte, and renal hydration indices during 11 days of controlled caffeine consumption. Int J Sport Nutr Exercises Metab. 2005; 15: 252-65.
  18. Robertson D, Wade D, Worker R, Woosley RL, Oates JA. Tolerance to the humoral and hemodynamic effects of caffeine in humans. J Clin Investment. In 1981; 67: 1111-7.
  19. Greer F, Hudson R, Ross R, Graham T. Caffeine intake reduces glucose clearance during hyperinsulin-euglycemic clamp in sedentary subjects. Diabetes. 2001; 50: 2349-54
  20. Alperet DJ, Rebello SA, Khoo EY-H, et al. Effects of coffee consumption on insulin sensitivity and other biological risk factors for type 2 diabetes: a randomized placebo-controlled trial. It's J Clin Nutr. Year 2020; 111: 448-58.
  21. Huxley R, Lee CM, Barzi F, Timmermeister L, Czernichow S, Perkovic V, Grobbee DE, Batty D, Woodward M. Coffee, decaffeinated coffee and tea drinking in relation to type 2 diabetes: a review Systematic pricing with meta-analysis. Arch Intern Med . 2009 December 14; 169 (22): 2053-63. doi: 10.1001 / archinternmed.2009.439.
  22. Wu JN, Ho SC, Zhou C, Ling WH, Chen WQ, Wang CL, Chen YM. Coffee consumption and risk of coronary heart disease: a meta-analysis of 21 prospective cohort studies. Int J Cardiol . 2009 November 12; 137 (3): 216-25. doi: 10.1016 / j.ijcard.2008.06.051.
  23. Press Release. Drinking light to moderate coffee has health benefits. ESC Press Office. Updated August 28, 2021. Accessed September 6, 2021. URL: https://www.escardio.org/The-ESC/Press-Office/Press-releases/Light-to- moderate-coffee -drinking-associated-with-health -benefits

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 13 Tháng 2 2022 10:07

You are here Tin tức Y học thường thức Café và lợi ích đối với sức khỏe