• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Khói thuốc gây hại cho mắt của trẻ em

  • PDF.

Bs Nguyễn Văn Tuấn - 

Khói thuốc là mối đe dọa đối với sức khỏe con người. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khói thuốc làm tăng nguy cơ bị đục thể thủy tinh và thoái hóa hoàng điểm tuổi già ở người lớn. Hai trong những nguyên nhân gây mù hàng đầu hiện nay. Vậy, với trẻ em thì sao? Việc hít khói thuốc thụ động ảnh hưởng như thế nào đến mắt trẻ?

Một nghiên cứu mới đây từ Hồng Kông phát hiện trẻ em dưới 6 tuổi đã có dấu hiệu tổn thương Mắt từ khói thuốc (1). Một trong những bộ phận dễ tổn thương nhất của Mắt do khói thuốc là hắc mạc (màng mạch). Hắc mạc là lớp nằm ở giữa trong ba lớp của thành nhãn cầu. Hắc mạc chứa nhiều mạch máu có nhiêm vụ cung cấp oxy và dinh dưỡng cho lớp võng mạc trong cùng. Những người hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc có lớp hắc mạc mỏng hơn, điều này liên quan đến sự phát triển của bệnh thoái hóa hoàng điểm  và một số bệnh lý khác tại Mắt.

matthuocla

Các nhà nghiên cứu tại Trung Tâm Mắt, Đại học Hồng Kông tiến hành trên 1400 trẻ  từ 6 – 8 tuổi. Họ cho thấy trẻ em tiếp xúc với khói thuốc có hắc mạc mỏng hơn so với trẻ không tiếp xúc. Sự khác biệt đo được khoảng 6-8 micron. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy, tình trạng mỏng hắc mạc tăng lên theo số thành viên trong gia đình hút thuốc và tần suất hút mỗi ngày. Mặc dù ý nghĩa lâu dài của thay đổi hắc mạc đối với sức khỏe Mắt của trẻ chưa xác định được, nhưng nghiên cứu này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn của việc tiếp xúc khói thuốc sớm trong các bệnh mãn tính xảy ra trong cuộc sống sau này.(1)

Jason Yam , trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Khoảng 40% trẻ em hít khói thuốc thụ động và nhiều trẻ em tiếp xúc khói thuốc lá trong thời gian dài mà chúng tôi đã xác định là một yếu tố nguy cơ dẫn đến suy yếu thị lực. Những phát hiện mới của chúng tôi đã làm sáng tỏ tầm quan trọng của việc chấm dứt tình trạng hút thuốc xung quanh trẻ em trong nỗ lực bảo vệ thị lực và sức khỏe tổng thể của chúng”

Theo điều tra Toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS 2015) do Tổng cục Thống kê phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới của chúng ta vẫn rất cao. Tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc là 47,4%. Trong giới trẻ độ tuổi 15-24, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới là 26,1% và nữ giới là 0,3%. Việt Nam hiện có 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên phải hít khói thuốc tại nhà và hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc. Tỷ lệ hút thuốc thụ động tại các nhà hàng là 84,9%.(2)

Để  giảm nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là thị lực của đôi mắt, Tổ chức Y Tế Thế giới(WHO) khuyến cáo mọi người nên tránh hút thuốc.

TLTK:

  1. Delcourt C (2019). Early Exposure to Secondhand Smoking and Ocular Health—Insights From Latest-Generation Optical Coherence Tomographic Imaging. JAMA Ophthalmol.137(12).pp 1414–1415.
  2. https://anninhthudo.vn/thuc-trang-hut-thuoc-la-cua-dan-ong-viet-va-nhung-con-so-khong-ngo-post376318.antd

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 03 Tháng 8 2022 17:04

You are here Tin tức Y học thường thức Khói thuốc gây hại cho mắt của trẻ em