• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

An toàn cho mắt khi chơi thể thao

  • PDF.

BS. Lê Văn Hiếu – 

Hằng năm có đến hàng ngàn thương tật về mắt xảy ra trong thể thao và các hoạt động giải trí. Điều may mắn là 90% chấn thương mắt nghiêm trọng có thể phòng tránh được bằng cách sử dụng các vật dụng bảo vệ mắt thích hợp.

Cách phòng ngừa và điều trị chấn thương mắt khi chơi thể thao

Nguy cơ tổn thương mắt thay đổi tùy vào loại hoạt động. Phải thay đổi cách bảo vệ mắt cho phù hợp với từng loại môn thể thao. Mắt kính thông thường không phù hợp cho việc bảo vệ mắt, trong một số trường hợp có thể làm cho vết thương nặng hơn nếu chúng bị vỡ.

antoanmat1

Hãy cẩn thận trong các hoạt động hoặc trò chơi liên quan đến đạn và các vật sắc nhọn, vì nó có thể gây thương tích nếu tiếp xúc với mắt.

Nếu bị chấn thương mắt, hãy đến phòng cấp cứu ngay lập tức, ngay cả khi vết thương có vẻ nhẹ. Trì hoãn chăm sóc y tế có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn hoặc mù lòa.

Môn thể thao nào gây chấn thương mắt?

Chấn thương mắt có thể xảy ra ở hầu hết mọi môn thể thao, nhưng một số môn thể thao có nguy cơ cao hơn những môn thể thao khác.

Bóng rổ gây ra hầu hết các chấn thương mắt thể thao ở Hoa Kỳ

Một nghiên cứu cho thấy bóng rổ là nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương mắt liên quan đến thể thao ở Hoa Kỳ, sau đó là bóng chày, bóng mềm, súng hơi hạng nhẹ, súng bắn đạn viên, bóng vợt và khúc côn cầu.

antoanmat2

Bạn nên đeo kính thể thao bảo vệ bằng nhựa chống vỡ, làm từ polycarbonate, khi chơi các môn thể thao như bóng rổ, các môn thể thao dùng vợt, bóng đá và khúc côn cầu.

Chọn thiết bị bảo vệ mắt đã được thử nghiệm để đáp ứng các tiêu chuẩn của Hiệp hội Thử nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ (ASTM). Nên đọc hướng dẫn đầy đủ của kính bảo vệ khi chơi thể thao và hoạt động.

Các môn thể thao đối kháng gây chấn thương mắt

Boxing và các môn võ đối kháng trực tiếp rất nguy hiểm cho mắt và thậm chí có thể gây mù. Trong boxing, mặc dù dùng găng tay chuyên dụng có thể giảm số lượng tổn thương mắt, nhưng không có một biện pháp nào có thể bảo vệ mắt hoàn toàn.

antoanmat3

Các môn thể thao cần mang mặt nạ có tấm che mặt để bảo vệ mắt

Trong môn khúc côn cầu trên băng và bóng vợt nam, hãy đội mũ bảo hiểm có mặt nạ bằng polycarbonate hoặc tấm chắn dây. Mặt nạ khúc côn cầu phải được phê duyệt bởi Hội đồng chứng nhận thiết bị khúc côn cầu hoặc Hiệp hội tiêu chuẩn Canada (CSA).

Bảo vệ bản thân nếu bạn bị mất thị lực ở một mắt

Nếu bạn đã bị giảm thị lực ở một mắt, hãy cân nhắc xem có đáng để mạo hiểm làm tổn thương mắt còn lại trước khi tham gia một môn thể thao có rủi ro cao hay không.

Nên gặp bác sĩ nhãn khoa của bạn để xem có những thiết bị bảo vệ mắt thích hợp nào và liệu họ có khuyên bạn có cần thiết tham gia bất kỳ môn thể thao có tác động mạnh hoặc rủi ro cao nào khác hay không.

An toàn cho mắt của khán giả khi xem các sự kiện thể thao

Khán giả tại các sự kiện thể thao cũng nên cẩn thận. Bóng, gậy và các dụng cụ của VĐV có thể rơi xuống khán đài bất cứ lúc nào. Hãy để mắt đến trận đấu và coi chừng những quả bóng hay vật thể lạ.

Kiểm tra thị lực tại chỗ giúp tiên lượng mức độ của chấn thương mắt

Khoảng 3.8 triệu người Mỹ chịu đựng chấn động liên quan tới thể thao mỗi năm, vì vậy một bài kiểm tra nhanh, đáng tin cậy tại chỗ sẽ rất hữu ích để tránh việc vận động viên bị thương trở lại thi đấu quá sớm. Việc kiểm tra thị lực tại chỗ cũng giúp các bác sĩ mắt chẩn đoán, điều trị và giúp bệnh nhân hồi phục chấn động một cách hiệu quả hơn.

Nguồn: https://www.aao.org/eye-health/tips-prevention/injuries-sports

You are here Tin tức Y học thường thức An toàn cho mắt khi chơi thể thao