• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2023 – 2025

  • PDF.

CN Châu Ngọc Chính - 

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của UBND tỉnh Quảng Nam 2023, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đang triển khai thí điểm đề án 06 về việc thực hiện khám chữa bệnh bằng việc quét thẻ CCCD thay cho thẻ BHYT và khai báo lưu trú bằng VneID. Đồng thời tại bệnh viện cũng đang triển khai thực hiện chuyển đổi số thông qua việc số hóa các mẫu biểu của hồ sơ bệnh án. Điều dưỡng thay cho việc viết tay vào bệnh án thì nay nhập tất cả thông trên trên phần mềm HIS. Trong giai đoàn này Bệnh viện tiếp tục rà soát xây dựng kế hoạch tiến tới triển khai bệnh án điện tử với mục tiêu cụ thể.

chuyendoiso

Mục tiêu

- Hoàn chỉnh hệ thống thông tin bệnh viện (HIS), tiến đến xây dựng và triển khai bệnh án điện tử là hướng đi và hướng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin tại bệnh viện. Bệnh án điện tử có nhiều ưu việt so với bệnh án giấy, đó là: In rõ ràng, không nhầm lẫn y lệnh, việc trích xuất hồ sơ bệnh án, trích xuất thông tin trên hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân, cho các báo cáo, cho nghiên cứu khoa học rất thuận lợi và nhanh chóng. Hơn nữa, Bệnh viện cũng đã từng bước hoàn thiện quy trình khám chữa bệnh chuẩn quy trình thực hiện trên bệnh án điện tử. Bệnh viện đa khoa Quảng Nam là Bệnh viện hạng 1 nên năm 2023 - 2025 phải hoàn thành bệnh án điện tử, do vậy bệnh viện cũng đang rất tích cực, cố gắng.

- Xây dựng hạ tầng (phần cứng) công nghệ thông tin đạt chuẩn tạo điều kiện để từng bước xây dựng hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin (phần mềm) để phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khám, chữa bệnh, quản lý bệnh án điện tử một cách toàn diện.

- Tạo tiền đề phát triển ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám, chữa bệnh góp phần cải cách hành chính và giảm quá tải bệnh viện; sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử, hình thành các bệnh viện thông minh.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý y tế, triển khai hệ thống văn phòng điện tử, cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử về thủ tục hành chính, đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4, xây dựng nền quản trị y tế thông minh.

Lợi ích mà bệnh án điện tử đem lại đối với bệnh nhân là gì?

Bệnh án điện tử là một bước tiến trong công tác quản lý hồ sơ bệnh án và phục vụ đắc lực cho việc khám chữa bệnh. Các lợi ích cụ thể như sau:

1. Lợi ích đầu tiên, có thể kể đến của Bệnh án điện tử là giúp bệnh nhân không phải lưu trữ các loại giấy tờ như: Kết quả chẩn đoán, xét nghiệm, danh mục thuốc… Cũng như bệnh nhân không còn phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám chữa bệnh.

2. Bệnh nhân không phải lo lắng khi làm mất kết quả xét nghiệm vì tất cả thông tin của bệnh nhân đều được lưu trên hệ thống phần mềm và không phải hoang mang khi đọc chữ viết của các Y, Bác sĩ như trước đây.

3. Bệnh án điện tử đặc biệt hỗ trợ rất tốt đối với bệnh nhân đang điều trị bệnh lý mạn tính hoặc bệnh lý có nguy cơ cao như: Đái tháo đường, tăng/hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim… và bệnh nhân cao tuổi vì bệnh nhân hoàn toàn dễ dàng so sánh từng chỉ số xét nghiệm, kết quả khám sức khỏe tổng quát định kỳ…

4. Điểm nổi bật của Bệnh án điện tử đối với việc lưu trữ hồ sơ bệnh án, thông tin bệnh nhân được lưu trữ một cách chi tiết và có hệ thống. Điều này giúp các bác sĩ đưa ra kết quả chẩn đoán hạn chế việc chỉ định các xét nghiệm không cần thiết.

5. Bệnh án điện tử giúp người bệnh giảm chờ đợi. Bệnh án điện tử tiện lợi mọi mặt như giảm thủ tục rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí. Từ đó, giúp người dân đã bắt đầu có thói quen khám chữa bệnh.

Lợi ích mà bệnh án điện tử đối với Bệnh viện

1. Việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế minh bạch, thông suốt cũng giúp cho quản lý chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế dễ dàng hơn, hạn chế việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm nếu có. Tránh tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế.

2. Bệnh viện không mất nhiều diện tích để lưu trữ hồ sơ bệnh án, việc tìm hồ sơ bệnh án thuận tiện hơn.

3. Bệnh viện sẽ rút ngắn được thời gian, thủ tục khám, nhập viện của bệnh nhân, khi đăng ký khám bệnh, thay vì mất trung bình 3 phút như hiện nay sẽ chỉ còn 5-10 giây.

4. Bên cạnh đó, bác sĩ nắm rõ tình trạng của bệnh nhân hơn khi bệnh nhân nhập viện, bởi có đầy đủ thông tin về tình trạng bệnh, loại thuốc người bệnh đã và đang sử dụng. Điều này giúp ích hơn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh.

5. Việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử còn giúp giảm chi phí khá nhiều. Thay vì in phim khi chụp chẩn đoán hình ảnh, in giấy cho kết quả xét nghiệm, khi triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, chỉ cần lưu trữ và truyền tải.

6. Bác sĩ và nhân viên y tế không phải di chuyển từ khoa này qua khoa khác để lấy kết quả xét nghiệm…

7. Bệnh án điện tử giúp thu thập dữ liệu không những hỗ trợ tốt cho việc chăm sóc sức khỏe mà còn hỗ trợ cho các công tác khác như tính viện phí, quản lý chất lượng, báo cáo kết quả điều trị, báo cáo thống kê…

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 19 Tháng 7 2023 09:32

You are here Tin tức Y học thường thức Thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2023 – 2025