• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Có thể điều trị thoái hóa hoàng điểm tuổi già bằng thuốc nhỏ được không?

  • PDF.

Bs. Lê Văn Hiếu - 

Trong tương lai, bạn hãy tưởng tượng sự thuận lợi như thế nào, nếu bạn đang điều trị bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già (AMD) bằng thuốc nhỏ mắt thay vì phải tiêm trực tiếp vào mắt?

hoangdiem1 

Một nghiên cứu được công bố gần đây cho thấy điều đó có thể xảy ra. Các nhà khoa học tại Đại học Birmingham đã phát triển một loại thuốc nhỏ mắt mới có khả năng điều trị bệnh AMD thể ướt, là căn bệnh gây tổn thương võng mạc trung tâm, có thể gây mù lòa.

Nếu sự phát hiện này được nghiên cứu thành công thì có khả năng sẽ có sự cách mạng trong việc điều trị bệnh AMD, nguyên nhân hàng đầu gây mù trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Jayanth Sridhar, giáo sư nhãn khoa lâm sàng tại Viện Mắt Bascom Palmer cho biết: "Điều này thật thú vị đối với cả bệnh nhân và bác sĩ. Nhưng đây chỉ là nghiên cứu sơ bộ trên mắt động vật. Trước tiên, phải tiến hành nghiên cứu sâu hơn trên đối tượng con người, để thiết lập sự an toàn và sau đó là thiết lập tính hiệu quả. Tuy nhiên, nghiên cứu này ít nhất mang lại một tia hy vọng rằng trong những năm tới chúng ta có thể thấy một lựa chọn nhỏ thuốc tại chỗ xuất hiện để bổ sung hoặc thay thế thuốc tiêm."

AMD thể ướt hiện đang được điều trị bằng các loại thuốc gọi là thuốc chống VEGF. Thuốc chống VEGF được bác sĩ nhãn khoa tiêm trực tiếp vào buồng dịch kính của mắt. Điều trị thường xuyên sẽ giúp hầu hết bệnh nhân giữ được thị lực.

hoangdiem2 

Vấn đề là bệnh nhân cần tiêm thuốc thường xuyên hàng tháng, khiến việc điều trị tốn nhiều thời gian và tốn kém cho bệnh nhân và cả hệ thống chăm sóc sức khỏe. Điều trị cũng có nguy cơ biến chứng, chẳng hạn như nhiễm trùng và bong võng mạc. Một giải pháp thay thế ít xâm lấn hơn như thuốc nhỏ sẽ được cả bệnh nhân và bác sĩ hoan nghênh.

Thuốc nhỏ mắt thông thường chỉ điều trị trên bề mặt của nhãn cầu. Thuốc nhỏ mắt mới này sử dụng peptide thâm nhập tế bào để đưa thuốc qua nhiều hàng rào mô để thấm sâu vào dịch kính và võng mạc trong vòng vài phút.

Các nhà nghiên cứu đã điều trị cho chuột bằng thuốc nhỏ mắt kháng VEGF hai lần một ngày và nhận thấy rằng nó có hiệu quả tương đương với một mũi tiêm điều trị kháng VEGF.

Tiến sĩ Kasra Rezaei, giáo sư về phẫu thuật dịch kính võng mạc tại Đại học Washington ở Seattle cho biết: “Rõ ràng, chúng tôi cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của nó ở người trước khi có thể sử dụng nó như một phương pháp điều trị thông thường. Nhưng đây là một bài báo rất thú vị.”

Nguồn: https://www.aao.org/eye-health/news/eye-drop-amd-treatment


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Y học thường thức Có thể điều trị thoái hóa hoàng điểm tuổi già bằng thuốc nhỏ được không?