• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Chụp OCT giúp phát hiện sớm bệnh alzheimer

  • PDF.

Bs. Lê Văn Hiếu – 

Một nghiên cứu mới cho thấy chụp OCT có thể là một cách tương đối dễ dàng và ít tốn kém để phát hiện sớm bệnh Alzheimer.

OCTME

Đề tài này được xây dựng dựa trên các nghiên cứu cho thấy việc kiểm tra kỹ võng mạc có thể giúp phát hiện bệnh Alzheimer ở ​​giai đoạn đầu. Võng mạc được tạo thành từ mô não. Võng mạc được kết nối với não thông qua dây thần kinh thị giác. Những thay đổi trong não do chứng mất trí nhớ, bao gồm cả bệnh Alzheimer, cũng có thể xuất hiện ở võng mạc.

OCTME2

Trong một nghiên cứu nhỏ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington ở St. Louis đã xác định được khoảng 30 người không có triệu chứng mắc bệnh Alzheimer. Sau đó, họ đã kiểm tra tất cả những người này bằng các xét nghiệm sinh hóa và hai chỉ định cận lâm sàng liên quan đến căn bệnh này. Một là chụp PET não. Thứ hai là xét nghiệm dịch não tủy.

Hơn một nửa số người được xét nghiệm không có dấu hiệu mắc bệnh Alzheimer, những người còn lại có dấu hiệu của bệnh. Những dấu hiệu này là các protein hoặc cụm protein được tìm thấy trong não của những người mắc bệnh Alzheimer.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu cho mọi người trong nghiên cứu chụp cắt lớp võng mạc quang học (OCT). Chụp OCT có thể thấy mạch máu và thấy rõ mặt cắt chi tiết của võng mạc.

OCTME3

Họ tìm thấy những thay đổi trong võng mạc của những người cũng có dấu hiệu của bệnh Alzheimer. Những người không có dấu hiệu bệnh Alzheimer thì võng mạc bình thường.

Các xét nghiệm sinh hóa để phát hiện bệnh Alzheimer, chọc dịch tủy sống hoặc chụp PET não, rất phức tạp, tốn kém và gây rủi ro cho bệnh nhân. Chúng hiếm khi được sử dụng để chẩn đoán và tầm soát bệnh.

Hầu hết bệnh Alzheimer được chẩn đoán thông qua các bài kiểm tra trí nhớ hoặc quan sát những thay đổi trong hành vi. Vào thời điểm nhận thấy những thay đổi trong hành vi, bệnh có thể đã tiến triển. Mặc dù bệnh Alzheimer không có cách chữa trị nhưng thuốc và tham gia các hoạt động xã hội có thể làm chậm tiến triển của bệnh. Các bác sĩ đang mong muốn tìm cách chẩn đoán sớm bệnh Alzheimer.

Bác sĩ nhãn khoa Sunir Garg, chuyên gia về võng mạc tại Bệnh viện Mắt Wills ở Philadelphia, gọi nghiên cứu của Đại học Washington là một khởi đầu thú vị. Nhưng ông cảnh báo rằng nghiên cứu này còn nhỏ và cần làm nhiều nghiên cứu hơn nữa.

“Hy vọng rằng điều này sẽ thúc đẩy nhiều nghiên cứu hơn nữa,” Bs Garg nói. “Chúng tôi biết từ các nghiên cứu trước đây rằng những thay đổi nhất định trong bệnh Alzheimer có những điểm tương đồng với những thay đổi mà chúng tôi thấy ở võng mạc. Do võng mạc là phần mở rộng trực tiếp của não.”

Bs Garg nhấn mạnh rằng những bệnh nhân có kết quả chụp OCT bất thường không nên cho rằng họ mắc bệnh Alzheimer. “Chỉ vì bạn có những thay đổi ở võng mạc không nhất thiết là bạn sẽ được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer.”

Mắt là một trong số ít bộ phận của cơ thể mà bác sĩ có thể nhìn thấy trực tiếp các mạch máu, dây thần kinh cũng như các cấu trúc mô khác. Và đối với một số tình trạng, những thay đổi ở mắt có thể là dấu hiệu nhận biết đầu tiên. Bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tự miễn, bệnh lây truyền qua đường tình dục và ung thư đều có thể được chẩn đoán qua khám mắt. Và khám mắt thậm chí còn phát hiện và tránh cho bệnh nhân nguy cơ bị tử vong do đột quỵ

“Nghiên cứu về mối liên hệ giữa sức khỏe của mắt và sức khỏe não bộ đang ngày càng tăng, còn nhiều điều để học “. Garg nói.

Nguồn: https://www.aao.org/eye-health/news/retina-scan-early-warning-of-alzheimers-disease


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 16 Tháng 9 2023 09:28

You are here Tin tức Y học thường thức Chụp OCT giúp phát hiện sớm bệnh alzheimer