• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tối ưu hóa phát hiện polyp khi nội soi đại tràng

  • PDF.

Bs. Trần Thị Minh Thịnh - 

Đại cương

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư phổ biến thứ ba trên thế giới, cho cả 2 giới và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong liên quan đến ung thư ở Hoa Kỳ và trên thế giới. Thống kê năm 2020, ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư đứng hàng thứ 5 ở Việt Nam.

Ung thư đại trực tràng cũng là một trong những ung thư có thể ngăn ngừa được vì nó phát sinh từ các u lành tính, 90% ung thư đại trực tràng xuất phát từ polyp tuyến thời gian trung bình để polyp dạng u tuyến chuyển thành ung thư 10-20 năm. Nội soi đại trực tràng phát hiện và điều trị polyp là hết sức cần thiết, mỗi 1% phát hiện polyp tuyến đại trực tràng làm giảm 3% nguy cơ tiến triển thành ung thư, cắt polyp tuyến đại trực tràng làm giảm 76-90% ung thư đại trực tràng.

Nội soi đại tràng đã được coi là tiêu chuẩn vàng trong sàng lọc ung thư đại trực tràng (CRC). Trong những năm gần đây, các kỹ thuật hình ảnh nội soi khác nhau đã được giới thiệu để cải thiện chất lượng nội soi. Tỷ lệ phát hiện u tuyến (ADR) là chỉ số chất lượng quan trọng nhất cho nội soi.

Xem tiếp tại đây

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 24 Tháng 3 2024 07:27

You are here Tin tức Y học thường thức Tối ưu hóa phát hiện polyp khi nội soi đại tràng