• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Thuốc ức chế SGLT-2 cho bệnh nhân suy tim cấp, khi nào và như thế nào?

  • PDF.

Bs. Nguyễn Lương Quang -

Cùng với các nhóm thuốc: Ức chế hệ renin-angiotensin, chẹn beta giao cảm, đối kháng thụ thể mineralocorticoid, thuốc ức chế kênh đồng vận chuyển Natri-glucose 2 tại ống thận (ức chế SGLT2) được xem là tứ trụ trong điều trị suy tim mạn với phân suất tống máu giảm, giúp giảm tử vong, giảm nhập viện vì suy tim, cải thiện triệu chứng suy tim. Tuy nhiên với suy tim cấp tính, theo khuyến cáo của Hội Tim Mạch Việt Nam 2022, cần đánh giá trước khi ra viện và kế hoạch điều trị sau khi ra viện. Điều trị nội khoa tối ưu đóng vai trò quan trọng trong cải thiện tiên lượng gần ở người bệnh suy tim cấp. Khởi trị SGLT2i sớm cho các bệnh nhân suy tim cấp giai đoạn ổn định trước khi ra viện kèm hoặc không kèm đái tháo đường được chứng minh giảm sớm tổng biến cố tim mạch gồm tử vong, suy tim và cải thiện thang điểm chất lượng cuộc sống. Như vậy, với suy tim cấp, chúng ta sẽ khởi trị SGLT2i khi nào và như thế nào?

Thuốc ức chế kênh đồng vận chuyển natri-glucose 2 (SGLT2) được phát hiện vào năm 2011 là một nhóm thuốc hạ đường huyết mới qua cơ chế tăng bài tiết glucose qua nước tiểu do ức chế tái hấp thu glucose ở ống lượn gần, nhưng từ đó người ta đã phát hiện ra rằng chúng có nhiều lợi ích về tim mạch ngoài việc hạ đường huyết, đáng chú ý, chúng làm giảm nồng độ NT-proBNP, có thể là yếu tố chính quyết định kết quả lâm sàng được cải thiện bất kể phân suất tống máu thất trái.

Ở bệnh nhân suy tim mạn, SGLT2i là một trong tứ trụ, nhưng với suy tim sung huyết nhập viện, thường sẽ dùng lợi tiểu ổn định suy tim vài ngày trước khi dùng SGLT2i do quan ngại tính an toàn của thuốc. Một câu hỏi đặt ra là trong suy tim cấp SGLT2i có an toàn và hiệu quả không?

sgl1

Trước đây, một vài nghiên cứu nhỏ hơn về SGLT2i ở bệnh nhân suy tim cấp đã báo cáo cho thấy lượng nước tiểu tăng nhưng thiếu chế độ không có phác đồ điều trị lợi tiểu quai giữa các nhánh điều trị hoặc quần thể nghiên cứu chưa đủ lớn để đánh giá tính an toàn của nó. Do đó, vẫn tồn tại những lo ngại về tính an toàn và lợi ích sớm của việc bắt đầu sử dụng SGLT2i trước khi bệnh nhân suy tim cấp ổn định. Các hướng dẫn của Hội nội tiết và các chuyên gia về đái tháo đường khuyến cáo không nên sử dụng SGLT2i thường quy khi nhập viện, vì lo ngại về việc tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm toan ceton và tổn thương thận cấp.

Đầu năm 2024, Zachary L. Cox và cộng sự công bố kết quả nghiên cứu DICTATE-AHF đã giúp chúng ta có câu trả lời cho vấn đề an toàn và hiệu quả của SGLT2i ở bệnh nhân suy tim cấp (J Am Coll Cardiol 2024;83:1295–1306). Là một nghiên cứu ngẫu nhiên, đa trung tâm, gồm 240 bệnh nhân, chia 2 nhóm, dùng Dapaglifozin 10mg sớm trong 24 giờ đầu so với nhóm điều trị thông thường. Kết quả cho thấy: Dapaglifozin dùng sớm giúp giảm liều thuốc và thời gian dùng lợi tiểu, giảm lợi tiểu truyền tĩnh mạch, về an toàn không làm tăng suy thận, biến cố tim mạch, biến cố liên quan đến đường huyết. Nghiên cứu ủng hộ việc dùng sớm Dapaglifozin trong vòng 24 giờ nhập viện ở bệnh nhân suy tim cấp sung huyết.

sgl2

Bắt đầu dùng Dapagliflozin sớm trong thời gian nhập viện do suy tim cấp là an toàn, không làm tăng biến cố tim mạch, biến cố thận, biến cố liên quan đến đái đường và nhiễm trùng. Dapagliflozin sớm có hiệu quả trên cả 2 tiêu chí chính trong điều trị suy tim cấp là cải thiện sung huyết và tối ưu hóa điều trị nội khoa theo hướng dẫn trước khi ra viện (GDMT).

Tóm lại, tôn trọng chỉ định và những chống chỉ định, thuốc ức chế kênh đồng vận chuyển Natri-glucose 2 tại ống thận (SGLT2i) nên được xem xét sớm ở bệnh nhân suy tim cấp nhập viện.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Hội Tim Mạch Học Việt Nam, 2022, Khuyến cáo của Hội Tim mạch Việt Nam về chẩn đoán và điều trị Suy tim cấp và Suy tim mạn.
  2. Zachary L. Cox et al. (2024), Efficacy and Safety of Dapagliflozin in Patients With Acute Heart Failure, JACC, Vol. 83, NO. 14, p 1295 – 1306.
You are here Tin tức Y học thường thức Thuốc ức chế SGLT-2 cho bệnh nhân suy tim cấp, khi nào và như thế nào?