• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hen làm tăng nguy cơ mắc COPD, khí phế thủng

  • PDF.

Ths Trình Trung Phong - Khoa Nội TH

Theo một nghiên cứu mới, những người lớn với bệnh hen có thể phải đối mặt với rủi ro cao hơn đáng kể trong việc tiến triển các bệnh về phổi có khả năng gây chết người sau này trong cuộc sống.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy những người hen nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh tắc nghẽn mãn tính (COPD) gấp 12 lần so với những người không mắc bệnh hen.

COPD là một bệnh phổi mà không có thuốc điều trị triệt để. COPD gây ra tổn thương vĩnh viễn đến phổi, làm cho khó khăn khi thở. Nó bao gồm khí phế thũng mãn tính và viêm phế quản. Theo National  Heart, Lung and Blood Institute, nó là một trong bốn nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ và trên thế giới.

henpqu1

Nhà nghiên cứu Graciela E. Silva, Đại học Arizona đã phát biểu trong một thông cáo báo chí "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một liên kết mạnh mẽ giữa chẩn đoán hen và sự phát triển của COPD, điều này cho thấy nó có thể có một nền tảng chung ", "Có thể là các yếu tố như hút thuốc và sự  lặp đi lặp lại của viêm phế quản cấp tính có thể tạo thuận lợi cho sự phát triển của bệnh hen vào COPD, nhưng quá trình mà các bệnh hen và COPD trở thành bệnh kèm không rõ ràng. "

Hen làm tăng nguy cơ COPD

Trong nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Hô hấp số ra tháng bảy , các nhà nghiên cứu theo dõi một nhóm khoảng 3.000 người tham gia vào các nghiên cứu về dịch tễ học Tucson Airway bệnh nghẽn từ năm 1972 đến năm 1973. Những người tham gia được đánh giá vào lúc bắt đầu của cuộc nghiên cứu cho bệnh hen  và điều kiện sức khỏe khác như dị ứng và tình trạng hút thuốc - và sau đó theo dõi trong 20 năm. Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người bị bệnh hen hoạt động có nguy cơ bị cao hơn đáng kể các bệnh phổi mạn tính sau này trong suốt cuộc đời của họ. So với người lớn không mắc bệnh hen, người lớn bị hen thì:

  • Khả năng gấp17 lần được chẩn đoán với bệnh khí thũng
  • Khả năng gấp 10 lần để phát triển các triệu chứng của viêm phế quản mãn tính
  • Khả năng tăng gấp 12,5 lần  để phát triển COPD

Hút thuốc và tuổi cao cũng tăng đáng kể nguy cơ bị chẩn đoán mắc COPD hoặc bệnh phổi mãn tính khác.

"Mặc dù hầu hết những người bị COPD có tiền sử hút thuốc, nhưng có nhiều người hút thuốc lá không bị COPD sau này trong đời của họ. Điều này cho thấy rằng các yếu tố khác, chẳng hạn như điều kiện di truyền, nghề nghiệp, môi trường đã chuyển tải những rủi ro đáng kể", Silva nói.

Các nhà nghiên cứu nói rằng đối với người bị hen, giảm thiểu tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá và ô nhiễm không khí có thể trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự phát triển của COPD. Sử dụng liệu pháp chống viêm hiệu quả vào lúc bắt đầu của triệu chứng hen cũng có thể làm giảm khả năng để COPD phát triển sau này.

Không tăng nguy cơ mắc bệnh phổi mạn tính đã được tìm thấy ở những người đã được chẩn đoán hen nhưng không còn các triệu chứng.

"Mặc dù không có cách chữa bệnh COPD triệt để nhưng  phát hiện sớm là rất quan trọng trong việc làm chậm tiến triển của bệnh," Richard S. Irwin, MD, chủ tịch một Hiệp hội Bác sĩ Mỹ cho biết:"Hiểu biết về mối quan hệ giữa COPD và các bệnh phổi mãn tính khác, như hen có thể dẫn đến phát hiện bệnh sớm, cũng như phương pháp điều trị hiệu quả hơn đối với bệnh nhân COPD."

                                                 Lược dịch từ WebMD Health

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 27 Tháng 10 2014 21:05

You are here Tin tức Y học thường thức Hen làm tăng nguy cơ mắc COPD, khí phế thủng