• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Bệnh đái tháo nhạt (p.1)

  • PDF.

Bs CK2 Lê Tự Định -

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng và sự quan tâm của cộng đồng đến căn bệnh này cũng nhiều hơn do biến chứng nặng nề của bệnh. Tuy nhiên, song song với đái tháo đường, đái tháo nhạt (ĐTN) cũng là một bệnh chuyển hóa cần được chú ý vì nó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống của người bệnh.

Đái tháo nhạt thường ít gặp, tần suất ở Mỹ là 1/25.000 dân. Nam và nữ mắc bệnh tương đương nhau.

Bệnh đái tháo nhạt là một bệnh liên quan đến rối loạn cân bằng nước do đào thải qua thận nước không thẩm thấu. Bệnh thường do khiếm khuyết tiết hormone chống lợi niệu arginine vasopressin (AVP) từ thùy sau tuyến yên (đái tháo nhạt trung ương), hoặc do thận không đáp ứng với AVP (đái tháo nhạt do thận).

Đái tháo nhạt gây mất nước trầm trọng, tăng natri máu, sốt, trụy mạch. Đái tháo nhạt nặng hiếm khi gây nguy hiểm ở người trưởng thành, tuy vậy tử vong có thể xảy ra ở trẻ em, bệnh nhân lớn tuổi hoặc có nhiều biến chứng, bệnh đồng mắc.

Là một căn bệnh nội tiết chuyển hóa nguy hiểm không kém bệnh đái tháo đường nhưng đái tháo nhạt hiện tại vẫn chưa được mọi người chú ý nhiều, do đó qua chuyên đề này, chúng tôi xin sơ lược lại nguyên nhân, chẩn đoán, điều trị, theo dõi căn bệnh đái tháo nhạt.

dtnhat1

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 01 Tháng 1 2020 16:23

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Bệnh đái tháo nhạt (p.1)