• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Cập nhật chẩn đoán và xử trí nhồi máu mạc treo

  • PDF.

Bs Nguyễn Lương Quang - 

ĐỊNH NGHĨA

Nhồi máu mạc treo là sự gián đoạn dòng máu nuôi ruột do huyết khối, tắc mạch, hoặc tình trạng dòng chảy kém, dẫn tới thiếu máu cục bộ và gây viêm. Nếu không được điều trị kịp thời, quá trình này sẽ dẫn tới hoại tử ruột, đe dọa đến tính mạng.

Tỷ lệ mắc bệnh thấp, ước tính khoảng 0,09–0,2% các trường hợp nhập viện để phẫu thuật cấp cứu. Nhưng tỷ lệ tử vong rất cao, khoảng 50-80%.  Do đó, chẩn đoán sớm và can thiệp phẫu thuật kịp để giảm tỷ lệ tử vong . Sự ra đời của các phương pháp tiếp cận nội mạch song song với các kỹ thuật hình ảnh hiện đại có thể giúp chẩn đoán sớm và điều trị tốt hơn. 

Nhồi máu mạc treo có thể không do tắc (NOMI) hoặc tắc (OMI), với căn nguyên chính được xác định thêm là huyết khối thuyên tắc động mạch mạc treo tràng (50%), xơ vữa, bóc tách tại chỗ động mạch mạc treo tràng (15–25%), huyết khối tĩnh mạch mạc treo (5–15%)

Động mạch mạc treo tràng trên (SMA) là nguồn cung cấp máu chính cho ruột non với một số dòng chảy phụ từ hệ thống động mạch dạ dày, động mạch tá tràng trên và dưới, cũng như từ động mạch mạc treo tràng dưới. Máu của ruột trở lại qua tĩnh mạch cửa. 

SINH LÝ BỆNH

Nhồi máu mạc treo có thể không do tắc (NOMI) hoặc tắc (OMI)

Thuyên tắc động mạch mạc treo tràng cấp tính

Khoảng 50% tổng số trường hợp nhồi máu mạc treo là do thuyên tắc mạc treo cấp tính. Huyết khối gây thuyên tắc mạch mạc treo có thể xuất phát từ tâm nhĩ trái, liên quan đến rối loạn nhịp tim như rung nhĩ, van tim nhân tạo, hoặc do viêm nội tâm mạc. Đôi khi huyết khối được tạo ra từ động mạch chủ bị xơ vữa. SMA đặc biệt dễ bị huyết khối vì đường kính tương đối lớn và giải phẫu vị trí của nó. Hơn 20% thuyên tắc mạc treo có liên quan đến thuyên tắc đồng thời đến một động mạch khác bao gồm lách hoặc thận.

nmmtcapnhat

Xem tiếp tại đây

 

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 02 Tháng 10 2022 09:45

You are here Đào tạo Đào tạo nhân viên BV Cập nhật chẩn đoán và xử trí nhồi máu mạc treo