• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Nhân một trường hợp mất da bìu và dương vật

  • PDF.

Khoa Ngoại lồng ngực tiết niệu

1. Mở đầu: Giới thiệu trường hợp bệnh nhân

Bệnh nhân N. V. T nam 67 tuổi vào viện ngày 21/9/2018 khai bị máy cưa điện cầm tay cắt vào vùng sinh dục. Thăm khám thấy tổn thương vùng mặt dưới dương vật và bìu:

Dương vật bị mất 1/3 diện tích da, hãm dương vật còn nguyên vẹn

Bìu bị mất da rộng vùng bên Trái

Mép vết thương nham nhở

nln1

Bệnh nhân đã được tiến mổ cấp cứu ngay: cắt lọc, súc rửa vết thương loại bỏ dị vật bẩn, tiến hành khâu căng da bìu còn lại che phủ tinh hoàn trái và phần dương vật bị mất da.

nln2

2. Bàn luận:

Thương tổn mất da và mô mềm vùng bìu và dương vật là những trường hợp hiếm gặp trong chấn thương vùng niệu sinh dục nói chung nhưng một khi đã xãy ra thì để lại nhiều di chứng và khó khăn trong điều trị.

Do vị trí tương đối đặc biệt của vùng bìu và dương vật, cho nên việc điều trị cũng có nhiều cách khác nhau. Việc điều trị không chỉ đơn thuần là tạo sự che phủ vùng khuyết hổng da, đồng thời phải đảm bảo được thẩm mỹ cũng như chức năng sinh lý

Có nhiều phương pháp để che phủ thương tổn này: khâu da thì đầu, ghép da, chôn dương vật dưới da bìu, xoay vạt tại chổ hoặc vạt vi phẫu… Mỗi phương pháp đều có những ưu khuyết điểm riêng tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Trong trường hợp bệnh nhân này, chúng tôi đã tiến hành khâu da thì đầu kéo căng da bìu che phủ các khuyết da vùng bìu và dương vật đã mất.

3. Kết luận:

-Lóc da vùng bìu, dương vật do tai nạn đòi hỏi cần phải được phẫu thuật cấp cứu che phủ thương tổn. Cần lựa chọn phương pháp phù hợp cho từng trường hợp cụ thể.

- Bệnh nhân cần được theo dõi lâu dài sau phẫu thuật để kiểm tra kết quả của phương pháp phật thuật có đảm bảo được thẩm mỹ và chức năng sinh lý ở bệnh nhân.

Tài liệu tham khảo: Hội thận tiết niệu Thừa Thiên Huế, điều trị mất da dương vật và bìu: nhân ba trường hợp

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 22 Tháng 9 2018 19:38

You are here Đào tạo Tập san Y học Nhân một trường hợp mất da bìu và dương vật