• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Những thay đổi về thực hành lâm sàng trong can thiệp tim mạch dựa trên bằng chứng

  • PDF.

Bs Nguyễn Tấn Hạnh - 

Các thủ thuật can thiệp tim mạch đã phát triển và mở rộng nhanh chóng về phạm vi cũng như kĩ thuật trong vài thập kỷ qua. Bên cạnh những khía cạnh trong thực hành lâm sàng đã được kiểm chứng qua những nghiên cứu có giá trị, một số phương pháp từ lâu đến nay vẫn tiếp tục được áp dụng dựa trên giả thuyết của các bác sỹ lâm sàng. Bài viết này sẽ tóm tắt và nhấn mạnh những phương pháp điều trị, sự chuẩn bị trước, trong và sau thủ thuật dựa trên những bằng chứng mới nhất nhằm ủng hộ hay sửa đổi những giả thuyết ảnh hưởng đến việc thực hành lâm sàng trước đây.

I. ĐIỀU TRỊ TRƯỚC CAN THIỆP

1. Nhịn ăn trước thủ thuật

Những bệnh nhân chuẩn bị can thiệp thường được cho nhịn ăn qua đêm hoặc trong nhiều giờ. Có 2 lý do chính cho việc nhịn ăn bao gồm: (1) Nôn thường xảy ra khi sử dụng các loại thuốc cản quang ion hóa, áp lực thẩm thấu cao, do vậy có thể dẫn tới nguy cơ viêm phổi hít, đặc biệt ở những bệnh nhân được an thần do phản xạ bảo vệ đường thở giảm đi. (2) Dự phòng hiện tượng nôn gây viêm phổi hít khi đặt nội khí quản do các biến chứng khi can thiệp.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại không có bằng chứng nào đủ mạnh để ủng hộ việc nhịn ăn kéo dài ở những bệnh nhân can thiệp được an thần. Bằng chứng của nôn hay nguy cơ phẫu thuật cấp cứu ở những bệnh nhân được can thiệp hiện tại rất thấp. Ngoài ra, nhịn ăn kéo dài có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn ở một số bệnh nhân nhạy cảm. Hội Gây Mê Hoa Kỳ (2017) khuyến cáo rút ngắn thời gian nhịn ăn hơn là nhịn ăn qua đêm, những thức uống lỏng và bữa ăn nhẹ được khuyến cáo trước thủ thuật lần lượt 2 giờ và 6 giờ. Việc nhịn ăn trước thủ thuật nên được cân nhắc và có thể không cần thiết ở những bệnh nhân chỉ gây tê tại chỗ, không an thần, ở những bệnh nhân đó phản xạ bảo vệ đường thở bình thường và không có yếu tố nguy cơ viêm phổi hít.

THLS

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 05 Tháng 9 2021 19:20

You are here Đào tạo Tập san Y học Những thay đổi về thực hành lâm sàng trong can thiệp tim mạch dựa trên bằng chứng