• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Y học thường thức

Dụng cụ phục hồi chức năng

  • PDF.

BS. Trần Thị Tâm - 

Các dụng cụ PHCN đóng một vai trò hết sức quan trọng nhằm giúp người bệnh dễ dàng hơn trong việc tự di chuyển, sinh hoạt, làm việc, giao tiếp và hòa nhập xã hội.

Các loại dụng cụ PHCN:

Dụng cụ tập luyện:

*DC tập TVĐ

*DC tập cơ lực

*DC tập thăng bằng – điều hợp

*DC tập vận động - di chuyển

*DC tập sức bền tim phổi

*tập chức năng bàn tay, hoạt động sinh hoạt, giao tiếp

Dụng cụ trợ giúp:

*DC trợ giúp tư thế

*DC trợ giúp dịch chuyển

*DC trợ giúp đi lại

*DC trợ giúp di chuyển ở tư thế ngồi

*DC trợ giúp sinh hoạt hàng ngày – hoạt động

*DC trợ giúp và tăng cường giao tiếp

Dụng cụ chỉnh hình:

*DCCH chi dưới

*DCCH chi trên

*DCCH cột sống

Dụng cụ thay thế:

*Chân giả

*Tay giả

Xem tiếp tại đây

Phương pháp xoa bóp trong y học cổ truyền

  • PDF.

Bs Nguyễn Tấn Toàn - 

I. Định nghĩa.

- Xoa bóp là một phương pháp phòng bệnh và chữa bệnh dưới sự chỉ đạo của lý luận y học cổ truyền. Đặc điểm của phương pháp này là dùng bàn tay, ngón tay là chính để tác động lên da, cơ, khớp, huyệt của người bệnh nhằm đạt tới mục đích phòng bệnh và chữa bệnh.

- Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, rẻ tiền, có hiệu quả, có phạm vi chữa bệnh rộng, có giá trị phòng bệnh lớn.

yhctxoabop

Xem tiếp tại đây

Y học thể thao

  • PDF.

BS. Nguyễn Hoàng Tin - 

1.MỞ ĐẦU:

Trong 20 năm trở lại đây, ngày càng nhiều bác sĩ tham gia vào lĩnh vực y học thể thao, nhiều chuyên gia vật lí và phục hồi chức năng tại các trường trung học, đại học, olympic và thể thao chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người tham gia và đại diện cho thể thao tại Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ Hiệp hội Thể dục Thể thao, Cột sống và Phục hồi Chức năng tiếp tục khuyến khích và tham gia tích cực vào các chương trình giáo dục liên quan đến y học thể thao. Điều đáng khích lệ là ngày càng có nhiều bác sĩ vật lý trị liệu xuất bản các bài báo liên quan đến y học thể thao, làm phong phú nguồn tài liệu của ngày Y học Vật lý và Phục hồi Chức năng. Việc công nhận hiệu quả của điều trị không phẫu thuật đối với các chấn thương thể thao khác nhau sẽ tiếp tục chứng minh vai trò của bác sĩ vật lý trị liệu trong lĩnh vực y học thể thao. Mục đích chính của bài viết này là xem xét các khái niệm được lụa chọn liên quan đến điều trị chấn thương trong thể thao. Việc đánh giá và điều trị một số chấn thương thông thường cũng được trình bày. Lĩnh vực y học thể thao rất rộng, do đó đối với những người quan tâm đến việc điều trị điều trị chấn thương thể thao việc đọc thêm sách giáo khoa và tạp chí là rất cần thiết. Ngoài ra, kinh nghiệm lâm sàng có được thông qua các bài kiểm tra thể chất, phòng khám thể thao là vô giá đối với bất kì ai muốn chăm sóc các vận động viên bị thương.

2.NHÓM TIẾP CẬN VẬN ĐỘNG VIÊN CHẤN THƯƠNG.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác nhau có liên quan đến việc chăm sóc vận động viên bị thương. Các chuyên ngành y tế truyền thông tham gia vào chăm sóc vận động viên bao gồm tập thể dục, chấn thương chỉnh hình, nội khoa, thực hành gia đình, cấp cứu và nhi khoa. Thành viên quan trọng khác bao gồm bác sĩ phẫu thuật, huấn luận viên thể thao, kỹ thuật viên vật lý trị liệu, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia thể hình.

Khái niệm làm việc theo cách tiếp cận nhóm là vốn có trong chuyên ngành vật lý trị liệu. Trong đào tạo và trong thực tế, bác sĩ phục hồi chức năng liên tục phối hợp chăm sóc bằng cách tương tác với các nhà trị liệu vật lý, trị liệu nghề nghiệp và ngôn ngữ, nhà tâm lý học, và các cá nhân thích hợp khác. Mặc dù đại đa số các triệu chứng của vận động viên là các triệu chứng cơ xương khớp đơn thuần, tuy nhiên vẫn có một loạt các vấn đề phát sinh kèm theo, từ rối loạn da đến các triệu chứng tim mạch. Ngoài ra, hầu hết các chấn thương cấp tính không cần can thiệp phẫu thuật. Một bác sĩ đào tạo tốt sẽ xuất hiện nhiều nhất lựa chọn hợp lý để chỉ đạo đội y học thể thao, giải quyết phần lớn các chấn thương không phẫu thuật kết hợp với nhà trị liệu và những người khác, và đề cập đến các điều kiện khác cần thiết cho các chuyên gia thích hợp nhất một cách kịp thời.

Xem tiếp tại đây

Bệnh do virut Marburg và Eebola

  • PDF.

Bs Bùi Quốc Xết - 

1.DỊCH TỄ HỌC

Bệnh do virut Marburg và Ebola có đặt điểm lâm sàng là sốt cao, đau đầu, đau mỏi cơ khớp, viêm hầu họng, xuất huyết và có tỉ lệ tử vong cao. Bệnh có thể tái phát do lây nhiễm giữa người với người.

1.1 MẦM BỆNH:

Virut Marburg và Ebola thuộc họ Filoviridae. Virut Marburg chỉ có một type.Virut Ebola có 3type là Zaire,Sudan và Reston. Giữa hai virut này có khác nhau về cấu trúc kháng nguyên bề mặt.

Trong các tế bào bị lây nhiễm, virut Marburg và Ebola tạo ra các glucoprotein có vai trò ngăn chặn đáp ứng miễm dịch của cơ thể vật chủ.

Virut tồn tại khá lâu trong nhiệt độ phòng. Chúng bị tiêu diệt ở nhiệt độ 60 độ C trong 30 phút.

1.2 DỊCH TỄ HỌC

Virut Marburg được phân lập lần đầu ở Đức năm 1967, từ những nhân viên phòng thí ngiệm có tiếp xúc với loài khỉ xanh châu Phi Cercopithecus aethiops, loài khỉ này được mang về từ Uganda. Virut đã được phân lập từ máu và tổ chức của khỉ và những nhân viên trên. Trong số 25 trường hợp nhiễm virut Marburg tiên phát có 7 người tử vong. 6 trường hợp nhiễm virut thứ phát có liên quan đến tiêm truyền và vết xây xát ở da. Một bệnh nhân được tìm thấy virut trong tinh dịch và lây truyền cho vợ.

Đọc thêm...

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 12 Tháng 7 2023 10:56

Bốn dấu hiệu tiềm ẩn của các vấn đề về thị lực ở trẻ em

  • PDF.

Bs Lê Thị Hà - 

Khi mùa hè kết thúc, các gia đình có con em trong độ tuổi đến trường tranh nhau chuẩn bị cho năm học mới. Nhưng một trong những điều cần thiết quan trọng nhất nhưng thường bị bỏ qua là thị lực khỏe mạnh.

Khi trẻ lớn lên và thay đổi qua từng năm, mắt và tầm nhìn của trẻ cũng vậy. Trường học đòi hỏi sự tham gia trực quan mạnh mẽ. Không thành vấn đề nếu trẻ em đang ở trong lớp học hoặc học ở nhà. Học tập có thể bao gồm đọc, viết, máy tính và làm việc trên bảng đen/bảng thông minh. Ngay cả giáo dục thể chất và thể thao cũng cần tầm nhìn mạnh mẽ. Nếu mắt không theo kịp nhiệm vụ, trẻ có thể cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung và thực hiện kém các bài kiểm tra ở trường.

Đôi khi cha mẹ có thể biết liệu con mình có vấn đề về thị lực hay không. Con của họ có thể nheo mắt hoặc cầm tài liệu đọc rất gần mặt. Họ cũng có thể phàn nàn về những thứ có vẻ mờ. Có một số dấu hiệu ít rõ ràng hơn về các vấn đề về thị lực.

Dưới đây là bốn dấu hiệu tinh tế có thể chỉ ra các vấn đề về thị lực ở trẻ em.

1. Khoảng thời gian chú ý ngắn

Con bạn có thể nhanh chóng mất hứng thú với các trò chơi, dự án hoặc các hoạt động kéo dài khác.

4 mat

Hình ảnh cậu bé dụi mắt khi học bài

Đọc thêm...

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 10 Tháng 7 2023 20:47

You are here Tin tức Y học thường thức